Hôm nay,  

Du Kích Xin Cho Aceh Tự Trị, Sẽ Buông Súng, Nếu Indo Ok

23/02/200500:00:00(Xem: 4967)
HELSINKI - Lực lưọng ly khai Aceh tại Indonesia sẵn sàng từ bỏ cuộc đấu tranh giành độc lập để đổi lấy 1 mức độ tự trị - phát ngôn viên Bakhtiar Abdullah của Phong Trào Aceh Tự Do (tên tắt GAM) tuyên bố với phóng viên trong ngày thứ nhì của cuộc đàm phán với các đai diện của chính quyền Jakarta tại Helsinki rằng 1 chính quyền tự quản là đề tài chính được nêu ra tại hội nghị.
Đây là nỗ lực thứ nhì trong 3 tuần của 2 Phe hầu định đoạt tương lai của tỉnh Aceh nhiều tài nguyên dầu ở phía bắc đảo Sumatra mà cuộc nội chiến đã gây thiệt mạng 12,000 người.
Trước đây, GAM cương quyết đòi độc lập, nhưng biến cố sóng thần đã đưa 2 Phe lại gần nhau hơn.

Các lãnh tụ của GAM tự tuyên bố độc lập với Jakarta năm 1976, sống lưu vong ở Stockholm, tuyên bố trước cuộc đàm phán hiện nay rằng họ sẵn sàng thương lượng mọi vấn đề.
Học giả Damien Kingsbury của Australia đang là cố vấn của GAM, cho hay phái đoàn Jakarta thuận đưa ý kiến về chính quyền tự quản về thủ đô Jakarta để tham khảo. Phát ngôn viên của Indonesia không bình luận.
Trong khi đó, quân đội Indonesia báo tin sẽ cương quyết đánh quân ly khai nếu hòa đàm tan vỡ, qua tường thuật lời tuyên bố của Tướng Tư Lệnh Endriartono Sutarto qua thông tấn Antara.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.