Hôm nay,  

Buổi Trình Diễn Vở Bi Hài Kịch “Con Nhà Giàu”

28/10/201500:00:00(Xem: 10062)

Chủ nhật ngày 25 tháng 10, 2015 tại Saigon Performance Art Center thuộc thành phố Fountain Valley, California đã có một buổi trình diễn vỡ bi hài kịch “Con Nhà Giàu” từ tác phẩm “Con Nhà Giàu” của nhà văn Hồ Biểu Chánh, được đạo diễn bởi Howie Nguyễn và tổng biên tập kiêm điều hành Đỗ Thanh cùng nhiều tài tử điện ảnh với nhiều tiếng hát sáng giá của tân nhạc Việt Nam trình diễn.

Dưới bầu trời ấm áp của Miền Nam California, xuất đầu diễn lúc 1:30 PM đã được đông đảo đồng hương người Việt ở vùng Little Saigon đứng chật cả trong cũng như ngoài rạp. Số người tham dự có đủ mọi thành phần, mọi thế hệ nhưng nhiều nhất là những người lớn tuổi, có cụ được con cháu đẩy xe lăn đưa vào rạp.

Trước khi nói về vỡ kịch “Con nhà giàu”, xin tìm hiếu qua về tiểu sử nhà văn Hồ Biểu Chánh.Tên thật của ông là Hồ Văn Trung sinh năm 1988 tại Gò Công. Thời Pháp thuộc ông làm đến chức đốc phủ sứ (quận trưởng). Ông là người thông minh, yêu dân, yêu nước. Ông sáng tác hơn 100 tác phẩm gồm tiểu thuyết,nghiên cứu, phê bình văn học cùng nhiều bản dịch văn học Trung Hoa. Sở trường của ông là văn xuôi tự sự nói về cuộc sống của người miền Nam vào đầu thế kỷ 20. Cách diễn đạt trong thơ, văn của ông luôn nôm na, bình dị. Ngoài tiểu thuyết ông còn viết truyện ngắn, kịch và thơ. Ông mất năm 1958 tại Phú Nhuận, Gia Định thọ 74 tuổi.

Phần đầu của buổi trình diễn là các màn ca múa của ban Việt Cầm tại Little Saigon trình diễn với tiếng hát ca sĩ Mai Vi và ca sĩ Thúy Hằng, chen vào là các bài hát ca ngợi tình yêu quê hương như: Vọng cổ buồn, giấc mơ cánh cò, lòng mẹ, thời gian qua mau, người đi ngoài phố, tình xưa, đời đá vàng, người Việt Nam… do nhiều ca sĩ chuyên nghiệp trình bày.

blank
Hình ảnh trong buổi trình diễn vở kịch.

Đoàn kịch Đỗ Thanh trình diễn:

Nhà văn Hồ Biểu Chánh đã mô tả cuộc sống bình dị của người dân miền Nam trong vùng đồng bằng sông Cửu Long với ruộng lúa mênh mông, tôm cá đầy đồng. Xã hội thời đó có hai giai cấp là chủ điền và tá điền. Nhân vật chính trong chuyện xoay quanh công tử Trần Thượng Tứ con của chủ điền tên Kế Hiền Toại. Ông Kế Hiền vợ mất sớm lúc ông mới ngoài 40. Ông tiếp tục lấy vợ hai là cô Lê Thị Nho mới 18 tuổi. Thị Nho hay bà Kế Hiền trẻ đẹp nhưng biết chiều chuộng chồng và đối xử tử tế với con chồng.

Một năm sau, bà Kể Hiền sinh cho chồng một con trai, đặt tên Trần Thượng Tứ. Bà Kế Hiền là người khôn khéo, nhìn xa thấy rộng khi biết chồng sức khỏe ngày càng yếu nên đã thuyết phục chồng viết di chúc để lo hậu sự và phân chia tài sản. Vợ chồng Hiền Toại mới nhờ Hương Chánh Dung làm di chúc vì ông nầy biết chữ. Hương Chánh Dung gặp bà Kế Hiền có nhan sắc thì mê mệt. Bà Kế Hiền biết tâm địa của Hương Chánh Dung nên gạ gẫm ông ta viết di chúc có lợi cho mình và đứa con trai. Ông Kế Hiền mất sau khi di chúc đã được ký với phần lợi thuộc về mình và con trai. Từ đó, Thượng Tứ được mẹ chiều chuộng nên không chịu học hành mà lao vào cuộc sống bê tha rượu chè, ăn chơi xem tiền bạc như cỏ rác.Vài năm sau bà Kế Hiền lại thuyết phục con trai lấy vợ là cô Hậu, con gái út của một nhà giàu trong vùng.Cô Hậu không đẹp nhưng có học, dịu dàng, nết na và chân thật khác hẳn tính tình chồng.Mục đích của bà Kế Hiền là muốn con trai mình ở rể để hưởng gia tài bên vợ sau nầy.Thượng Tứ không thương vợ, chỉ biết có nhiều tiền để ăn chơi nên hay đánh đập vợ vì cô ta không chịu lấy tiền của cha mẹ đưa cho Thượng Tứ. Dù Thượng Tứ đối xử không tốt với mình, Hậu cũng thường lui lui tới thăm lo mẹ chồng.

Bà Hội Đồng Kế Hiền lâm bệnh nặng sắp mất bởi có người con mất dạy và bất hiếu. Thượng Tứ mới cảm thấy hồi hận vì đã làm cho mọi người đau khổ vì mình, Thượng Tứ cũng nhờ sự kiên nhẫn và các đức tính của vợ đã hóa giải mình thành một người hoàn toàn khác trước. Thượng Tứ quỳ xuống xin lỗi mẹ, xin lỗi vợ và mọi người trong gia đình và hứa sẽ là một con người tử tế, lương thiện và nhân ái.

blank
Hình ảnh trong buổi trình diễn vở kịch.

Các diễn viên đã lột tả mọi khía cạnh của người dân miền Nam sống bên nước lớn nước ròng. Người dân miệt vườn luôn đôn hậu, ăn nói hiền lành, nói sao làm vậy, chất phát nhưng bộc trực, đôi lúc cộc cằn.Thời tiết bốn mùa ấm áp, gạo củi, cá mắm không thiếu nên không ai đói.Dù nghèo hay giàu người dân miền Nam đều ăn mặc đơn giản giống nhau.Với chiếc áo bà ba, cái quần đen, cái khăn rằn quấn cổ che nắng đội mưa hoặc khi cần người nông dân quấn khăn vào cổ rồi nhẹ nhàng lên ruộng đi cày đi cấy. Gặt lúa xong lại xuống thuyền đi câu cá hoặc đánh bắt cá vào mùa nước nổi.

Bình minh ló dạng đã thấy mênh mông rừng tràm, rừng đước, bát ngát dừa xanh, kinh rạch đâu cũng có hoa tím lục bình. Người dân quanh năm vừa làm vừa chơi cũng đủ no nên họ không cần bon chen, tranh dành, nói năng không quanh co. Nhiệt tình với bạn bè, lối xóm nhất là với khách xa đến chơi. Từ đó người miền Nam hay sinh nhậu nhẹt.

Chiếc cầu tre còn là văn hóa miệt vườn in sâu trong tâm khảm của người dân phải tha hương.Cầu khỉ hay chiếc cầu tre bắc qua sông rạch là nét đẹp độc đáo cho dòng sinh hoạt của người dân miền Nam nói lên cái đơn sơ, mộc mạc, ấm áp nhưng đầy tình nghĩa làng trên xóm dưới.

Các diễn viên hóa trang và hóa thân đủ mọi thành phần của xã hội thời đó. Qua lời nói mộc mạc, qua tiếng cười, tiếng khóc, tiếng đùa trong những căn nhà đơn sơ nhưng đầy ấp tình người hòa lẫn với hương thơm của đồng ruộng bao quanh tạo không gian miền quê êm đềm.

Cuộc sống của những chủ điền hay những nhà giàu thường ở trong những căn nhà rường ba gian hai chái, cột mít, cột lim với cái tủ thờ chạm xà cừ kê gian giữa, bộ trường kỷ để phía ngoài cũng ở gian giữa, bên trái bộ xa lông chạm trổ dành cho các ông, bên phải bộ ván gõ đen láng dành cho các bà trông thật trang trọng.Khi nhà có quan khách đến chơi hay có việc quan hôn tang chế thì tiếng mời gọi, tiếng chào nhau đều bắt đầu bằng miếng cau miếng trầu. Nhà chủ điền luôn có kẻ ăn kẻ người ở trong nhà.Phía sau nhà lại có vườn rộng trồng đủ loại cây cho hương thơm ngào ngạt như cây cau, bưởi, lài, v.v... tạo một không gian văn hóa miền quê Việt Nam đầy tình nghĩa gia đình, bạn bè và họ hàng.

blank
Hình ảnh trong buổi trình diễn vở kịch.

Đêm về, tiếng thở của các dòng sông lớn, sông nhỏ, hòa với tiếng ểnh ương, tiếng cò, tiếng hạt bay đêm mà người miệt vườn gọi là âm điệu hoàng hôn tạo cho các nghệ sĩ đờn ca tài tử với chiếc đàn bầu, đàn gáo thành tiếng ca ai oán, não nuột.Từ đó miền Nam đã sản sinh biết bao nghệ sĩ cải lương tài hoa. Đó cũng là sự hài hòa của đất trời, sông nước và con người miền Nam.

Giai cấp chủ điền và tá điền ở Việt Nam đã bao năm sống bên nhau, đã chia sẽ bao đắng cay, thăng trầm từ đời ông đời cha, từ bắc xuống nam không sao tránh khỏi va chạm. Thêm vào đó là cảnh cường hào ác bá tạo cho miền Nam nhiều vấn nạn nhưng không trầm trọng, không độc ác như dưới thời công an trị của XHCN hiện nay.

Văn hóa miệt vườn hay văn hóa miền Nam Việt Nam cũng vậy thôi. Trên thế giới, mỗi dân tộc đều có một nền văn hóa riêng. Nhà văn Hồ Biểu Chánh cũng như nhiều nhà văn miền Nam khác đã viết nhiều về đời sống của người phương Nam hay Văn Hóa Miệt Vườn. Sau năm 1975, người cộng sản từ miền Bắc xâm chiếm miền Nam đã ra sức tiêu diệt toàn bộ nền văn hóa nầy bằng cách thu hồi sách báo cũ rồi đốt sạch, bắt cầm tù, hoặc cho đi cải tạo dài hạn những nhà văn miền Nam mà họ cho là bọn biệt kích văn hóa Mỹ-Ngụy.

Ngày nay người ta lại thấy tại Saigon có “Hội chợ mua bán sách cũ” và tại Hà Nội có “Đại hội sách cũ” và người dân hai nơi nầy đều nô nức mua những sách cũ nhất là các sách cũ xuất bản tại miền Nam trước năm 1975.Cộng sản Việt Nam tàn bạo không khác gì Tần Thủy Hoàng thời Chiến Quốc bên Tàu.

Văn hóa của một dân tộc hay một miền đều khác nhau. Văn hóa miền Nam rất phong phú và độc đáo nên ít có thay đổi theo thời gian.Do đó phải tôn trọng và gìn giữ giá trị nền văn hóa nầy bằng cách phải chấp nhận sự khác biệt văn hóa để sống và tồn tại.

Buổi trình diễn vỡ bi hài kịch kết thúc lúc 5:30PM với nhiều tiếng khen của khán giả.Những người lớn tuổi có người đã không cầm được nước mắt bởi họ đã thấy chính mình trong đó ở một thời xa bên quê nhà. Câu chuyện chính trong“ Con nhà giàu” của nhà văn Hồ Biểu Chánh và phần kịch bản hôm nay có nhiều chỗ khác nhau bởi đạo diễn Howie Nguyễn và tổng biên tập và điều hành Đỗ Thanh muốn có tiếng cười lẫn tiếng khóc trong một vỡ kịch dài mà thời gian lại quá ngắn.

California ngày 27-10-2015

Tam Giang Hoàng Đình Báu

Ý kiến bạn đọc
28/10/201517:23:36
Khách
Ho Van Trung sinh nam 1988? i think it's typo mistake.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.