Hôm nay,  

Hà Nội Ngày Tháng Cũ

17/10/201809:00:00(Xem: 7958)

HÀ NỘI NGÀY THÁNG CŨ  

Nhạc sĩ SONG NGỌC vừa qua đời tại Houston - Texas tối chủ nhật, 14/10/2018. Ông là tác giả của nhiều nhạc phẩm nổi tiếng trong đó có HÀ NỘI NGÀY THÁNG CŨ, một nhạc phẩm bất hủ về Hà Nội.  Nhưng tác giả của nó, Song Ngọc, lại sinh ra ở Long Xuyên - An Giang, chưa một lần đặt chân tới Hà Nội. Bài hát đã làm những người "con của Hà Nội" không khỏi rung động mỗi lần nghe. Xin mời các bạn đọc bài giới thiệu về nhạc phẩm này của Giao Chỉ, TNT, Hoàng Đức và nghe Ngọc Hạ diễn tả với đầy cảm xúc. VCH


blankHà Nội Ngày Tháng Cũ (Photo by Vu Cong Hien)

 

* Giao Chỉ giới thiệu PPS của Vũ Công Hiển

bài Nụ cười Sơn Cước của Tô Hải đã ra đi.

 Rong chơi trên thế giới ảo, biết thưởng thức thơ nhạc với lời ca và hình ảnh kết hợp thành tác phẩm, chúng ta sẽ nhận được phần thưởng vô giá dành cho con người của thế kỷ thứ 21 mà ngày xưa tiền nhân không bao giờ nghĩ đến.

Người nghệ sĩ ghép nhạc đi với hình đã tạo thành những tác phẩm kép đưa ảnh đi theo lời ca làm biết bao khán thính giả rung động dù chỉ ngồi một mình vắng lặng lúc canh khuya. Tôi đã giới thiệu bằng hữu một lần thưởng thức tác phẩm của giáo sư Vũ Công Hiển làm bạn thức sáng đêm. Anh Hiển nguyên là giáo sư dạy trung học tại SF hiện đã về hưu và là hội trưởng nhiếp ảnh tại vùng Vịnh. Hiển là nghệ sĩ xuất sắc của hội ảnh nhưng việc sưu tầm bài ca để đưa vào các tác phẩm nhiếp ảnh mới thực là một kỳ công. Mỗi công trình đều là một tác phẩm ngoại hạng. Đầu tiên là tìm cảm hứng với một ca khúc. Lựa chọn ca sĩ thích hợp. Sau đó tìm lại những tác phẩm nhiếp ảnh trong kho hình vĩ đại lưu giữ qua nhiều chuyến đi vạn dặm trong hàng chục năm qua trên khắp nẻo đường thế giới. Tất các các tuyệt phẩm như vậy ghép vào nhau hết sức nhẹ nhàng và đơn giản để thành tác phẩm. Tuyệt đối không xử dụng những xáo thuật của ngón nghề điện ảnh. Không có những hàng chữ đảo lộn, nhảy múa. Không có những khung hình và màu sắc cải lương ra vào lộn xộn. Mỗi bức hình là một tác phẩm đi với từng lời ca điệu nhạc. Tuyệt đối đơn giản và sự giản dị đã đưa tác phẩm lên thành tác phẩm văn hóa. Điều quan trọng hơn hết là tất các tác phẩm xử dụng đều do chính nhiếp ảnh gia Vũ Công Hiển chụp được trên con đường chụp hình vạn dặm trường chinh của anh. Lần này, xin giới thiệu với bạn hữu tác phẩm mới nhất của Vũ Công Hiển với tiếng ca Sĩ Phú hát bài Nụ cười Sơn Cước của Tô Hải. Sĩ Phú là ca sĩ tài tử của Không Quân VNCH đã qua đời từ lâu. Nhạc sĩ Tô Hải vừa mới ra đi. Nụ cười Sơn Cước là bài hát phổ biến từ thủa xa xưa, nhưng hình ảnh sơn nữ của Vũ Công Hiển thì hiện đại trong kỷ nguyên mới.

 

Khi các bạn mở ra thưởng thức sẽ có dịp bị lôi cuốn theo với 25 tác phẩm của Vũ Công Hiển với bài sau cùng "Dường như niềm tuyệt vọng "do Vũ Khanh hát nhạc Trịnh Công Sơn. Coi chừng sẽ chợt thấy trời vừa sáng. Bình minh đã trở về từ lúc nào.

Thân ái.
 

Giao Chỉ giới thiệu PPS của Vũ Công Hiển

bài  Hà Nội Ngày Tháng Cũ của Song Ngọc vừa qua đời.

 

Tôi xin giới thiệu một loạt tác phẩm của Vũ Công Hiển, một nhiếp ảnh gia vùng Vịnh Cựu Kim Sơn.

Mở đầu là bản nhạc Hà Nội Ngày Tháng Cũ của Song Ngọc do Ngọc Hạ hát. Lời ca nhẹ nhàng như sương khói phủ trên những tác phẩm nhiếp ảnh đầy nghệ thuật. Từ một giáo sư toán trung học tại San Francisco, VCH về hưu sớm, bỏ phấn trắng bảng đen, cầm máy hình đi ngàn dặm đường săn hàng trăm ngàn tấm hình để dùng cho nghệ thuật giao duyên giữa Nhiếp Ảnh và Âm Nhạc.

Tác phẩm của VCH là sự phối hợp cao điểm của công phu và đơn giản. Những bài ca được chọn lọc, giọng ca được cân nhắc và hình ảnh hết sức nghệ thuật được đặt vào đúng chỗ. Tuyệt nhiên lời ca không làm vướng bận tác phẩm. Ống kính theo đuổi từng hơi thở của ca sĩ và nhiếp ảnh như đọc được tâm tư của nhạc sĩ. Hình bóng và lời ca luôn luôn tách bạch mà vẫn quấn quýt bên nhau. VCH đóng góp phần hình ảnh thực sự của chính mình, đồng thời phải lựa chọn bài ca của nhiều nhạc sĩ, nhiều thể loại với những đề tài trải rộng khắp quê hương cùng với tiếng ca thích hợp nhất. Xin quý vị bắt đầu với bản Hà Nội Ngày Tháng Cũ. Rồi lần lượt nối tiếp tự nhiên với các tác phẩm khác. Mỗi tác phẩm có một sắc thái riêng và đều được chuẩn bị rất công phu và nghệ thuật. Những bài ca của một thời đã qua nhưng mãi mãi còn ở lại bên chúng ta...

Giao Chỉ

 

  Xin bấm vào link dưới đây:

 

Hà Nội Ngày Tháng Cũ & vuconghienPlaylist

  Chúc Vũ Công Hiển may mắn trên đường viễn du Đông nam Á săn ảnh 2018.

-- 
  

Giao Chi San Jose.   giaochi12@gmail.com  (408) 316 8393

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.