Hôm nay,  

Báo Chí Người Việt Tị Nạn Đã Mất Một Tiếng Nói Chống Cộng Hàng Đầu

14/01/201500:00:00(Xem: 5073)

Nhà báo Duy Sinh Nguyễn Đức Phúc Khôi ra đi ở tuổi 80 không chỉ là một mất mát khôn nguôi của Gia đình Nhà văn, Nhà cách mạng qúa cố Nguyễn Đức Quỳnh thuộc nhóm Hàn Thuyên, do Nhà văn, Nhà phê bình Văn học Trương Tửu-Nguyễn Bách Khoa lãnh đạo, mà làng báo của người Việt tị nạn ở hải ngọai đã mất đi một tiếng nói chống Cộng hàng đầu.

Nếu nhóm Hàn Thuyên là “nhóm trí thức có tầm ảnh quan trọng trong việc canh tân nền văn hoá Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX”, theo quan điểm của Nhà văn Linh mục Thanh Lãng, Chủ tịch Văn bút Việt Nam trước năm 1975 thì Nhà báo Duy Sinh cũng đã để lại cho đồng nghiệp của ông nhiều ấn tượng kiêu hãnh của một Nhà báo chưa bao giờ thay đổi lập trường “không thể sống chung với Cộng sản”, cho đến tận cuối đời.

Đã có không ít người Việt Nam ở Quận Cam vào thập niên 80 nhìn Duy Sinh như một biểu tượng của mặt trận chống sự xâm nhập của Cộng sản vào Cộng đồng người Việt, nhưng cũng có một thiểu số người e ngại sự có mặt của họ trong các cuộc biểu dương chống Cộng sản có sự hiện diện của Duy Sinh sẽ ảnh hưởng đến chuyện đi về Việt Nam của mình.

Biết rõ như thế nhưng trên tờ Tuần báo Việt Nam Tự do do anh chủ trương ở Mỹ, sau chuyến vượt biển tìm tự do năm 1979, những bài Quan điểm chống du lịch về Việt Nam và chống gửi tiền về Việt Nam đã không ngừng được Duy Sinh cổ võ.

blank
Nhà báo Duy Sinh Nguyễn Đức Phúc Khôi.

Duy sinh cho rằng, du lịch về Việt Nam, buôn bán với Việt Nam hay gửi tiền về Việt Nam chỉ giúp đảng Cộng sản Việt Nam có cơ hội tuyên truyền chống người Việt tị nạn và giúp phương tiện nuôi dưỡng đảng CSVN mà ông gọi là “một bọn cướp”.

Tại sao Duy Sinh đã làm như thế ? Lý do vì anh hiểu rõ tâm địa phản bội của người CSVN hơn ai hết. Là người con trưởng của gia đình Nhà văn Nguyễn Đức Quỳnh, Duy Sinh đã theo thân phụ bỏ Hà Nội vào Liên Khu Tư (Thanh Hoá) kháng chiến chống Pháp từ năm 1947, nhưng đã bị đảng CSVN phản bội. Bốn (4) năm sau, Duy Sinh đã cùng với thân phụ ông, gia đình và một số đồng chí phải tìm đường thoát khỏi vòng vây của Hồ Chí Minh để thoát về Hà Nội năm 1951 rồi vào Huế năm 1952.

Đối với Gia đình Học giả Nguyễn Đức Qùynh nói chung và Duy Sinh nói riêng, không thể sống chung với người Cộng sản Maxist là một thái độ dứt khóat trong mọi hòan cảnh.

Và tất nhiên, mọi hành động và lời nói của những ai cổ võ “thỏa hiệp với Cộng sản” không bao giờ được Duy Sinh chấp nhận.

Vì vậy mà trong nhiều cuộc biểu tình chống Cộng sản Việt Nam ở Orange County vào mỗi dịp 30/4 trong hai thập niên 80 và 90, nhiều người đã được nghe ông hô hào phải bảo vệ cho bằng được lập trường “không đội trời chung với đảng CSVN” trong mọi hòan cảnh.

Ông cũng không ngừng lên án những người Việt trong Cộng đồng, kể cả một số viên chức cao cấp thời VNCH tị nạn ở Hoa Kỳ đã “thay lòng đổi dạ” để quay đầu hợp tác với CSVN, lực lượng đã chiếm miền Nam từ ngày 30/4/1975.

Nhà báo Duy Sinh cũng không ngần ngại gọi những người này, kể cả vài người bạn lâu năm và nổi tiếng của ông là “những kẻ phản bội, đâm sau lưng chiến sỹ và đồng bào”.

Song song với chức vụ Chủ nhiệm kiêm Chủ bút Tuấn báo Việt Nam Tự Do, ông Duy Sinh còn giừ chức Chủ tịch Hiệp hội Báo chí & Truyền thông Việt ngữ tại Hoa Kỳ ở quân Cam trong nhiều năm.

Ông Duy Sinh và Tổ chức này cũng đã có nhiều đóng góp cho công cuộc đấu tranh chống Cộng sản Việt Nam ở quân Cam trong nhiều năm.

Trương Tửu (Nguyễn Bách Khoa, Mai Viên), Nguyễn Đức Quỳnh (Thiên Hạ Sĩ), Lê Văn Siêu, Lương Đức Thiệp, Nguyễn Tế Mỹ, Nguyễn Đổng Chi, Đặng Thai Mai, Nguyễn Tuân, Đồ Phồn, Chu Thiên, Nguyễn Đình Lạp, Vi Huyền Đắc, Đàm Quang (Nguyễn Huy Tưởng), Phạm Ngọc Khuê, Nguyễn Hải Âu, Hồ Hữu Tường. Trong đó có nhiều tác phẩm quan trọng của nền văn hoá Việt Nam hiện đại trong thế kỷ XX: Chiếc lư đồng mắt cua của Nguyễn Tuân, Bút nghiên của Chu Thiên, Ngoại ô, Ngõ hẻm của Nguyễn Đình Lạp, Kinh thi Việt Nam, Tâm lý và tư tưởng Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Du và Truyện Kiều của Trương Tửu, Văn học khái luận của Đặng Thai Mai, Việt Nam cổ văn học sử của Nguyễn Đổng Chi…

Có thể thấy, Trương Tửu chính là linh hồn kết nối các thành viên của nhóm Hàn Thuyên. Trong diễn văn đọc vào dịp hoả táng Nguyễn Đức Quỳnh, nhà văn Lê Văn Siêu đã cho biết không khí làm việc và tình cảm của anh em trong nhóm: “Tôi nhớ ông hồi nào cùng tôi và Trương Tửu, ba anh em chia nhau một ổ bánh mì để thức suốt đêm sửa ấn cảo và kèm thợ in chạy báo cho hằng kịp phát hành sáng hôm sau”(5). Nhận xét về Trương Tửu, Lê Văn Siêu viết: “Trương Tửu đáo để, thông minh, phản ứng nhanh, học rộng, nhiều sáng kiến và rất nguyên tắc, làm giám đốc văn chương thì như linh hồn nhà xuất bản, đã nghĩ ngày nghĩ đêm, thảo hoạch chương trình xuất bản, phân phối việc viết sách báo cho anh em, bàn bạc hằng ngày với anh em để hướng dẫn lập luận của sách cho không chệch ra ngoài định hướng chung”(6).

Ngày 4 tháng 12-1935

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.