Hôm nay,  

Đôi Dòng Tản Mạn Theo ‘Dòng Nhạc Lưu Vong’ của Nhạc sĩ Anh Bằng

12/05/201100:00:00(Xem: 11982)

Đôi Dòng Tản Mạn Theo ‘Dòng Nhạc Lưu Vong’ của Nhạc sĩ Anh Bằng

Cao Minh Hưng

anh_bang_1-large-contentTrời chiều cuối tháng Ba, cơn mưa buồn chợt đổ xuống như những dòng nước mắt nghẹn ngào của những mảnh đời lưu vong đã từng tuôn chảy trong những ngày của tháng Tư đen. Cơn mưa như trút nước xuống vùng đất được mệnh danh là "thủ đô của người Việt tị nạn". Không phải ngẫu nhiên khi nơi đây có tên gọi như vậy. Biến cố đau thương của tháng Tư năm 1975 đã đẩy hàng triệu người dân Việt phải bỏ nước ra đi tìm tự do vì không thể chung sống dưới chế độ cộng sản bạo tàn. Người dân Việt tị nạn đã ly tán hầu như khắp mọi nơi trên thế giới. Dòng người Việt lưu vong cũng đã tuôn chảy và tụ hợp về miền nắng ấm California, nên nơi đây có số người Việt tị nạn định cư đông nhất trên thế giới. Trong dòng đời lưu vong ấy có một người nhạc sĩ đã thành danh từ trước năm 1975, đã chọn mảnh đất này cho cuộc sống tha hương. Người nhạc sĩ đó chính là Nhạc sĩ Anh Bằng, người đã hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc không ngừng nghỉ trong suốt hơn 35 năm qua trên xứ người, với sức sáng tác thật bền bỉ.

Tháng Tư đen lại trở về, với những uất hận ngày càng thêm dâng tràn khi người dân Việt tị nạn đã và đang chứng kiến bao nỗi đắng cay, tủi nhục trước những thảm cảnh của đất nước sống dưới chế độ thống trị của lũ cộng sản bạo tàn. Bọn chúng đã dâng đất đai, những phần đất máu thịt thân yêu của tiền nhân, cho quan thầy Trung cộng. Những dãy đất nơi biên giới, và các hải đảo lần lượt rơi vào tay bọn giặc phương Bắc. Hoà chung với niềm đau của đất nước trong giai đoạn hiện nay, trung tâm Asia và Nhạc sĩ Anh Bằng đã chuẩn bị cho show thâu hình chương trình "Anh Bằng, Dòng Nhạc Lưu Vong" vào hai ngày 23 và 24 tháng 3 lúc 7 giờ tối.

Chiều thứ Tư, dưới cơn mưa tầm tả, tuy mới có 6:30 PM, đã thấy bóng dáng của Nhạc sĩ Anh Bằng xuất hiện trước cửa của Đài SBTN và trung tâm Asia. Ông bước vào niềm nở chào hỏi một vài người khách đến sớm. Trước đó một tuần, ông đã nhờ tôi thay mặt ông mời những anh chị em trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ đến dự. Mọi người rất vui mừng và hồ hở ghi tên tham dự. Chúng tôi càng thêm cảm động khi biết rằng Nhạc sĩ Anh Bằng có ý dành những tấm vé cho các anh chị em trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ như những khách mời đặc biệt vì chỗ ngồi trong studio của SBTN rất ít. Ông thậm chí phải nhường vé của những bạn bè và người thân để dành ưu tiên cho các thành viên trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ.

anh_bang_3-large-contentĐáp lại tấm lòng của ông, dù trời mưa, một số các anh chị cũng cố gắng đến sớm. Chị Như Ngọc Hoa lái xe từ San Diego có mặt đầu tiên, rồi đến anh chị Lý Tồng Tôn và chị Nancy từ Lancaster, anh chị Minh và Vũ Minh Phương, đôi bạn trẻ Huy Nguyễn và Hà Trúc Mai, anh Hạnh Cư, Giáo sư Lê Văn Khoa và phu nhân là chị Ngọc Hà, anh Minh Tuấn từ San Diego, anh Cung Hồ, v.v. Chúng tôi tranh thủ đứng chụp chung những tấm hình kỷ niệm với Nhạc sĩ Anh Bằng và trao tặng ông một tấm plaque nhỏ để tỏ lòng cảm tạ đến vị sáng lập và cố vấn của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, trước khi mọi người cùng bước vào bên trong nơi thâu hình. Các anh chị em khác trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ ở xa hoặc đi làm ra trể cũng kịp đến trước lúc mở màn như anh chị Phong Vũ từ Los Angeles, chị Quỳnh Giao, chị Thy Linh, chị Quỳnh Hương, chị Hồng Vân, chị Trina Nguyễn, chị Bích Huyền, chị Mindy Hà và cháu Vivian, v.v.

Quang cảnh trên sân khấu của SBTN hôm nay trang trí thật đẹp với tấm phong background vẽ một khung cảnh thật lãng mạn của mùa Thu. Đúng như chủ đề của chương trình "Anh Bằng, Dòng Nhạc Lưu Vong", mười hai nhạc phẩm được dàn dựng và thâu hình trong đêm đầu tiên gồm những sáng tác mà Nhạc sĩ Anh Bằng đã viết sau năm 1975, trong quãng đời lưu vong của ông. Chúng tôi, những khán giả có mặt trong đêm đầu thâu hình là những người đầu tiên may mắn được thưởng thức những nhạc phẩm thật hay và chọn lọc cho cuốn DVD lần này. Cũng nhờ những tấm vé mà nhạc sĩ Anh Bằng gửi tặng, nhiều anh chị lần đầu tiên có dịp được chứng kiến sự làm việc khổ nhọc của cả ê kíp quay phim cho từng tiết mục. Những lời giới thiệu đôi khi phải lập đi lập lại nhiều lần. Các ca sĩ thì ai cũng phải trình diễn đến hai lần để các chuyên viên quay phim có thể lấy được những góc cạnh đẹp nhất. Khi xem những cuốn DVD được hoàn thành với những hình ảnh đẹp và hào nhoáng trước đây, chắc chúng ta khó hình dung hết những sự khổ nhọc để thực hiện một cuốn DVD, nếu như không được tận mắt chứng kiến.

Khác với những nhạc phẩm quen thuộc được trình chiếu trong cuốn DVD Asia 62, "Anh Bằng, Một Đời Cho Âm Nhạc", những nhạc phẩm chọn lọc lần này được trình bày như những thước phim quay chậm lần lượt chiếu lại những ký ức, những đoạn đời, những kỷ niệm, ... trong những năm tháng sống nơi xứ người của người Nhạc sĩ tài ba. Xen lẫn là những lời giới thiệu của MC Việt Dũng, Nam Lộc, Ngọc Đan Thanh, và Thuỳ Dương về những nét chính trong cuộc đời của ông. Từ lúc rời bỏ quê hương năm 1975, đến khi ông trở lại quê nhà sau 15 năm xa cách, để rồi ông cảm thấy không thể ở lâu hơn 10 ngày vì không muốn chứng kiến những đau thương, bất công của những người thân và bạn hữu đang phải hứng chịu trong một xã hội đầy dẫy những bất công. Tiếng hát như lời nức nở nghẹn ngào của ca sĩ Tâm Đoan trong ca khúc “Về Thăm Chốn Xưa” đã diễn tả thật trọn vẹn tâm tình đó. Rồi cả căn phòng studio như đắm chìm trong nổi xúc động qua tiếng hát của nam ca sĩ Lâm Nhật Tiến qua nhạc phẩm "Bài Ca Của Đêm", với những lời ca như chạm vào trái tim của người nghe để niềm xúc động chợt dâng trào đến nghẹn ngào qua lời trần tình của người con muốn viết cho cha những lời yêu thương, trong khi xung quanh mình bị bao phủ bởi những thứ triết lý không tình người của Karl Marx, Lenin. "Chấp Nhận" với tiếng hát và lối trình bày thật mạnh mẽ của ca sĩ Diễm Liên trong thể điệu nhạc Rock, cũng nói thay phần nào lời tâm sự của nhạc sĩ Anh Bằng khi ông cho biết ông muốn nói lên thay cho những người không được quyền để nói, và dù những đóng góp của ông chỉ như là một hạt muối trong biển cả, “nhưng một hạt muối cũng có thể làm cho biển mặn hơn”.

anh_bang_2-large-contentKhông chỉ có những tâm sự buồn trong dòng nhạc lưu vong của ông được trải bày qua những nhạc phẩm trong buổi thâu hình trong đêm đầu tiên này, như "Mộ Đời", "Đừng Nói Yêu Tôi", v.v., Nhạc sĩ Anh Bằng cũng cho chúng ta thấy nét tươi vui trong nhân sinh quan của ông, dù mang thân phận của người sống lưu vong. Những nhạc phẩm như "Chuyện Tình Mùa Thu" với những câu hát thật dễ thương như "Mình ngây ngô quá nên chi tình ngố. Đứa thì ngu đứa hiền khô..." qua phần trình diễn sống động và rất "học trò" của Đoàn Phi và Thùy Hương hay "Đừng Như Công Chúa" qua phần trình diễn rất tình tứ của đôi ca sĩ Mạnh Đình và Mỹ Huyền. Còn nhiều nhạc phẩm khác trong đêm đầu tiên và những nhạc phẩm khác được thâu hình trong đêm thứ hai sau đó, tuy nhiên, trong khuôn khổ của bài viết, tôi muốn dành sự ngạc nhiên và thẩm định của người thưởng ngoạn khi có cuốn DVD trên tay.


Ở tuổi 87, Nhạc sĩ Anh Bằng đáng lý ra có thể "gác kiếm" nghỉ ngơi sau khi đã dành cuộc đời mình cho nền âm nhạc Việt từ trong nước ra đến hải ngoại. Tuy nhiên, ông vẫn suy tư trăn trở trước những nỗi đau thương của đất nước và lo lắng cho tương lai của nền văn hoá Việt nói chung và âm nhạc Việt ở hải ngoại nói riêng. Với những ưu tư đó, ông đã sáng lập và dìu dắt các thế hệ tiếp nối trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ từ những ngày đầu. Điểm đặc biệt mà mọi người đều kính mến ông là đức tính khiêm nhường, tấm lòng ưu ái và tình cảm của ông dành cho tất cả mọi người. Trong đêm thâu hình, ông đứng lặng lẻ trong một góc tối của studio, trong khi mọi người đang ngồi say sưa thưởng thức dòng nhạc của ông. Khi tôi đến bên cạnh để hỏi sao ông không ngồi xuống để nghỉ chân một lát cho khoẻ, ông cười hiền từ trả lời rằng ông muốn đứng để tỏ lòng mến trọng mọi người và để xem coi ông có thể giúp được gì không. Thật ra thì các anh chị từ những người quay phim, đạo diễn, chuyên viên kỷ thuật, các chuyên viên thiết kế sân khấu, ánh sáng, đến các MC, ca sĩ, v.v. đều làm việc rất nhịp nhàng dưới sự đạo diễn của nhạc sĩ Trúc Hồ. Cảm động hơn, trong những lúc nghỉ giữa những màn trình diễn, ông còn đi đến từng bàn, hỏi han và mang nước uống đến cho từng người. Dù là một nhạc sĩ đã thành danh, ông luôn hoà đồng và thân mật với tất cả mọi người. Có lẽ vì vậy mà ông luôn được sự yêu mến của mọi người, như những bó hoa tươi đầy hương sắc mà mọi người ưu ái trao tặng cho ông trên sân khấu ngày hôm đó sau khi các màn trình diễn chấm dứt. Một điều chắc chắn là tình cảm của mọi người dành cho ông không chỉ giới hạn trong không gian nhỏ bé của ngày hôm nay, nơi ông đang sống và sáng tác trong nhịp thở của dòng đời lưu vong, mà còn trải rộng về quê hương xa xôi, nơi còn có bao nhiêu người con dân Việt đang sống trong bóng tối ngục tù nhưng luôn yêu mến những nhạc phẩm của ông.

Mong một ngày không xa, chúng ta sẽ có một đêm nhạc với chủ đề "Anh Bằng, Dòng Nhạc Ngày Về Trong Vinh Quang Chiến Thắng".

-Cao Minh Hưng-

www.caulacbotinhnghesi.netx

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.