Hôm nay,  

Thông Cáo Báo Chí Hậu Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2018

30/10/201815:01:00(Xem: 3079)

Những Câu Chuyện Cần Được Kể: Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2018 (Viet Film Fest 2018) Đánh Dấu Sự Đa Dạng của Những Nhà Làm Phim Gốc Việt Hải Ngoại và Đang Lên


blank

QUẬN CAM - Với một hình thức mới, Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) đã tồ chức Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Viet Film Fest) lần thứ 10 với những bộ phim rất đa dạng của các nhà làm phim nữ cùng nhiều bộ phim đầu tay đến từ khắp nơi trên thế giới. Từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 10, Viet Film Fest 208 đã trình chiếu 30 bộ phim bao gồm 13 phim dài và 17 phim ngắn từ các quốc gia như Đức, Cộng Hòa Tiệp Khắc, Việt Nam, Anh Quốc, Mã Lai, Gia Nã Đại, Pháp và Hoa Kỳ, với hơn 3,500 người tham dự.


Vào buổi sáng ngày thứ Sáu, hơn 400 em học sinh từ các trường trung học lân cận và quý vị cao niên đã đến thưởng thức đông đảo ở hai rạp với những chuỗi phim ngắn mang chủ đề “Tình Yêu Ở Mọi Dạng Hình” và “Mối Tương Quan Trong Gia Đình của Người Di Dân”. Các buổi chiếu phim miễn phí vào ngày thứ Sáu từ lâu đã là một truyền thống của Viet Film Fest nhằm đem những bộ phim chất lượng cao cũng như các chương trình nghệ thuật đến cho cộng đồng.


Tối ngày thứ Sáu đánh dấu đêm Khai Mạc của Đại Hội Điện Ảnh với bộ phim dài Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, một bộ phim tình cảm tâm lý xã hội độc lập được quay tại thành phố Hokkaido ở Nhật Bản. Nữ đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi, nam tài tử chính Takafumi Akutsu, nhà sản xuất Phạm Thanh Tân cùng đoàn làm phim đến từ Việt Nam và Nhật Bản đã có mặt và được trao giải thưởng Spotlight từ Ban điều hành Viet Film Fest nhằm đề cao những nhà làm phim độc lập đang lên. Mặc dù đây là phim đầu tay cho toàn ê kíp, đoàn làm phim đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật xuyên văn hóa và khiến người xem rất cảm động. .


Những suất chiếu phim ngày thứ Bảy đưa người xem xuyên suốt không gian và thời gian, với những bộ phim đưa khán giả từ quá khứ về tương lai, từ Palau Bidong ở Mã Lai đến Quận Cam ở California, các bộ phim đa dạng trong thể loại, tính độc đáo và nét đặc trưng của mỗi nhà làm phim. Chính vì hơn phân nửa các bộ phim trong kỳ Đại Hội lần này hoặc được sản xuất hay đạo diễn bởi một nhà làm phim nữ, ban tổ chức Viet Film Fest đã có một cuộc hội thảo đặc biệt về “Phụ Nữ Việt Nam Trong Điện Ảnh: Sức Mạnh Của Những Câu Chuyện.” Hội thảo đề cao những thảo luận thẳng thắn về hành trình nghệ thuật cũng như nghề nghiệp, những thử thách mà các nhà làm phim nữ hay gặp phải và cả tầm nhìn xa mà họ mong mỏi cho tương lai của ngành nghệ thuật thứ bảy này. Thành viên Hội Thảo bao gồm Ngô Thanh Vân (nhà sản xuất và diễn viên, Cô Ba Sài Gòn), Phạm Thị Hồng Ánh (nhà sản xuất và đạo diễn của Đảo Của Dân Ngụ Cư, diễn viên trong Tháng Năm Rực Rỡ), Hạnh Nguyễn (nhà sản xuất và diễn viên chính trong Hanh, Solo), Loan Hoàng (nhà sản xuất của First Generation - Thế Hệ Đầu Tiên), Cao Thúy Nhi (đạo diễn của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè) và Ngọc Thanh Tâm (diễn viên chính trong Đảo của Dân Ngụ Cư)


blank

Đại Hội năm nay cũng tập trung vào những vấn đề quan trọng trong cộng đồng Việt Nam, đặc biệt xoay quanh đề tài di dân và di dời nơi cư ngụ.  Vào Chủ Nhật, hai bộ phim tài liệu đã được chiếu là Farewell HaLong - Vĩnh Biệt Hạ Long và Limbo (Bị Kẹt), mở ra một không gian cho buổi thảo luận đặc biệt về “Hành Trình Về Quê Hương: Di Cư và Bản Sắc Việt”. Các nhà làm phim cùng các thành viên trong cộng đồng đã cùng ngồi lại và thảo luận, lập ra một chiến dịch viết thư cổ động cho Tùng Nguyễn, nhân vật chính trong một bộ phim đang đương đầu với trát trục xuất.


Với những hình ảnh đặc trưng của khu vực Little Saigon, bộ phim mang thể loại hồi hộp, kinh dị Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời  của đạo diễn Minh Đức Nguyễn đã được trình chiếu lần đầu tiên, với hai rạp chiếu phim đông kín những diễn viên, nhà làm phim địa phương cùng người hâm mộ vào đêm thứ Bảy. Nội dung phim với nhiều tình tiết đan xen bất ngờ cùng những nhân vật đa cá tính đã đem đến giải thưởng lớn cho hai nhân vật nam và nữ chính của phim.


Một số nét đặc sắc khác của Đại Hội bao gồm: một buổi chiếu phim tưởng niệm đầy cảm động đến cố đạo diễn Stephane Gauger, một buổi tiếp tân  đặc biệt nhằm liên kết các nhà làm phim với nhau, buổi ra mắt những cuốn phim ngắn mới được thực hiện từ khoá học làm phim Youth In Motion của VAALA và đêm Trao Giải. Các giải thưởng (người thắng giải được nêu tên dưới đây) là những phim tuyệt vời nhất trong số tất cả những phim được trình chiếu tại Đại Hội. Viet Film Fest cũng trao giải Cống Hiến cho hoạ sĩ Ann Phong, cựu Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của VAALA về những đóng góp của bà cho nghệ thuật và cộng đồng. Thêm vào đó, Lễ Trao Giải cũng đánh dấu sự ra đời của Giài Thưởng Tình Nguyện Viên mang tên Trần Tường Huy nhằm tôn vinh Trần Tường Huy, một nhà giáo, nhà lãnh đạo cộng đồng cũng như người tình nguyện viên lâu năm của Viet Film Fest, vừa qua đời vào đầu năm nay.


Những nhà làm phim tham gia Đại Hội Điện Ảnh 2018 lần này bao gồm: Phạm Thị Hồng Ánh (Tháng Năm Rực Rỡ; Đảo của Dân Ngụ Cư); Phạm Hồng Phước & Ngọc Thanh Tâm (Đảo của Dân Ngụ Cư); Phạm Thanh Tân, Cao Thúy Nhi, & Takafumi Akutsu (Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè); Kim Vui và Khánh Phi-Hà (Chân Trời Tím); Hứa Vĩ Văn (Ống Kính Sát Nhân); Đức Ngô Ngọc, Christophe Eder, và Ariane Königshof (Farwell Halong; Apples and Oranges); Stephane Ly-Cuong (Spring Leaves); Hạnh Nguyễn, Jason Taylor, & Brian Duffy (Hanh, Solo); Andrew DeJohn (The Dreaming City); Eric Nguyễn (Before You Run); Kady Lê (Like Mother, Like Daughter); Victor Nhiều (Love and College Prep); Quyên Nguyễn-Lê, Rosi Võ-Nghiêm, and Jes Vũ (Nước [Water/Homeland]); Loan Hoàng (First Generation); Thiên Phạm, Thiên Nguyễn, Long Nguyễn, Susan Trần, Julian Trần, Isabelle Du, & Mỹ Lan Lưu (Vai Diễn Đổi Đời); Julian Trần & Thái Hà Nguyễn (Yêu Đi Đừng Sợ, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua); Lan Nguyễn (Limbo/Bị Kẹt).



Vào ngày cuối cùng của Đại Hội, cuộc vận động quyên góp trên mạng của Đại Hội Viet Film Fest mang tên #VAALAnextgen đã thành công khi đạt được mức $10,000 đề ra nhằm tiếp tục những chương trình dành cho giới trẻ và Viet Film Fest 2019. Thêm vào đó, Đại Hội sẽ không thành công nếu không có sự hỗ trợ của những nhà tài trợ và mạnh thường quân như Wells Fargo, Harrah’s, UVSA Socal, Thành Phố Santa Ana, Crexendo, All Children’s Dental, Union Bank, NTM Circle of Friends, Thai Ha, M.D., Lan Cao, Kim-Luan Tran Esq. & Van Tran, Tre Khoe Dep, Orchid LQ Academy, Derrick Nguyen Hoang Dung, Esq., và DTNTech. Chính nhờ sự ủng hộ hết mình của các mạnh thường quân, tình nguyện viên, nhà làm phim cũng như những tổ chức bạn mà Đại Hội Viet Film Fest đã có thể liên kết và làm phong phú thêm các cộng động qua điện ảnh.

Đại Hội Điện Ảnh 2019 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 10, 2019.


Những thông tin cần biết thêm về Đại Hội có thể được tìm thấy ở www.vietfilmfest.com.

 

Danh Sách Thắng Giải của Viet Film Fest 2018

Giải Thưởng Grand Jury Trống Đồng: The Island  của Tuấn Andrew Nguyễn

Giải Thưởng Spotlight: Summer in Closed Eyes (Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè) của Cao Thúy Nhi

Phim Ngắn Xuất Sắc Nhất: Apples and Oranges của Ngô Ngọc Đức

Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất: Thiên Nguyễn cho vai diễn trong Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời

Nam Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất: Long Nguyễn cho vai diễn trong Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời và Phạm Anh Khoa trong The Island.

Giải Khán Giả Bầu Chọn cho Phim Dài Yêu Thích Nhất: Kiss and Spell (Yêu Đi Đừng Sợ) của Stephane Gauger

Giải Khán Giả Bầu Chọn cho Phim Ngắn Yêu Thích Nhất: Spring Leaves (Feuilles de Printemps) của Stephane Ly-Cuong và Nguyening: The Lee Nguyen Story của Alfonso Bùi

 

Ngày Cần Ghi Nhớ: Viet Film Fest 2019 từ  ngày 11-13 tháng 10, 2019

 

Hình ảnh đính kèm:

Đoàn làm phim Actress Wanted - Vai Diễn Đổi Đời trên thảm đỏ sau lần ra mắt phim đầu tiên và thắng lớn tại Lễ Trao Giải ở Viet Film Fest:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1886247734828415/1886949461424909/?type=3&theater


Phụ nữ Việt Nam trong Hội Thảo Điện Ảnh: https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1886247734828415/1886290761490779/?type=3&theater


Hội Thảo về Di Cư và Bản Sắc:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1887718934681295/1887719234681265/?type=3&theater


Học Sinh Trung Học tại buổi chiếu miễn phí ở Viet Film Fest:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1884729731646882/1884736094979579/?type=3&theater


Đoàn Làm Phim Đảo của Dân Ngụ Cư:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1887718934681295/1887736938012828/?type=3&theater


Kim Vui, nữ diễn viên trong bộ phim classic Chân Trời Tím:

https://www.facebook.com/Vietfilmfest/photos/a.1887718934681295/1887736608012861/?type=3&theater


LIÊN LẠC

Email: VietFilmFest@vaala.org

www.VietFilmFest.com



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.