Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Đan Điền (Hara)

04/10/200800:00:00(Xem: 10431)
Đan Điền là Trung Tâm dung chứa năng lực, sức sống của con người; Nó giống như một cái bình điện (Acquy) ở ngay dưới rốn khoảng 3, 4 đốt ngón tay (2, 3 inches) mà chúng ta thường gọi là:

- Bụng Dưới ( Abdomen)

-Bộ Phận Tiêu Hóa (Bowel)

- Tử Cung (Ulterus)

Còn một nghĩa khác, nó là nơi, là phương tiện phù hợp và tối quan trọng cho những ai Hành Thiền để kiếm tìm "Bộ Mặt Trước Khi Cha Mẹ Sinh" của mình.
Vâng, với những vị Tu Thiền này thì nó là:

- Tim (Heart)

- Tâm (Mind)

- Tấm Lòng Chân Thật (Heart-Mind)

- Và cũng là nơi tĩnh lặng, thư giãn, không hề bị căng thẳng bao giờ!

Hầu hết chúng ta sống theo sự suy nghĩ, học hỏi, tính toán bằng đầu óc chứ không mấy ai biết dùng Đan Điền (Hara), là con tim, còn gọi là tấm lòng của chúng ta mà người ngoại quốc gọi là "Heart-Mind".

Nơi Đan Điền (Hara) ấy thanh thanh, tịnh tịnh, không hề có Danh Từ, không hề có Lời Nói lảm nhảm, thầm thì suốt ngày đêm như đầu óc của chúng ta! Lúc nào cũng bận bịu bởi những vọng tưởng, suy nghĩ lăng xăng không bao giờ ngưng nghỉ! Làm cho Tâm Thần dễ căng thẳng, làm cho thân thể dễ mỏi mệt, và cũng dễ gây nên bệnh hoạn để mà tổn thọ, mau già, mau chết!

 Do lẽ đó mà chúng ta cần Tĩnh Tâm lại, trước hết là cho sức khỏe, cho đời sống cá nhân, ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình, quốc gia, xã hội; Sau nữa việc TĩnhTâm này còn liên hệ mật thiết đến vấn đề Tâm Linh, cũng là việc trọng đại nhất, nan giải nhất của hầu hết mọi người cần giải quyết, đó là vấn đề:

"Luân Hồi Sinh Tử!"

Nhưng muốn Tĩnh Tâm mà cứ dùng cái đầu để thực tập thì e khó mà thành công! Vì cái "Tâm con khỉ" lăng xăng ấy, nó không chịu hàng phục chúng ta bao giờ! Cho dù có dùng bất cứ phương tiện nào, công phu nào đi nữa thì chúng ta cũng vẫn bị trong tình trạng là: Công Phu và Vọng Tưởng lẫn lộn xen nhau; Ấy là chưa kể hôn trầm (buồn ngủ) đến bất cứ lúc nào!

Để tránh được sự việc quá khó khăn và phức tạp này, thay vì dùng đầu óc để "Hạ Thủ (Hành Trì) Công Phu" là:

- Niệm Phật

- Trì Chú

- Tham Thoại Đầu

- Tham Công Án ...

thì chúng ta hãy dùng Đan Điền (Hara) là nơi để "Hạ Thủ (Hành Trì) Công Phu",  sẽ dễ dàng hơn và kết quả cũng nhanh hơn vì:

- Nơi Đan Điền ấy, không nói năng thầm thì, lảm nhảm suốt ngày đêm như trong đầu óc!

- Nơi Đan Điền ấy, quá ư tĩnh lặng nên không dễ gì hồ đồ, nóng nẩy, sân si như trong đầu óc!

- Nơi Đan Điền ấy, không có Tướng này biến, Tướng kia hiện như trong đầu óc!

Với cái đầu thì khi chúng ta nghĩ tới Nha Trang là Tướng của Nha Trang hiện, và tiếp tục chúng ta lại nghĩ đến Sài Gòn là Tướng  của Nha Trang tự nhiên biến đi, để Tướng của Sài Gòn hiện ra! Và cứ thế, Tướng này Sinh, thì Tướng kia Diệt, Tướng này Diệt,  thì Tướng kia Sinh!

- Qua Nơi Đan Điền ấy, chúng ta mới thấy rõ là mình chỉ có một cái Tâm, mà vì "Tán Loạn Tâm", "Vọng Tưởng Tâm" làm cho mình tưởng như có đến trăm ngàn cái Tâm! Có ai hay "con khỉ" đã đậu ở cành đào thì thôi đậu ở cành mận; Ngược lại, khi đậu ở cành mận thì thôi ở cành đào là lẽ đương nhiên! Cũng như thế, khi đã có Công Phu thì thôi có Vọng Tưởng, và khi có Vọng Tưởng thì thôi có Công Phu! Cho nên khi qua Đan Điền chúng ta Chú Tâm để "Hạ Thủ Công Phu" thì Tâm đã ở Đan Điền và đang bận với Công Phu nên đầu óc bặt đi cái suy nghĩ miên man! Bởi chúng ta chỉ có một cái Tâm, nếu nó đã ở chỗ này thì thôi ở chỗ kia!

- Do lẽ nơi Đan Điền ấy, là tấm lòng chân thật Vô Tướng (Heart-Mind); Là Tâm yên lặng (Silent-Mind); Là nơi không có một danh từ, lời nói nào cả, thì quả là tuyệt vời cho chúng ta Hạ Thủ Công Phu, tức là để sự Chú Tâm nơi đó, thì sẽ thư thái, nhẹ nhàng, không bị căng thẳng như khi dùng đầu óc! Nơi đây chúng ta hãy đề lên một Niệm thật đứng đắn, thí dụ như đề lên câu: Công Án "Tôi Là Ai"" thì với sự Chú Tâm trong tĩnh lặng ở  Đan Điền, ta sẽ thấy rõ từng chữ:  "Tôi...Là...Ai..."" một cách rõ ràng, minh bạch, không có tạp niệm để  pha trộn lẫn lộn; Không có sự mơ hồ để không tỉnh táo, rồi bị hôn trầm  bởi Vọng Tưởng hỗn tạp của đầu óc! Vì khi sự Chú Tâm đã ở nơi Đan  Điền thì nơi đầu óc không còn Vọng Tưởng lan man nữa! Vì vậy mà sự  "Hạ Thủ Công Phu" sẽ dễ dàng đến độ miên mật, để rồi nơi Heart- Mind, nơi yên lặng Không Lời Vô Tướng ấy, chúng ta sẽ chợt nhận ra  sự: Tịnh Chiếu và Chiếu Tịnh, tức là sự tham vấn của mình (Chiếu), và  sự tĩnh lặng của Đan Điền (Tịnh); Vâng, chỉ còn toàn là Chiếu với Tịnh,  Tịnh với Chiếu; Định và Huệ, Huệ và Định mà thôi! Do đó mà mọi  Công Án, mọi Thoại Đầu đều giải quyết một cách rất nhanh chóng!

- Tóm lại, qua nơi Đan Điền ấy, nơi tĩnh lặng Vô Tướng ấy, chúng ta lại dùng câu Thoại Đầu Vô Tướng hoặc Câu Công Án Vô Tướng (Vì Vô Tướng nên không biết nó là cái gì! Mà khi đã không biết thì tự động sẽ Nghi và đã có Nghi là sẽ có Ngộ! Thì quả là nơi phù hợp lý tưởng cho mọi Hành Giả thực tập Tham Thiền:

- Nếu chưa được miên mật, thì cũng đang được trong trạng thái của Tiềm Thức (Intuition) tức Thức số Bảy và Thức số Tám! Chứ không phải trong Kiến Thức (Intellect) của bộ óc, là Tiền Ngũ Thức và Thức số Sáu!

- Còn nếu Công Phu được miên mật không có gián đoạn thì Hành Giả sẽ đi đến Giác Ngộ, tức là chứng nghiệm được cái Chân Lý thật sự! Vì khi đó đã buông được hết mọi Tán Loạn Tâm để chỉ còn trơ lại "Một Niệm" đang Tham, đang  Hỏi từng chữ, từng câu không gián đoạn! Niệm không gián đoạn này là Nhất Tâm (Single Mind), tuy nhiên nó vẫn còn là Hữu Tâm! Từ Hữu Tâm cứ tiếp tục Tham nữa sẽ đến được Vô Tâm, còn gọi là "Công Phu Thành Phiến", cũng là "Công Phu Thành Khối Nghi", tức Chân Nghi; Khi có Nghi thì các Tướng đều không còn! Nói cách khác, Chân Nghi đã hiện thì cũng là Vô Tướng Thuần Nhất hiện! Và Hành Giả đang ở giai đoạn sắp Kiến Tính, giai đoạn này có nhiều tên gọi khác nhau nhưng đồng một nghĩa:

- Đầu sào trăm thước

- Đã đến được Thoại Đầu, cũng là sắp phá vỡ Công  Án...

- Đỉnh Núi Muôn Trượng

- Vô Tâm

- Chỗ Một Niệm Chưa Sinh Khởi

- Chỗ Vô Thủy Vô Minh

- Và cũng chính là cội gốc Vô Minh, Vô Ký Không.

Để rồi từ cái Chân Nghi Vô Tướng Thuần Nhất ấy, tức Đầu Sào Trăm Thước ấy, Hành Giả lại vẫn phải tiếp tục Công Phu, tức là tiếp tục Tham Thiền mãi không ngừng để phá "Bản Tham", là làm cho Khối Nghi tan rã, cũng là lúc Hành Giả đã "Kiến Tính"! "Kiến Tính" còn gọi là:

- Đập Bể Ngân Sơn, Nhẩy Qua Thiết Bích

- Bàn Tay Đập Vỡ Hư Không

- Hang ổ Vô Minh đã bị phá hủy

- Căn bản Vô Minh tự tan tành

- Lúc ấy Niệm Nghi tự biến thành "Chân Như Niệm"

Hầm Sâu Đen Tối, Vô Thủy Vô Minh biến thành thuần một Chân Định! Đồng thời "Toàn Thức" đã     chuyển thành "Toàn Trí"!

- Và Thập Phương Thế Giới hiện Toàn Thân.

Dĩ nhiên, câu Công Án đã có câu trả lời chính xác, đồng thời Hành Giả tự rõ biết mình là ai! Lúc này đây, Hành Giả vượt ra ngoài cả Vô Tâm lẫn Hữu Tâm và thấy rằng:

- Dụng là Thể, Thể là Dụng.

- Dụng là Tâm, Tâm là Sự.

- Sự là Lý, Lý là Sự, (Tức Tâm Cảnh đều Vô Ngại, chúng tự hỗ dụng cho nhau)   Nên:

- Khi cầm cuốn sách lên, hay là nâng, hay là nhấc bất cứ vật gì cũng đều là Tâm

- Và Tâm lại là cuốn sách, Tâm cũng là bất cứ vật gì đang ở trong tay! Tuy nhiên, "Kiến Tinh" mới khởi Tu, Tu bất kể thời gian để còn Ngộ mãi chứ không phải chỉ Ngộ vài lần mà là Ngộ không giới hạn... Đồng thời cũng là để màn mây mù của Tập Khí sâu dầy tích trữ từ bao đời, bao kiếp ấy phải được tan biến hết để Vầng Trăng Trí Tuệ hiện ra thật tròn đầy! Thì đó mới là Giác Ngộ Viên Mãn! Còn "Kiến Tinh" chỉ như một mũi kim khâu đã chọc và chạm được vào mặt trăng, để ánh sáng của mặt trăng tỏa ra vừa cỡ của đầu mũi kim khâu đó mà thôi! Ấy thế mà Hành Giả cũng đã ra khỏi được Tam Giới, Sáu Nẻo rồi! Và Quả vị của Hành Giả tương đương với Bồ Tát Thập Địa! Nhưng nếu giải đãi, không tiếp tục Hành Trì Công Phu nữa, cũng như không hề thực hành để buông bỏ mọi thói hư tật xấu! Mà trái lại, được một chút đã cho là đủ, rồi Trụ vào việc: "Ta đã Ngộ Đạo" để huênh hoang, để cao ngạo, thì cái "Sự Ngộ" nhỏ bằng mũi kim ấy lại tự nó đóng bít lại!
Chú Giải:

* Tam Giới: Dục Giới, Sắc Giới, Vô Sắc Giới

*  Sáu Nẻo: Trời, Người, A Tu La, Ngã Quỉ, Súc Sinh, Địa Ngục.

* Chỗ Một Niệm Chưa Sinh Khởi, cũng là Cội Gốc của Vô Minh, còn gọi là:

- Đầu sào trăm thước

- Đã đến được Thoại Đầu, cũng là sắp phá vỡ Công  Án...

- Đỉnh Núi Muôn Trượng

- Vô Tâm

- Chỗ Một Niệm Chưa Sinh Khởi

- Chỗ Vô Thủy Vô Minh

- Và cũng chính là cội gốc Vô Minh, Vô Ký Không.

Cái cội gốc Vô Minh, Vô Ký Không này, là Chỗ của một Niệm Bất Giác khởi lên! Cho nên:

Khi chúng ta Biết là Vọng Giác Biết! Tức "Cái Biết" của Kiến, Văn, Giác, Tri (Thấy, Nghe, Hay, Biết  của Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý)

Còn khi Không Biết là Vô Ký Không, tức Vô Thủy Vô Minh! Hang ổ này chính là Tạng Thức số Tám dung chứa và quán xuyến toàn bộ Thấy, Nghe, Hay, Biết, cùng mọi Thiện/Ác, Ác/Thiện của Tiền Ngũ Thức và Ý Thức:

- Tiền Ngũ Thức:   Là Nhãn Thức, Nhĩ Thức, Tỷ Thức, Thiệt Thức, Thân Thức.

- Thức Số Sáu :  Là Ý Thức 

Những Thức này là nguyên nhân của sự tạo nên một dòng Nhân   Quả, Nghiệp Báo thật kiên cố, sâu dầy cho hằng hà sa số kiếp!   Mà chỉ có Tham Thiền sao cho thật nỗ lực, kiên trì, miên mật, và   nhất là phải đúng cách, đúng phương pháp như đã nói ở trên mới   có thể tiến đến được "Đầu Sào Trăm Thước".

Chú ý:

Mọi danh từ:  Đập vỡ, phá hủy, tan tành, quả vị ... đều chỉ là phương tiện, cũng là giả danh.

(Khi đã Kiến Tính tự động  (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc)

Bát Thức chuyển thành Tứ Trí )

Tọa Thiền

Biết chú ý là cứu cánh tận cùng

Nếu không Tọa Thiền, khó lắm ai ơi

Đừng quên tĩnh tọa, ngày một vài tiếng

Để Tâm mình, thôi đừng chạy lung tung

Thiền chuyển thức Tâm, chuyển cùng cội rễ

Cho đến cùng, cái cội gốc si mê

Thiền, Thiền sâu là đã có đường về

Chú ý là đây, tận cùng chú ý

*

Nếu muốn cùng tột, tận cùng chú ý

Hóa chuyển đi hầm "Vô Thỉ Vô Minh"

Tọa, Tham đến độ quên Thân Tâm mình

Thân Tâm này, chính "Ổ Tâm Ý Thức"

Dù Tham Công Án, dù Tham Thoại Đầu

Miên mật Tham thôi, chẳng chút vọng cầu

Tham đến khi nào, nghi tình thành khối

Đi, đứng, nằm, ngồi, giữ chặt một câu

"Tôi là ai"" Hỏi mãi suốt canh thâu

Công Án nào, chẳng vi diệu, nhiệm mầu!

Chọn một câu, thật hoài nghi, thật hợp

Tham mãi, miệt mài, chẳng kể dài lâu

Công Án, Thoại Đầu là kiếm kim cương

Chớ lìa xa, quá tuyệt diệu khôn lường

"MU" là gì" "Ai người đang Niệm Phật""

Vậy thôi mà, hội Tổ, Phật mười phương

Hởi những ai đã nhàm chán đau thương

Chọn lối đi, để dứt khỏi đoạn trường

Giản dị thôi, câu Thoại Đầu, Công Án

Tọa Thiền, Tham Thiền, vượt hết sầu vương

Tham không gián đoạn, nghi tình thành khối

Chân nghi hiện rồi, Diêm Vương bỏ chạy thôi

Thuần một khối nghi, đầu sào trăm thước

Bảo kiếm vung lên, dứt sạch nghiệp luân hồi

Hầm sâu đen tối, đáy thùng tan rã

Thập Phương Thế Giới, đã hiện Toàn Thân

Vô Tướng Thuần Nhất, chăng là Thuần Chân"

Siêu cả Sắc Không, vượt ngoài Phàm Thánh

Chẳng chi để nói, chẳng chỗ để về

Chẳng người chứng ngộ, ai người si mê"

Đặt Tổ, gọi Phật, tiền nhân dậy thế

Tùy duyên này, tôi phổ nhạc, ca thôi!

Thanh Tịnh Liên, Thích Nữ Chân Thiền

Thiền Viện Sùng Nghiêm: 11561 Magnolia Street, Garden Grove, CA 92841.

Tel : (714) 636-0118

Web: www.thienviensungnghiem.com

Email : sungnghiem@hotmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày nay, rất nhiều nhà khoa học đều khuyên chúng ta nên giảm bớt việc ăn thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt dê cừu, đồ lòng, gan, tim, thận…). Nên ăn thịt nạc, hoặc thay thế bằng thịt trắng như thịt gà đã lóc da bỏ mỡ, và cũng nên ăn cá 2-3 lần trong tuần.
Trong vài thập niên qua, thiền chánh niệm đã trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt như là phương thức để giảm căng thẳng hay lo lắng và có được cảm nhận cuộc sống hạnh phúc lớn hơn, theo Ingrid Fadelli, trong bài viết “Exploring why mindfulness meditation has positive mental health outcomes” [Khám phá tại sao thiền chánh niệm có nhiều kết quả sức khỏe tinh thần tích cực] được đăng trên trang mạng Medical Xpress, hôm 17 tháng 2 năm 2020.
Nước tiểu mới đái của người không có bệnh đã được dùng để khử trùng, để uống khi du hành trong sa mạc mà không có nước. Và khi cơ thể bị thiếu nước thì hai trái thận vẫn tiếp tục lấy nước của mô bào để đái.
Trong mấy tuần lễ vừa qua, thịt đỏ (red meat) lại được y giới cũng như truyền thông báo chí và người tiêu thụ bàn tán, nhắc nhở. Đó là sau khi có một nghiên cứu về rủi ro của ăn nhiều thịt đỏ do Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ thực hiện “Ăn nhiều thịt đỏ tăng rủi ro mắc bệnh Viêm Khớp Thấp gấp hai lần.”
COVID-19 là cực vi trùng (CVT) gây ra trận dịch viêm phổi ở Vũ Hán và đang làm chấn động thế giới. COVID-19 thuộc loại CVT có tên là coronavirus và trong cùng loại coronavirus có hai CVT khác gây ra bệnh phổi SARS-CoV (severe acute respiratory syndrome coronavirus) và MERS-CoV (Middle East respiratory syndrome coronavirus).
Coronavirus là một trong nhiều chủng loại virus sinh tồn khác nhau, tên nó có nguồn gốc từ cổ ngữ La Tinh Corona (Cô-rô-na), có nghĩa là quầng sáng, hào quang, vương miện (mũ đội đầu) của các ông hoàng bà chúa thời phong kiến. Vì hình ảnh của nó chụp được từ kính hiển vi cho thấy nó có hình dạng giống chiếc vương miện. Kích thước bộ gen của coronavirus dao động từ khoảng 26 đến 32 kilobase, lớn nhất đối với virus RNA.
Trái cây hay quả được thành hình từ phần bầu nhụy của hoa. Trái cây thường có hai phần: phần thịt mọng nước có thể ăn được và hột cứng. Ngược lại với rau được dùng như món ăn chính, trái cây thường là món ăn thêm, điểm tâm, tráng miệng hoặc ăn vặt. Trái cây là thực phẩm ưa thích của loài người vì tính cách bổ dưỡng và tiện lợi của nó.
Cà phê đã được ca tụng là tốt cho cơ thể. Thực vậy, cà phê được nhập cảng vào Âu châu từ Arabia vào năm 1600 như một loại dược phẩm chứ không phải để giải khát.
Già có nghĩa là ốm yếu, bệnh hoạn, xấu xí, mất năng lực, không còn hữu dụng, mất khả năng, phải trong cậy vào người khác, nghèo khó, buồn nãn, cô đơn trong căn phòng hiu quạnh ngày nầy qua ngày nọ để chờ đến lúc ra đi theo ông theo bà...
Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng khuyến cáo tất cả mọi người bất luận tuổi tác cần phải ăn uống cân bằng và năng vận động thường xuyên để có sức khỏe tốt.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.