Hôm nay,  

Những Nhiếp Ảnh Gia Trong Chiến Tranh Việt Nam

16/04/201300:00:00(Xem: 10964)
Tháng 4. Nhìn lại cuộc chiến Việt Nam và Đông Dương, những mất mát thương vong không chỉ từ những những người cầm súng và thường dân vô tội, mà còn hàng chục phóng viên chiến trường phương Tây đã một lần đến với VN với chiếc máy hình trên tay để tường thuật về cuộc chiến. Để rồi nằm lại vĩnh viễn trên chiến trường Đông Dương. Nhưng những bức hình họ ghi lại trong nhiệm vụ là những chứng tích vô giá để lại cho hậu thế và lịch sử. Có lẽ cũng nên dành cho những ký giả này sự tưởng niệm và ngưỡng mộ xứng đáng.

Văn phòng hãng thông tấn AP tại New York có Bức tường Danh Dự - Wall of Honor, để tưởng niệm và vinh danh những ký giả đã nằm xuống trong chiến tranh khi đang làm nhiệm vụ. Không được công chúng biết đến nhiều, những ký giả thầm lặng này đã đánh đổi mạng sống mình để đem đến hay để lại cho nhân loại những tấm ảnh vô giá và sống động về bất cứ cuộc chiến nào đã xảy ra trên thế giới, mà cuộc chiến tranh Việt Nam không là ngoại lệ. Trong số hàng trăm ký giả chiến trường đến VN để tường trình cuộc chiến, có đến 135 ký giả đã ngã xuống, theo số liệu từ sách ảnh Requiem do Random House phát hành, nhằm tưởng niệm các nhiếp ảnh gia đã tử nạn hay mất tích tại VN, Lào, Campuchia hay nơi nào đó trên vùng đất Đông Dương. Hầu hết là các ký giả phương Tây và một vài ký giả VN làm việc cho các hãng thông tấn phương Tâỵ Không chỉ các ký giả Mỹ, mà hàng loạt các ký giả ngã xuống tại VN các nước đồng minh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hoà như Úc, Anh, Pháp, Nhật, Đại Hàn... Họ là những ký giả can đảm, đánh đổi sinh mạng mình để chụp lại những khoảnh khắc lịch sử, đôi khi không có cơ hội để xem lại các tấm hình vừa chụp. Nhân tháng tư, thử nhìn lại một vài ký giả đã tử nạn này cùng các bức hình giá trị về chiến tranh VN.
nhiep_anh_henrie_huet
Cắm súng tưởng niệm đồng đội đã hy sinh.(Photo: Henri Huet)
Bernard Kolenberg (1927-1965)
Kolenberg là một phóng viên ảnh cho Times-Union tại New York gần 20 năm khi anh tình nguyện tham gia AP để tường trình về chiến tranh VN. Tháng 10 năm 1965, Kolenberg tử nạn khi chiếc chiến đấu cơ Skyraider anh bay theo để làm phóng sự đã đâm vào một chiếc Skyraider khác tại Trung phần VN. Kolenberg trở thành ký giả chiến trường đầu tiên của AP thiệt mạng tại VN, khi đang độ tuổi 38. Anh để lại những tấm ảnh quý hiếm về chiến tranh VN, đặc biệt các bức ảnh về trẻ em trong chiến tranh.

Huỳnh Thành Mỹ (1937-1965)
Ký giả Huỳnh Thành Mỹ gia nhập AP năm 1963, trong một dịp tình cờ ông gặp Trưởng ban ký giả ảnh của AP là Horst Faas khi đang lội sình chụp ảnh cho hãng truyền hình CBS mà ông cộng tác với tư cách là ký giả tự do. Có bằng cử nhân, và là một tay nhiếp ảnh có hạng tại Nam Việt Nam, sau khi gia nhập AP và được thêm sự dìu dắt của Horst Faas, Huỳnh Thành Mỹ trở thành một phóng viên ảnh xuất sắc của AP, nổi tiếng về sự gan lì của mình để ghi lại hình ảnh ngay chiến trận. Chỉ sau 8 ngày ký giả Bernard Kolenberg, người đầu tiên của AP bị thiệt mạng tại VN nói trên, Huỳnh Thanh Mỹ bị thương tại tay và ngực khi tham gia chụp ảnh một trận giao tranh dữ dội gần Cần Thơ. Ông bị địch quân sát hại khi đang chờ tiếp thương, tử nạn khi mới 28 tuổi. Để tưởng niệm và tri ân ông, Horst Faas đã nhận người em nhỏ của ông là ký giả Huỳnh Công Út tức Nick Út - người đã nối bước anh trai để tường thuật về chiến tranh VN và đã đoạt giải báo chí Pulitzer Prize năm 1973 với bức ảnh bé gái Kim Phúc bị phỏng bom Napalm.

nhiep_anh_huynh_thanh_my
Cầm máy ảnh ra chiến trường.(Photo: Huỳnh Thành Mỹ)
Oliver Noonan Jr. (1939-1969)
"Mỗi bước đều có cái giá của nó ở đây", từ VN chàng trai 29 tuổi viết thư về nhà như vậỵ Có cha là một ký giả ảnh, Noonan xin nghỉ phép tại Boston Globe và đi làm phóng sự ảnh cho AP tại VN. Ngay trước chuyến đi cuối cùng, Noonan đùa cùng đồng nghiệp rằng nếu trực thăng bị tấn công thì anh sẽ núp sau bao máy chụp hình rất lớn anh mang theo. Câu nói đùa định mệnh đã linh ứng, khi chiếc trực thăng ông tháp tùng theo một chỉ huy pháo binh và 6 binh sĩ, đã bị bắn hạ gần Đà Nẳng.

Henri Huet (1927-1971)
Một trong những phóng viên chiến trường kỳ cựu, tên tuổi, được nhiều người biết là ký giả Henri Huet. Những người lính GI và các sĩ quan Mỹ vẫn hay đùa mỗi khi gặp các phóngviên AP rằng "Hey, Henri đâu rồị Kêu Henri đến và chụp tụi tôi". Ông là một ký giả Tây lai, sinh ra tại Đà Lạt, có quốc tịch Pháp và theo học tại Pháp và quay về VN trong tư cách là phóng viên ảnh. Gia nhập AP năm 1965, hai năm sau ông bị trúng đạn ở chân khi đang làm phóng sự và được đưa sang Mỹ chữa trị. Tháng 2 năm 1971, Henri Huet bị tử nạn tại biên giới Hạ Lào, khi chiếc trực thăng chở ông cùng 4 phóngviên khác bị bắn hạ khi bay sâu vào Lào, theo chân những chiến sĩ VNCH trong chiến dịch Lam Sơn 719.
nhiep_anh_kyoichi_sawada1
Ghìm súng, bắn trả.(Photo: Kyoichi Sawada).
Larry Burrow (1926-1971)
Cùng tử nạn trên chuyến bay với Henri Huet là nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh Larry Burrow, ký giả cho tạp chí LIFE. Cả sự nghiệp nhiếp ảnh của Burrow cho LIFE là tường thuật chiến tranh tại Congo, Trung Đông và Đông Dương. Gần 10 năm tường trình cuộc chiến Đông Dương và VN, ông từng giành những giải thưởng nhiếp ảnh danh giá cho những tấm ảnh đòi hỏi sự can đảm, gan dạ đặc biệt mới có thể ghi lại được. Những tấm ảnh cùng bài ký sự ngắn "Một chuyến bay cùng YP13" (One Ride With Yankee Papa 13) của ông về một phi vụ khốc liệt ông tháp tùng, máy bay bị trúng đạn và thoát hiểm trong đường cơ kẻ tóc, là một trong những ký sự ảnh đưa ông vào danh sách những nhiếp ảnh gia lừng danh nhất thế kỷ 20.

Kyoichi Sawada (1936-1971)
Kyoichi Sawada là ký giả Nhật, làm việc cho UPI và NEWSWEEK. Là mộtthan niên mồ côi, anh bắt đầu làm cho UPI và tình nguyện sang Việt Nam để tường thuật về chiến tranh nhưng bị từ chốị Không từ bỏ ý định của mình, Kyoichi Sawada lấy ngày phép sang VN để chụp ảnh và chính loạt ảnh này đã thuyết phục được UPI cho phép anh chính thức sang VN để tường thuật cuộc chiến. Những bức ảnh của anh tường trình về chiến tranh VN đã mang lại cho ông giải Pulitzer Prize năm 1965 và các giải Ảnh Báo Chí Trong Năm (World Press Photos of the Year) trong hai năm liên tiếp 1965-1966, một giải thưởng được coi là danh giá nhất cho các nhiếp ảnh gia báo chí. Kyoichi Sawada cũng tử nạn trên chuyến bay chở các ký giả theo chân chiến dịch Hạ Lào nói trên.

ĐYT

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.