Hôm nay,  

Thông Cáo Báo Chí Hậu Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2018

30/10/201815:01:00(Xem: 3083)

Những Câu Chuyện Cần Được Kể: Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2018 (Viet Film Fest 2018) Đánh Dấu Sự Đa Dạng của Những Nhà Làm Phim Gốc Việt Hải Ngoại và Đang Lên


blank

QUẬN CAM - Với một hình thức mới, Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) đã tồ chức Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Viet Film Fest) lần thứ 10 với những bộ phim rất đa dạng của các nhà làm phim nữ cùng nhiều bộ phim đầu tay đến từ khắp nơi trên thế giới. Từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 10, Viet Film Fest 208 đã trình chiếu 30 bộ phim bao gồm 13 phim dài và 17 phim ngắn từ các quốc gia như Đức, Cộng Hòa Tiệp Khắc, Việt Nam, Anh Quốc, Mã Lai, Gia Nã Đại, Pháp và Hoa Kỳ, với hơn 3,500 người tham dự.


Vào buổi sáng ngày thứ Sáu, hơn 400 em học sinh từ các trường trung học lân cận và quý vị cao niên đã đến thưởng thức đông đảo ở hai rạp với những chuỗi phim ngắn mang chủ đề “Tình Yêu Ở Mọi Dạng Hình” và “Mối Tương Quan Trong Gia Đình của Người Di Dân”. Các buổi chiếu phim miễn phí vào ngày thứ Sáu từ lâu đã là một truyền thống của Viet Film Fest nhằm đem những bộ phim chất lượng cao cũng như các chương trình nghệ thuật đến cho cộng đồng.


Tối ngày thứ Sáu đánh dấu đêm Khai Mạc của Đại Hội Điện Ảnh với bộ phim dài Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, một bộ phim tình cảm tâm lý xã hội độc lập được quay tại thành phố Hokkaido ở Nhật Bản. Nữ đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi, nam tài tử chính Takafumi Akutsu, nhà sản xuất Phạm Thanh Tân cùng đoàn làm phim đến từ Việt Nam và Nhật Bản đã có mặt và được trao giải thưởng Spotlight từ Ban điều hành Viet Film Fest nhằm đề cao những nhà làm phim độc lập đang lên. Mặc dù đây là phim đầu tay cho toàn ê kíp, đoàn làm phim đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật xuyên văn hóa và khiến người xem rất cảm động. .


Những suất chiếu phim ngày thứ Bảy đưa người xem xuyên suốt không gian và thời gian, với những bộ phim đưa khán giả từ quá khứ về tương lai, từ Palau Bidong ở Mã Lai đến Quận Cam ở California, các bộ phim đa dạng trong thể loại, tính độc đáo và nét đặc trưng của mỗi nhà làm phim. Chính vì hơn phân nửa các bộ phim trong kỳ Đại Hội lần này hoặc được sản xuất hay đạo diễn bởi một nhà làm phim nữ, ban tổ chức Viet Film Fest đã có một cuộc hội thảo đặc biệt về “Phụ Nữ Việt Nam Trong Điện Ảnh: Sức Mạnh Của Những Câu Chuyện.” Hội thảo đề cao những thảo luận thẳng thắn về hành trình nghệ thuật cũng như nghề nghiệp, những thử thách mà các nhà làm phim nữ hay gặp phải và cả tầm nhìn xa mà họ mong mỏi cho tương lai của ngành nghệ thuật thứ bảy này. Thành viên Hội Thảo bao gồm Ngô Thanh Vân (nhà sản xuất và diễn viên, Cô Ba Sài Gòn), Phạm Thị Hồng Ánh (nhà sản xuất và đạo diễn của Đảo Của Dân Ngụ Cư, diễn viên trong Tháng Năm Rực Rỡ), Hạnh Nguyễn (nhà sản xuất và diễn viên chính trong Hanh, Solo), Loan Hoàng (nhà sản xuất của First Generation - Thế Hệ Đầu Tiên), Cao Thúy Nhi (đạo diễn của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè) và Ngọc Thanh Tâm (diễn viên chính trong Đảo của Dân Ngụ Cư)


blank

Đại Hội năm nay cũng tập trung vào những vấn đề quan trọng trong cộng đồng Việt Nam, đặc biệt xoay quanh đề tài di dân và di dời nơi cư ngụ.  Vào Chủ Nhật, hai bộ phim tài liệu đã được chiếu là Farewell HaLong - Vĩnh Biệt Hạ Long và Limbo (Bị Kẹt), mở ra một không gian cho buổi thảo luận đặc biệt về “Hành Trình Về Quê Hương: Di Cư và Bản Sắc Việt”. Các nhà làm phim cùng các thành viên trong cộng đồng đã cùng ngồi lại và thảo luận, lập ra một chiến dịch viết thư cổ động cho Tùng Nguyễn, nhân vật chính trong một bộ phim đang đương đầu với trát trục xuất.


Với những hình ảnh đặc trưng của khu vực Little Saigon, bộ phim mang thể loại hồi hộp, kinh dị Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời  của đạo diễn Minh Đức Nguyễn đã được trình chiếu lần đầu tiên, với hai rạp chiếu phim đông kín những diễn viên, nhà làm phim địa phương cùng người hâm mộ vào đêm thứ Bảy. Nội dung phim với nhiều tình tiết đan xen bất ngờ cùng những nhân vật đa cá tính đã đem đến giải thưởng lớn cho hai nhân vật nam và nữ chính của phim.


Một số nét đặc sắc khác của Đại Hội bao gồm: một buổi chiếu phim tưởng niệm đầy cảm động đến cố đạo diễn Stephane Gauger, một buổi tiếp tân  đặc biệt nhằm liên kết các nhà làm phim với nhau, buổi ra mắt những cuốn phim ngắn mới được thực hiện từ khoá học làm phim Youth In Motion của VAALA và đêm Trao Giải. Các giải thưởng (người thắng giải được nêu tên dưới đây) là những phim tuyệt vời nhất trong số tất cả những phim được trình chiếu tại Đại Hội. Viet Film Fest cũng trao giải Cống Hiến cho hoạ sĩ Ann Phong, cựu Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của VAALA về những đóng góp của bà cho nghệ thuật và cộng đồng. Thêm vào đó, Lễ Trao Giải cũng đánh dấu sự ra đời của Giài Thưởng Tình Nguyện Viên mang tên Trần Tường Huy nhằm tôn vinh Trần Tường Huy, một nhà giáo, nhà lãnh đạo cộng đồng cũng như người tình nguyện viên lâu năm của Viet Film Fest, vừa qua đời vào đầu năm nay.


Những nhà làm phim tham gia Đại Hội Điện Ảnh 2018 lần này bao gồm: Phạm Thị Hồng Ánh (Tháng Năm Rực Rỡ; Đảo của Dân Ngụ Cư); Phạm Hồng Phước & Ngọc Thanh Tâm (Đảo của Dân Ngụ Cư); Phạm Thanh Tân, Cao Thúy Nhi, & Takafumi Akutsu (Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè); Kim Vui và Khánh Phi-Hà (Chân Trời Tím); Hứa Vĩ Văn (Ống Kính Sát Nhân); Đức Ngô Ngọc, Christophe Eder, và Ariane Königshof (Farwell Halong; Apples and Oranges); Stephane Ly-Cuong (Spring Leaves); Hạnh Nguyễn, Jason Taylor, & Brian Duffy (Hanh, Solo); Andrew DeJohn (The Dreaming City); Eric Nguyễn (Before You Run); Kady Lê (Like Mother, Like Daughter); Victor Nhiều (Love and College Prep); Quyên Nguyễn-Lê, Rosi Võ-Nghiêm, and Jes Vũ (Nước [Water/Homeland]); Loan Hoàng (First Generation); Thiên Phạm, Thiên Nguyễn, Long Nguyễn, Susan Trần, Julian Trần, Isabelle Du, & Mỹ Lan Lưu (Vai Diễn Đổi Đời); Julian Trần & Thái Hà Nguyễn (Yêu Đi Đừng Sợ, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua); Lan Nguyễn (Limbo/Bị Kẹt).



Vào ngày cuối cùng của Đại Hội, cuộc vận động quyên góp trên mạng của Đại Hội Viet Film Fest mang tên #VAALAnextgen đã thành công khi đạt được mức $10,000 đề ra nhằm tiếp tục những chương trình dành cho giới trẻ và Viet Film Fest 2019. Thêm vào đó, Đại Hội sẽ không thành công nếu không có sự hỗ trợ của những nhà tài trợ và mạnh thường quân như Wells Fargo, Harrah’s, UVSA Socal, Thành Phố Santa Ana, Crexendo, All Children’s Dental, Union Bank, NTM Circle of Friends, Thai Ha, M.D., Lan Cao, Kim-Luan Tran Esq. & Van Tran, Tre Khoe Dep, Orchid LQ Academy, Derrick Nguyen Hoang Dung, Esq., và DTNTech. Chính nhờ sự ủng hộ hết mình của các mạnh thường quân, tình nguyện viên, nhà làm phim cũng như những tổ chức bạn mà Đại Hội Viet Film Fest đã có thể liên kết và làm phong phú thêm các cộng động qua điện ảnh.

Đại Hội Điện Ảnh 2019 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 10, 2019.


Những thông tin cần biết thêm về Đại Hội có thể được tìm thấy ở www.vietfilmfest.com.

 

Danh Sách Thắng Giải của Viet Film Fest 2018

Giải Thưởng Grand Jury Trống Đồng: The Island  của Tuấn Andrew Nguyễn

Giải Thưởng Spotlight: Summer in Closed Eyes (Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè) của Cao Thúy Nhi

Phim Ngắn Xuất Sắc Nhất: Apples and Oranges của Ngô Ngọc Đức

Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất: Thiên Nguyễn cho vai diễn trong Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời

Nam Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất: Long Nguyễn cho vai diễn trong Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời và Phạm Anh Khoa trong The Island.

Giải Khán Giả Bầu Chọn cho Phim Dài Yêu Thích Nhất: Kiss and Spell (Yêu Đi Đừng Sợ) của Stephane Gauger

Giải Khán Giả Bầu Chọn cho Phim Ngắn Yêu Thích Nhất: Spring Leaves (Feuilles de Printemps) của Stephane Ly-Cuong và Nguyening: The Lee Nguyen Story của Alfonso Bùi

 

Ngày Cần Ghi Nhớ: Viet Film Fest 2019 từ  ngày 11-13 tháng 10, 2019

 

Hình ảnh đính kèm:

Đoàn làm phim Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời trên thảm đỏ sau lần ra mắt phim đầu tiên và thắng lớn tại Lễ Trao Giải ở Viet Film Fest:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1886247734828415/1886949461424909/?type=3&theater


Phụ nữ Việt Nam trong Hội Thảo Điện Ảnh: https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1886247734828415/1886290761490779/?type=3&theater


Hội Thảo về Di Cư và Bản Sắc:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1887718934681295/1887719234681265/?type=3&theater


Học Sinh Trung Học tại buổi chiếu miễn phí ở Viet Film Fest:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1884729731646882/1884736094979579/?type=3&theater


Đoàn Làm Phim Đảo của Dân Ngụ Cư:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1887718934681295/1887736938012828/?type=3&theater


Kim Vui, nữ diễn viên trong bộ phim classic Chân Trời Tím:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1887718934681295/1887736608012861/?type=3&theater


LIÊN LẠC

Email: VietFilmFest@vaala.org

www.VietFilmFest.com



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.