Hôm nay,  

Đôi Dòng Tản Mạn Theo ‘Dòng Nhạc Lưu Vong’ của Nhạc sĩ Anh Bằng

12/05/201100:00:00(Xem: 11977)

Đôi Dòng Tản Mạn Theo ‘Dòng Nhạc Lưu Vong’ của Nhạc sĩ Anh Bằng

Cao Minh Hưng

anh_bang_1-large-contentTrời chiều cuối tháng Ba, cơn mưa buồn chợt đổ xuống như những dòng nước mắt nghẹn ngào của những mảnh đời lưu vong đã từng tuôn chảy trong những ngày của tháng Tư đen. Cơn mưa như trút nước xuống vùng đất được mệnh danh là "thủ đô của người Việt tị nạn". Không phải ngẫu nhiên khi nơi đây có tên gọi như vậy. Biến cố đau thương của tháng Tư năm 1975 đã đẩy hàng triệu người dân Việt phải bỏ nước ra đi tìm tự do vì không thể chung sống dưới chế độ cộng sản bạo tàn. Người dân Việt tị nạn đã ly tán hầu như khắp mọi nơi trên thế giới. Dòng người Việt lưu vong cũng đã tuôn chảy và tụ hợp về miền nắng ấm California, nên nơi đây có số người Việt tị nạn định cư đông nhất trên thế giới. Trong dòng đời lưu vong ấy có một người nhạc sĩ đã thành danh từ trước năm 1975, đã chọn mảnh đất này cho cuộc sống tha hương. Người nhạc sĩ đó chính là Nhạc sĩ Anh Bằng, người đã hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc không ngừng nghỉ trong suốt hơn 35 năm qua trên xứ người, với sức sáng tác thật bền bỉ.

Tháng Tư đen lại trở về, với những uất hận ngày càng thêm dâng tràn khi người dân Việt tị nạn đã và đang chứng kiến bao nỗi đắng cay, tủi nhục trước những thảm cảnh của đất nước sống dưới chế độ thống trị của lũ cộng sản bạo tàn. Bọn chúng đã dâng đất đai, những phần đất máu thịt thân yêu của tiền nhân, cho quan thầy Trung cộng. Những dãy đất nơi biên giới, và các hải đảo lần lượt rơi vào tay bọn giặc phương Bắc. Hoà chung với niềm đau của đất nước trong giai đoạn hiện nay, trung tâm Asia và Nhạc sĩ Anh Bằng đã chuẩn bị cho show thâu hình chương trình "Anh Bằng, Dòng Nhạc Lưu Vong" vào hai ngày 23 và 24 tháng 3 lúc 7 giờ tối.

Chiều thứ Tư, dưới cơn mưa tầm tả, tuy mới có 6:30 PM, đã thấy bóng dáng của Nhạc sĩ Anh Bằng xuất hiện trước cửa của Đài SBTN và trung tâm Asia. Ông bước vào niềm nở chào hỏi một vài người khách đến sớm. Trước đó một tuần, ông đã nhờ tôi thay mặt ông mời những anh chị em trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ đến dự. Mọi người rất vui mừng và hồ hở ghi tên tham dự. Chúng tôi càng thêm cảm động khi biết rằng Nhạc sĩ Anh Bằng có ý dành những tấm vé cho các anh chị em trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ như những khách mời đặc biệt vì chỗ ngồi trong studio của SBTN rất ít. Ông thậm chí phải nhường vé của những bạn bè và người thân để dành ưu tiên cho các thành viên trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ.

anh_bang_3-large-contentĐáp lại tấm lòng của ông, dù trời mưa, một số các anh chị cũng cố gắng đến sớm. Chị Như Ngọc Hoa lái xe từ San Diego có mặt đầu tiên, rồi đến anh chị Lý Tồng Tôn và chị Nancy từ Lancaster, anh chị Minh và Vũ Minh Phương, đôi bạn trẻ Huy Nguyễn và Hà Trúc Mai, anh Hạnh Cư, Giáo sư Lê Văn Khoa và phu nhân là chị Ngọc Hà, anh Minh Tuấn từ San Diego, anh Cung Hồ, v.v. Chúng tôi tranh thủ đứng chụp chung những tấm hình kỷ niệm với Nhạc sĩ Anh Bằng và trao tặng ông một tấm plaque nhỏ để tỏ lòng cảm tạ đến vị sáng lập và cố vấn của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, trước khi mọi người cùng bước vào bên trong nơi thâu hình. Các anh chị em khác trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ ở xa hoặc đi làm ra trể cũng kịp đến trước lúc mở màn như anh chị Phong Vũ từ Los Angeles, chị Quỳnh Giao, chị Thy Linh, chị Quỳnh Hương, chị Hồng Vân, chị Trina Nguyễn, chị Bích Huyền, chị Mindy Hà và cháu Vivian, v.v.

Quang cảnh trên sân khấu của SBTN hôm nay trang trí thật đẹp với tấm phong background vẽ một khung cảnh thật lãng mạn của mùa Thu. Đúng như chủ đề của chương trình "Anh Bằng, Dòng Nhạc Lưu Vong", mười hai nhạc phẩm được dàn dựng và thâu hình trong đêm đầu tiên gồm những sáng tác mà Nhạc sĩ Anh Bằng đã viết sau năm 1975, trong quãng đời lưu vong của ông. Chúng tôi, những khán giả có mặt trong đêm đầu thâu hình là những người đầu tiên may mắn được thưởng thức những nhạc phẩm thật hay và chọn lọc cho cuốn DVD lần này. Cũng nhờ những tấm vé mà nhạc sĩ Anh Bằng gửi tặng, nhiều anh chị lần đầu tiên có dịp được chứng kiến sự làm việc khổ nhọc của cả ê kíp quay phim cho từng tiết mục. Những lời giới thiệu đôi khi phải lập đi lập lại nhiều lần. Các ca sĩ thì ai cũng phải trình diễn đến hai lần để các chuyên viên quay phim có thể lấy được những góc cạnh đẹp nhất. Khi xem những cuốn DVD được hoàn thành với những hình ảnh đẹp và hào nhoáng trước đây, chắc chúng ta khó hình dung hết những sự khổ nhọc để thực hiện một cuốn DVD, nếu như không được tận mắt chứng kiến.

Khác với những nhạc phẩm quen thuộc được trình chiếu trong cuốn DVD Asia 62, "Anh Bằng, Một Đời Cho Âm Nhạc", những nhạc phẩm chọn lọc lần này được trình bày như những thước phim quay chậm lần lượt chiếu lại những ký ức, những đoạn đời, những kỷ niệm, ... trong những năm tháng sống nơi xứ người của người Nhạc sĩ tài ba. Xen lẫn là những lời giới thiệu của MC Việt Dũng, Nam Lộc, Ngọc Đan Thanh, và Thuỳ Dương về những nét chính trong cuộc đời của ông. Từ lúc rời bỏ quê hương năm 1975, đến khi ông trở lại quê nhà sau 15 năm xa cách, để rồi ông cảm thấy không thể ở lâu hơn 10 ngày vì không muốn chứng kiến những đau thương, bất công của những người thân và bạn hữu đang phải hứng chịu trong một xã hội đầy dẫy những bất công. Tiếng hát như lời nức nở nghẹn ngào của ca sĩ Tâm Đoan trong ca khúc “Về Thăm Chốn Xưa” đã diễn tả thật trọn vẹn tâm tình đó. Rồi cả căn phòng studio như đắm chìm trong nổi xúc động qua tiếng hát của nam ca sĩ Lâm Nhật Tiến qua nhạc phẩm "Bài Ca Của Đêm", với những lời ca như chạm vào trái tim của người nghe để niềm xúc động chợt dâng trào đến nghẹn ngào qua lời trần tình của người con muốn viết cho cha những lời yêu thương, trong khi xung quanh mình bị bao phủ bởi những thứ triết lý không tình người của Karl Marx, Lenin. "Chấp Nhận" với tiếng hát và lối trình bày thật mạnh mẽ của ca sĩ Diễm Liên trong thể điệu nhạc Rock, cũng nói thay phần nào lời tâm sự của nhạc sĩ Anh Bằng khi ông cho biết ông muốn nói lên thay cho những người không được quyền để nói, và dù những đóng góp của ông chỉ như là một hạt muối trong biển cả, “nhưng một hạt muối cũng có thể làm cho biển mặn hơn”.

anh_bang_2-large-contentKhông chỉ có những tâm sự buồn trong dòng nhạc lưu vong của ông được trải bày qua những nhạc phẩm trong buổi thâu hình trong đêm đầu tiên này, như "Mộ Đời", "Đừng Nói Yêu Tôi", v.v., Nhạc sĩ Anh Bằng cũng cho chúng ta thấy nét tươi vui trong nhân sinh quan của ông, dù mang thân phận của người sống lưu vong. Những nhạc phẩm như "Chuyện Tình Mùa Thu" với những câu hát thật dễ thương như "Mình ngây ngô quá nên chi tình ngố. Đứa thì ngu đứa hiền khô..." qua phần trình diễn sống động và rất "học trò" của Đoàn Phi và Thùy Hương hay "Đừng Như Công Chúa" qua phần trình diễn rất tình tứ của đôi ca sĩ Mạnh Đình và Mỹ Huyền. Còn nhiều nhạc phẩm khác trong đêm đầu tiên và những nhạc phẩm khác được thâu hình trong đêm thứ hai sau đó, tuy nhiên, trong khuôn khổ của bài viết, tôi muốn dành sự ngạc nhiên và thẩm định của người thưởng ngoạn khi có cuốn DVD trên tay.


Ở tuổi 87, Nhạc sĩ Anh Bằng đáng lý ra có thể "gác kiếm" nghỉ ngơi sau khi đã dành cuộc đời mình cho nền âm nhạc Việt từ trong nước ra đến hải ngoại. Tuy nhiên, ông vẫn suy tư trăn trở trước những nỗi đau thương của đất nước và lo lắng cho tương lai của nền văn hoá Việt nói chung và âm nhạc Việt ở hải ngoại nói riêng. Với những ưu tư đó, ông đã sáng lập và dìu dắt các thế hệ tiếp nối trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ từ những ngày đầu. Điểm đặc biệt mà mọi người đều kính mến ông là đức tính khiêm nhường, tấm lòng ưu ái và tình cảm của ông dành cho tất cả mọi người. Trong đêm thâu hình, ông đứng lặng lẻ trong một góc tối của studio, trong khi mọi người đang ngồi say sưa thưởng thức dòng nhạc của ông. Khi tôi đến bên cạnh để hỏi sao ông không ngồi xuống để nghỉ chân một lát cho khoẻ, ông cười hiền từ trả lời rằng ông muốn đứng để tỏ lòng mến trọng mọi người và để xem coi ông có thể giúp được gì không. Thật ra thì các anh chị từ những người quay phim, đạo diễn, chuyên viên kỷ thuật, các chuyên viên thiết kế sân khấu, ánh sáng, đến các MC, ca sĩ, v.v. đều làm việc rất nhịp nhàng dưới sự đạo diễn của nhạc sĩ Trúc Hồ. Cảm động hơn, trong những lúc nghỉ giữa những màn trình diễn, ông còn đi đến từng bàn, hỏi han và mang nước uống đến cho từng người. Dù là một nhạc sĩ đã thành danh, ông luôn hoà đồng và thân mật với tất cả mọi người. Có lẽ vì vậy mà ông luôn được sự yêu mến của mọi người, như những bó hoa tươi đầy hương sắc mà mọi người ưu ái trao tặng cho ông trên sân khấu ngày hôm đó sau khi các màn trình diễn chấm dứt. Một điều chắc chắn là tình cảm của mọi người dành cho ông không chỉ giới hạn trong không gian nhỏ bé của ngày hôm nay, nơi ông đang sống và sáng tác trong nhịp thở của dòng đời lưu vong, mà còn trải rộng về quê hương xa xôi, nơi còn có bao nhiêu người con dân Việt đang sống trong bóng tối ngục tù nhưng luôn yêu mến những nhạc phẩm của ông.

Mong một ngày không xa, chúng ta sẽ có một đêm nhạc với chủ đề "Anh Bằng, Dòng Nhạc Ngày Về Trong Vinh Quang Chiến Thắng".

-Cao Minh Hưng-

www.caulacbotinhnghesi.netx

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.