Hôm nay,  

Tt Karzai: Taleban Hãy Buông Súng, Chấp Nhận Hòa Giải

01/02/201000:00:00(Xem: 1941)

TT Karzai: Taleban Hãy Buông Súng, Chấp Nhận Hòa Giải

KABUL  -      Hôm chủ nhật, TT Karzai lên tiếng kêu gọi loạn quân Taleban buông súng để chấp nhận luật pháp.
3 ngày sau khi hô hào các nước và tổ chức cấp viện tài trợ chương trình chiêu hồi tại hội nghị London, ông Karzai khẳng định ý muốn hoà giải với phong trào Taleban, nhưng không chấp nhận al-Qaeda.
Ông Karzai đã tung ra sáng kiến thu phục lực lượng nổi dậy từ mấy năm qua, nhưng không kết quả.  Thành phần trở về chỉ là du kích bậc thấp và cũng không bảo đảm không trở lại hàng ngũ chống chính quyền.


Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi từ London trở về, nhà lãnh đạo Kabul tuyên bố "Chúng tôi cố gắng hết sức để tiếp xúc với những đội viên Taleban càng cao cấp càng tốt để đem lại hoà bình và ổn định."   Ông nhắc lại rằng ông từng tỏ thiện chí đối thoại với lãnh tụ Mullah Omar và sẵn sàng tiếp đón những ai thừa nhận hiến pháp hiện hành.
Nhưng, Taleban đặt điều kiện tiên quyết là rút quân ngoại nhập.
Tại hội nghị London, các nươc đã đồng ý tài trợ, và đòi hỏi chính quyền Kabul đặt kế hoạch về việc làm và giáo dục cho người quy chánh.
Ông Karzai cho biết chương trình chiêu hồi chi tiết sẽ đuợc thảo luận tại 1 đại hội bô lão sẽ đuợc triệu tập vào 1 ngày gần đây.
Tuần này, TT Karzai định đi Saudi Arabia, là nuớc công nhận chế độ Taleban trước ngày bị lật đổ hồi cuối năm 2001.  Tại hội nghị London, Saudi Arabia hưá tài trợ 150 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.