Hôm nay,  

Chân trời điện ảnh Việt Nam

17/11/201606:38:00(Xem: 8421)

Chân trời điện ảnh Việt Nam
  

Dân Sinh Media giới thiệu Chân Trời Tím của Mỹ Vân.
  
Bài của Giao Chỉ San Jose.
  

Tháng 10 vừa qua, tại trường đại học Berkley có tổ chức hội thảo 2 ngày về đề tài Thành quả xây dựng của Việt Nam Cộng Hòa trong 21 năm 54-75. Nói qua nhiều lãnh vực nhưng đặc biệt ban tổ chức đã lưu ý đến bộ môn điện ảnh. Nữ tài tử Kiều Chinh đảm trách phần trình bày về điện ảnh Việt Nam mà trong đó bà đã góp phần quan trọng. Trong một dịp khác chúng tôi sẽ giới thiệu về nội dung bài thuyết trình của Kiều Chinh. Nhưng lần này ngay tại San Jose, chúng tôi có cơ hội giới thiệu sự xuất hiện của các cuốn phim lịch sử một thời điện ảnh Việt Nam qua hãng Mỹ Vân.
 
Thực là một sự tình cờ vô cùng đặc biệt bà Mỹ Vân hiện đang sống tại San Jose có trong tay 9 cuốn phim do hãng của bà sản xuất cách đây 50 năm dưới thời Việt Nam Cộng Hòa. Đây là các bộ phim không những là phim truyện tiêu biểu cho nền điện ảnh miền Nam trước thời 1975 và hơn nữa hình ảnh đã trở thành di sản lịch sử của cả một giai đoạn chính quyền miền Nam vừa chiến đấu vừa xây dựng. Các bộ phim của Mỹ Vân là bản chính duy nhất phim nhựa 50 ly đã được anh Phi, cháu của ông bà Mỹ Vân lưu giữ. Anh phải ký khế ước giao cho các chuyên viên tại kinh đô điện ảnh Hollywood nghiên cứu chuyển qua giai đoạn sửa chữa và bảo quản đặc biệt để giữ được nguyên vẹn các hình ảnh đầy kỷ niệm trên nửa thế kỷ đã qua. Được sự bảo trợ của Dân Sinh Media các bộ phim Mỹ Vân mang dấu vết lịch sử Sài Gòn sẽ lần lượt ra mắt đồng hương với những khuôn mặt tài tử quen thuộc một thời đã qua. Ba cuốn phim trong số các bộ phim Mỹ Vân còn giữ được sẽ lần lượt giới thiệu như sau.                                                                     
  blank
1) Chân trời Tím. Phim dựa theo cuốn tiểu thuyết của tác giả Văn Quang. Các tài tử chính Kim Vui, Hùng Cường. Đồng thời có sự hiện diện của Mộng Tuyền, Anh Nga, Bảo Ân, Hà Huyền Chi, Ngọc Đức, Trần Đỗ Cung, Ngọc Phu, Khả Năng, Tùng Lâm, Xuân Phát và Bà Năm Sa Đéc.                                                                                           
  


2) Từ Sài gòn đến Điện Biên Phủ với các tài tử Kiều Chinh, Thẩm Thúy Hằng, Đoàn Châu Mậu và Lê Quỳnh.                                             
  
  3)Việt Nam trong thời Ly loạn.
 Đây là cuốn phim do nhóm chuyên viên điện ảnh Nhật Bản cùng Việt Nam hợp tác. Chuyện phim là các em bé Việt Nam đi tìm mẹ từ Cà Mâu đến Bến Hải. Các tài tử hiện diện gồm có Việt Hùng , Ngọc Nuôi. Hai em bé là Minh Tâm và Lê Nam . Có sự góp tiếng của La THoại Tân, Hồng Phúc, Năm Châu, Ba Vân, Nguyễn Mạnh... Vì diễn tiến của chuyện phim nên nội dung có đầy đủ hình ảnh của Việt Nam cộng hòa khắp miền Nam Việt Nam một thời thanh bình và lồng vào hình ảnh chiến tranh.
  blank

Đặc biệt giới thiệu bộ phim đầu tiên: Chân Trời Tím.

Dựa vào tác phẩm của Văn Quang, chuyện tình anh trai tiền tuyến Hùng Cường với em gái hậu phương Kim Vui do hãng Mỹ Vân thực hiện được coi là cuốn phim nổi danh của một thời điện ảnh Sài Gòn. Câu chuyện nhà binh lấy bối cảnh trong lữ đoàn thiết giáp ở vào lúc giao thời giữa để hai nền đệ nhất và đệ nhị cộng hòa. Hùng Cường là một hạ sĩ lái xe cho trung tá lữ đoàn trưởng Trần Đỗ Cung. Tuy chỉ là hạ sĩ nhưng lại có người yêu Kim Vui đang là đối tượng của đại úy Ngọc Phu. Ghen với Hùng Cường, đại úy Ngọc Phu đẩy Hùng Cường ra tiền tuyến. Hai cô con gái của ông xếp Trần Đỗ Cung là Mộng Tuyền và Anh Nga rất thích anh tài xế xin bố cho anh chàng ở lại. Nhưng tài xế Hùng Cường nhất định ra đi. Tại mặt trận Hùng Cường có các bạn là Hà Huyền Chi và Bảo Ân giúp đỡ. Trong lúc anh linh chiến ở tiền tuyến thì tại Sài Gòn em gái hậu phương bội bạc lấy anh chàng vũ phu buôn lậu Ngọc Đức. Khi Hùng Cường bị thương trở về được Kim Vui săn sóc thì cô bị chồng nổi ghen giết chết. Bài ca Chân Trời Tím nổi danh một thời qua tiếng hát của Thái Thanh đã được dùng làm nhạc đệm của chuyện tình Kim Vui. Hùng Cường. Anh không còn đưa em về chân trời tím...
 
Hiện nay tài tử trong phim còn có Kim Vui tại Nam CA. Hùng Cường đã qua đời. Hà Huyền Chỉ tại miền Tây Bắc Hoa Kỳ, Tác Giả Văn Quang tại Sài Gòn. Đặc biệt trung tá không quân Trần Đỗ Cung hiện sống tại San Jose. Thêm chuyện bên lề là tài tử Kim Vui đã từng làm người mẫu cho họa sĩ Trương Thị Thịnh tại San Jose vẽ bức tranh khỏa thân. Dân Sinh Media dự trù sẽ chiếu tái ngộ cuốn phim Chân Trời Tím tại San Jose sau nửa thế kỷ. Vào dịp này hy vọng sẽ có mặt các tài tử trong phim về tham dự.
blank
Cũng vào dịp giới thiệu đầy đủ Chân Trời Tím tháng 12 năm 2016 chúng tôi hy vọng có thể chiếu phần quảng cáo cho hai bộ phim Từ Sài Gòn đến Điện Biên Phủ và Việt Nam Trong thời ly loan. Nếu quý độc giả có địa chỉ hay tin tức về các tài tử trong ba bộ phim kể trên xin vui lòng cho biết. Ban tổ chức sẽ gửi giấy mời quý vị tham dự và gửi biếu các bộ phim khi đã chuyển thành DVD để làm kỷ niệm. Các phim bộ Việt Nam một thời Việt Nam Cộng Hòa sẽ mãi mai là di sản trân quý của những người Việt hải ngoại và cả thế hệ sau này dù ở trong hay ngoài nước.

blank

Giao Chi San Jose.   giaochi12@gmail.com  (408) 316 8393



.

Ý kiến bạn đọc
17/11/201622:07:29
Khách
Đã viết sơ lược về 3 cuốn phim thì sao tác giả lại không viết nốt về 6 cuốn phim còn lại ?!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.