Hôm nay,  

Cần Hơn 10 Tỉ Mk Để Tái Thiết Haiti Vì Thiệt Hại Động Đất

20/01/201000:00:00(Xem: 2804)

Cần Hơn 10 Tỉ MK Để Tái Thiết Haiti Vì Thiệt Hại Động Đất; LHQ: Sẽ Dựng Lều Cho 100,000 Nạn Nhân Haiti Tạm Trú

PORT-AU-PRINCE  -       Binh lính, bác sĩ, y tá và phẩm vật tiếp tục đổ tới Haiti trong khi các viên chức ước lượng nhu cầu cứu trợ đảo quốc sau động đất 7 độ Richter gây thiệt mạng khoảng 200,000 người là nhiều tỉ MK.
 Liên Âu đã cam kết 575 triệu MK, ngoài 100 triệu MK do TT Obama loan báo.
TT cộng hoà Dominique phỏng đoán chi phí tái thiết Haiti sau cùng sẽ vuợt quá 10 tỉ MK.
Vào hôm Thứ Ba, cứu trợ chưa tới đuợc nhiều nạn nhân, bởi hệ thống đường sá đã kém lại bị hư hại, thủ tục hành chính rối tung, nguy cơ tranh cướp các đoàn xe cứu trợ, chính quyền địa phương sụp đổ, và nhu cầu quá lớn. Tệ nạn hôi của lan rộng hơn.  Thanh thiếu niên leo qua tường sập vào các cửa hàng, tìm lấy bất cứ thứ gì. Kem đánh răng là món hàng quý, dân Haiti dùng bôi vào mũi để đuổi bớt mùi tử thi thối rữa.
1 thanh niên cầm thanh gỗ tua tủa đầu đinh để bảo vệ chai rượu rum trong tay kia nói với phóng viên "Tôi uống rượu để thêm can đảm".


Dù vậy, Tướng Ken Keen, chỉ huy lực lượng nhân đạo, cho hay ông thấy bạo động hiện nay không bằng trước động đất. Khoảng 2200 binh sĩ TQLC sắp đến, tiếp sức 1700 đồng đội đã có mặt. Nhiều người đang tìm cách ra khỏi Haiti, gồm hàng trăm công dân Hoa Kỳ.
Các viên chức Liên Âu loan báo ước lượng 200,000 người chết vì trận động đất 1 tuần trước, dẫn lời các viên chức bản xứ cho hay 70,000 tử thi đã đuợc thu nhặt.
LHQ đưa tin : khoảng 73,000 người đã nhận được phần ăn. Ngoài ra, giám đốc Myrta Kaulard của chương trình lương thực LHQ cho biết 1 thành phố lều sức chứa 100,000 người, diện tích bằng cộng đồng Burbank (nam California), sẽ đuợc thiết lập ở vùng ngoại ô của thủ đô Port-au-Prince.
Hiện nay, 50,000 người ngủ tạm tại sân golf của thành phố, nơi sư doàn Dù 82 của Hoa Kỳ đã dựng trại cứu trợ. Mặt khác, viên chức Hoa Kỳ đã thỏa thuận với LHQ 1 hệ thống tổ chức để dành ưu tiên cho các chuyến bay nhân đạo hạ cánh tại phi trường Port-au-Prince. Mới đây, các tổ chức như là Y sĩ Không Biên Giới phàn nàn rằng phi cơ của họ phải hạ cánh ở lân bang cộng hoà Dominique, hàng khẩn cấp phải chuyển tiếp bằng đuờng bộ.
Tình trạng ứ đọng tại phi trường đã giảm bớt, do lực lượng Hoa Kỳ đã làm tăng công suất.  Sĩ quan phụ trách báo cáo hiện nay 100 chuyến bay đuợc tiếp nhận mỗi ngày, thay vì trước đây là 60.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.