Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Đi Tìm Vết Chân Đức Phật - Thái Lan: Khất Thực Ở Chiang Rai

06/11/201800:00:00(Xem: 1690)
KHAT THUC
Nhà Sư Đi Khất Thực

 
Đường Bình

 
Đoàn hành hương đáp chuyến bay Air Asia rời phi trường Mandalay Miên Điện lúc 8 giờ sáng, Chuyến bay không bao lâu, qua không phận Thai Lan đáp xuống phi trường Don Mueang Bangkok. Đến nơi sớm quá, các quán ăn trong phi cảng chưa đón khách, chúng tôi dẫn nhau đi tìm chỗ ăn sáng và chờ thêm mấy đòan viên từ Saigon sắp đến.

Mục đích của chuyến đi này là đi gặp nhà điêu khắc Jade Thongtavi ở thị trấn Maesai tỉnh Chiang Rai. Theo khế ước, Thượng Tọa Thích Nguyên Thảo, trong đoàn hành hương, phải đến để ký duyệt lần cuối cùng mẫu Phật Ngọc Như Ý và tảng ngọc bích nặng 16 tấn của tu viện Hoa Nghiêm Langlay Canada. Chúng tôi sẽ đi lên Chiang Rai phía bắc Thai Lan bằng xe buýt.  Chặn đường này dài 500 cây số đường bộ.

Sau hai tiếng đồng hồ chờ đợi, máy bay Saigon đến, tất cả mọi người gặp nhau leo lên một chiếc xe buýt tối tân rời phi trường Don Mueang Bangkok.

Xe trực chỉ xa lộ 108 lên hướng Bắc, thỉnh thoảng xe ngừng các trạm xe cho bà con xả stress rồi chạy tiếp. Ngày đêm xe chạy qua nhiều thành phố, ban đêm vào các trạm xe đèn đuốt sáng trưng, nhà hàng bán thức ăn nhanh mở cửa, tiệm 7- 11 bán đủ loại thực phẩm khô, cà phê Cao Nguyên 3 in 1, mỳ và phở ăn liền, có cả bình nước sôi cho bà con ăn no nê cho tỉnh giấc.

Xe chạy giửa đêm khuya mọi người ngủ say cho đến mờ sáng ngày hôm sau, chiếc xe buyt chạy vào thành phố con đường Phahong Yothin, xe chậm lại rồi ngừng hẳn tại đầu hẻm Soi Yuwasanti. Bác tài đánh thức mọi người và cho biết chúng ta đã đến ngoại ơ thành phố Chiang Rai và đây là nơi các sư khất sĩ đi khất thực.

Nhiều người trong chúng ta ai cũng thấy qua các sư đi khất thực và biết khất thực là gì, nhưng hôm nay thì khác, đây là Thái Lan, Phật Giáo là quốc giáo của quốc gia này. Khất thực được tự do tổ chức nhưng phải làm đúng quy củ. Tôi cũng nghỉ học thêm một bài học này cũng tốt cho tôi. Hãy nhẫn nại chờ xem.

Trời chưa sáng nhưng các cửa tiệm trên đường Phahong Yothin đã mở cửa, nhiều người đã đến mua hàng.


Thức ăn chay và thức ăn mặn được bày bán bên đường. Bánh mức trái cây đủ loại người nào cũng mau mau mua kẻo hết. Mỗi người mang một bịch to hớn hở đứng sắp hàng bên vệ đường. Càng lúc càng đông thí chủ đến đứng dài mấy đoạn đường chờ đợi. Con đường Phahong Yothin rộng bốn lằng vắng xe lưu thơng. Con hẻm Soi Yuwasanti bây giờ bị che lấp bởi thí chủ, mọi người đứng trang nghiêm, cĩ người chấp tay thì thầm đọc kinh.

Chân trời vừa hừng sáng, bổng dưng nghe tiếng tụng kính từ xa vọng về, mỗi lúc gần hơn. Đầu đường bên kia của con đường Phahong Yuthin xuất hiện chiếc xe con màu trắng, trên mui xe có chiếc loa phát tiếng kinh inh ỏi. Theo sau chiếc xe có mấy toán chú tiểu áo vàng, áo đỏ, tay ôm bình bát đi chân khơng chầm chậm theo xe chạy dộc lề đường. Quang cảnh từ đầu đường trở nên nhộn nhịp nhưng rất trật tự.

Một toán khoảng mươi người, tuổi đời rất trẻ, chẩm rải bước qua con phố. Thí chủ theo thông lệ, miệng khấn vái, tay lấy quà nhẹ nhàng để vào bình bát. Mỗi toán có một hộ pháp mang bao tải đi theo giúp hộ, lấy bớt khi thấy bình bát đầy quà.

Hết toán này đến toán khác tiếp tục đến, tuổi tác của tu sinh lớn dần, trong toán có nhiều thanh niên trai tráng đã khoác áo nâu sòng và tôi không thể nhìn thấy cái toán cuối cùng nên khơng biết có bao nhiêu người đi khất thực hôm nay và bao lâu mới có một lần khất thực như thế này. Một người đứng bên nói: Gân đây có một ngôi chùa, bây giờ là mùa tu học, có mấy trăm tu sinh đang học tại đây.

Nhiều thí chủ từ xa tiếp tục đổ về khiến cho con đường Phahong Yothin bây gờ trở thành chật chội. Có thí chủ chấp tay quỳ lậy giữûa đường cũng được thầy ban cho phép lành giữûa đường. Rải rác trong khu phố có mấy người áo vàng lớn tuổi hành sự ngồi hàng ngủ cũng được thí chủ tận tình chiếu cố.

Mặt trời lên cao, đoàn khất thực đi xa dần rồi khuất bóng. Thí chủ cũng thưa dần. Con đường Phahong Yothin thành phố Chiang Rai vãn hồi cuộc sống.

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Như vậy là bao trùm mọi lĩnh vực quốc phòng, an ninh xã hội có nhiệm vụ bảo vệ đảng và chế độ bằng mọi giá. Nhưng tại sao, giữa lúc tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống và tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn ngổng ngang thì lại xẩy ra chuyện cán bộ nội chính lừng khừng trong nhiệm vụ?
Nhật báo Washington Post của Mỹ ghi nhận là: “Tổng thống Pháp Macron vốn dĩ đã rất tức giận khi được tham vấn tối thiểu trước khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều đó bây giờ đã tăng lên. Chính quyền Biden nên xem xét sự không hài lòng của Pháp một cách nghiêm túc. Hoa Kỳ cần các đối tác xuyên Đại Tây Dương vì đang ngày càng tập trung chính sách đối ngoại vào cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc. Và trong số này, Pháp được cho là có khả năng quân sự cao nhất.
Sau khi tấm ảnh người đàn ông đi xe máy chở người chết cuốn chiếu, chạy qua đường phố của tỉnh Sơn La (vào hôm 12 tháng 9 năm 2016 ) được lưu truyền trên mạng, Thời Báo – Canada đã kêu gọi độc giả góp tay ủng hộ gia đình của nạn nhân. Số tiền nhận được là 1,800.00 Gia Kim, và đã được những thân hữu của toà soạn – ở VN – mang đến tận tay gia đình của người xấu số, ở Sơn La.
Công bằng mà nói, ngày càng có nhiều sự đồng thuận là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Sự răn đe đòi hỏi những khả năng đáng tin cậy. Liên minh mới này phù hợp với lý luận đó.
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
Hai cụm từ trọng cung (supply-side) và trọng cầu (demand-side) thường dùng cho chính sách kinh tế trong nước Mỹ (đảng Cộng Hòa trọng cung, Dân Chủ trọng cầu) nhưng đồng thời cũng thể hiện hai mô hình phát triển của Hoa Kỳ (trọng cầu) và Trung Quốc (trọng cung). Bài viết này sẽ tìm hiểu cả hai trường hợp. Trọng cung là chủ trương kinh tế của đảng Cộng Hoà từ thời Tổng Thống Ronald Reagan nhằm cắt giảm thuế má để khuyến khích người có tiền tăng gia đầu tư sản xuất. Mức cung tăng (sản xuất tăng) vừa hạ thấp giá cả hàng hóa và dịch vụ lại tạo thêm công ăn việc làm mới. Nhờ vậy mức cầu theo đó cũng tăng giúp cho kinh tế phát triển để mang lại lợi ích cho mọi thành phần trong xã hội. Giảm thuế lại thêm đồng nghĩa với hạn chế vai trò của nhà nước, tức là thu nhỏ khu vực công mà phát huy khu vực tư.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.