Hôm nay,  

Đi Tìm Vết Chân Đức Phật - Thái Lan: Khất Thực Ở Chiang Rai

06/11/201800:00:00(Xem: 3018)
KHAT THUC
Nhà Sư Đi Khất Thực

 
Đường Bình

 
Đoàn hành hương đáp chuyến bay Air Asia rời phi trường Mandalay Miên Điện lúc 8 giờ sáng, Chuyến bay không bao lâu, qua không phận Thai Lan đáp xuống phi trường Don Mueang Bangkok. Đến nơi sớm quá, các quán ăn trong phi cảng chưa đón khách, chúng tôi dẫn nhau đi tìm chỗ ăn sáng và chờ thêm mấy đòan viên từ Saigon sắp đến.

Mục đích của chuyến đi này là đi gặp nhà điêu khắc Jade Thongtavi ở thị trấn Maesai tỉnh Chiang Rai. Theo khế ước, Thượng Tọa Thích Nguyên Thảo, trong đoàn hành hương, phải đến để ký duyệt lần cuối cùng mẫu Phật Ngọc Như Ý và tảng ngọc bích nặng 16 tấn của tu viện Hoa Nghiêm Langlay Canada. Chúng tôi sẽ đi lên Chiang Rai phía bắc Thai Lan bằng xe buýt.  Chặn đường này dài 500 cây số đường bộ.

Sau hai tiếng đồng hồ chờ đợi, máy bay Saigon đến, tất cả mọi người gặp nhau leo lên một chiếc xe buýt tối tân rời phi trường Don Mueang Bangkok.

Xe trực chỉ xa lộ 108 lên hướng Bắc, thỉnh thoảng xe ngừng các trạm xe cho bà con xả stress rồi chạy tiếp. Ngày đêm xe chạy qua nhiều thành phố, ban đêm vào các trạm xe đèn đuốt sáng trưng, nhà hàng bán thức ăn nhanh mở cửa, tiệm 7- 11 bán đủ loại thực phẩm khô, cà phê Cao Nguyên 3 in 1, mỳ và phở ăn liền, có cả bình nước sôi cho bà con ăn no nê cho tỉnh giấc.

Xe chạy giửa đêm khuya mọi người ngủ say cho đến mờ sáng ngày hôm sau, chiếc xe buyt chạy vào thành phố con đường Phahong Yothin, xe chậm lại rồi ngừng hẳn tại đầu hẻm Soi Yuwasanti. Bác tài đánh thức mọi người và cho biết chúng ta đã đến ngoại ơ thành phố Chiang Rai và đây là nơi các sư khất sĩ đi khất thực.

Nhiều người trong chúng ta ai cũng thấy qua các sư đi khất thực và biết khất thực là gì, nhưng hôm nay thì khác, đây là Thái Lan, Phật Giáo là quốc giáo của quốc gia này. Khất thực được tự do tổ chức nhưng phải làm đúng quy củ. Tôi cũng nghỉ học thêm một bài học này cũng tốt cho tôi. Hãy nhẫn nại chờ xem.

Trời chưa sáng nhưng các cửa tiệm trên đường Phahong Yothin đã mở cửa, nhiều người đã đến mua hàng.


Thức ăn chay và thức ăn mặn được bày bán bên đường. Bánh mức trái cây đủ loại người nào cũng mau mau mua kẻo hết. Mỗi người mang một bịch to hớn hở đứng sắp hàng bên vệ đường. Càng lúc càng đông thí chủ đến đứng dài mấy đoạn đường chờ đợi. Con đường Phahong Yothin rộng bốn lằng vắng xe lưu thơng. Con hẻm Soi Yuwasanti bây giờ bị che lấp bởi thí chủ, mọi người đứng trang nghiêm, cĩ người chấp tay thì thầm đọc kinh.

Chân trời vừa hừng sáng, bổng dưng nghe tiếng tụng kính từ xa vọng về, mỗi lúc gần hơn. Đầu đường bên kia của con đường Phahong Yuthin xuất hiện chiếc xe con màu trắng, trên mui xe có chiếc loa phát tiếng kinh inh ỏi. Theo sau chiếc xe có mấy toán chú tiểu áo vàng, áo đỏ, tay ôm bình bát đi chân khơng chầm chậm theo xe chạy dộc lề đường. Quang cảnh từ đầu đường trở nên nhộn nhịp nhưng rất trật tự.

Một toán khoảng mươi người, tuổi đời rất trẻ, chẩm rải bước qua con phố. Thí chủ theo thông lệ, miệng khấn vái, tay lấy quà nhẹ nhàng để vào bình bát. Mỗi toán có một hộ pháp mang bao tải đi theo giúp hộ, lấy bớt khi thấy bình bát đầy quà.

Hết toán này đến toán khác tiếp tục đến, tuổi tác của tu sinh lớn dần, trong toán có nhiều thanh niên trai tráng đã khoác áo nâu sòng và tôi không thể nhìn thấy cái toán cuối cùng nên khơng biết có bao nhiêu người đi khất thực hôm nay và bao lâu mới có một lần khất thực như thế này. Một người đứng bên nói: Gân đây có một ngôi chùa, bây giờ là mùa tu học, có mấy trăm tu sinh đang học tại đây.

Nhiều thí chủ từ xa tiếp tục đổ về khiến cho con đường Phahong Yothin bây gờ trở thành chật chội. Có thí chủ chấp tay quỳ lậy giữûa đường cũng được thầy ban cho phép lành giữûa đường. Rải rác trong khu phố có mấy người áo vàng lớn tuổi hành sự ngồi hàng ngủ cũng được thí chủ tận tình chiếu cố.

Mặt trời lên cao, đoàn khất thực đi xa dần rồi khuất bóng. Thí chủ cũng thưa dần. Con đường Phahong Yothin thành phố Chiang Rai vãn hồi cuộc sống.

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.