Hôm nay,  

Mã-hoa Sẽ Họp Mật Về Tranh Chấp Trường Sa

01/06/199900:00:00(Xem: 5888)
BẮC KINH (KYODO).- Hôm thứ hai, Trung quốc và Malysia đã đồng ý giải quyết các sự tranh chấp giữa hai nước trên căn bản tay đôi những yêu sách của đôi bên về quần đảo Trường Sa.
Bản tin của Tân hoa xã cho biết rằng hai nước dự định tiến hành những cuộc tham khảo thân hữu về những hòn đảo bị tranh chấp trong khi vẫn duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông.
Hảng thông tấn cho biết rằng bộ trưởng ngoại giao Trung quốc Tang Jiaxuan đã ký một thông cáo chung với ngoại trưởng Malaysia Syed Hamir Albar tới Bắc kinh trong cuộc viếng thăm Trung quốc trong 5 ngày.
Trung quốc nhấn mạnh ở việc thương thuyết tay đôi chứ không chấp nhận thương thuyết đa phương về cuộc tranh chấp ở Trường Sa, có liên quan tới Việt nam, Phi, Brunei, Đài Loan, Trung quốc và Malaysia.

Ngoại trưởng Malaysia cho rằng "hòa bình, ổn định và tương lai của vùng nầy tùy thuộc ở chúng ta... Không nên mời một người thứ ba can thiệp vào chuyện địa phương của chúng ta".
Lời tuyên bố của ông Syed Hamir Albar trái với lời tuyên bố của TT Phi Joseph Estrado về cuộc tranh chấp nầy. Và Trung quốc tuyên bố rất lấy làm tiếc về những lời tuyên bố của TT Phi. Ông nầy đòi cuộc tranh chấp phải được một cuộc hội nghị đa phương giải quyết, có thể là trước tòa án quốc tế...
Bản thông cáo chung của Malaysia-Trung quốc kêu gọi sự hợp tác trong nhiều phạm vi, gồm có các vấn đề chính trị, quân sự và văn hóa cũng như về thương mại và đầu tư.
Hai bên cũng xác nhận việc mỗi quốc gia đều có quyền chọn lấy chế độ xã hội, chính trị và kinh tế thích hợp với mình mà không ai có quyền can thiệp tới được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.