Hôm nay,  

Bất Bạo Động Và Lòng Từ Bi-4

22/08/200900:00:00(Xem: 3251)
BẤT BẠO ĐỘNG VÀ LÒNG TỪ BI-4
Nguyên tác: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Chuyển ngữ: HT.Thích Trí Chơn
Trích từ cuốn sách: “On Non-Violence and Compassion”.
(tiếp theo)
Sự Tức Giận Là Nhu Nhược
Tất cả chúng ta đều mến chuộng sự trầm tĩnh, ngay cả trong lúc phải đối đầu với những kẻ có tính tình nóng nảy. Các bạn muốn nhìn thấy thành quả tốt đẹp của sự phát triển chứ không muốn chứng kiến cảnh phá hoại đổ nát. Mọi hành động hủy diệt đều chống lại luật của thiên nhiên.
Tôi tin mọi người đều đồng ý rằng chúng ta cần phải vượt qua để chiến thắng bạo lực, nhưng nếu các bạn muốn loại trừ nó hoàn toàn thì trước tiên quý vị cần tìm hiểu việc làm bạo động có giá trị gì không. Chúng ta nhận thấy trong một vài trường hợp, bạo động mang lại kết quả tốt và có lợi. Tuy nhiên, nó thường dẫn đến hành động vi phạm quyền làm người và tước đoạt hạnh phúc của kẻ khác. Kết quả là quý vị giải quyết được việc này cùng lúc lại gây nên khó khăn khác.
Những người có tham vọng ích kỷ và không thể thành đạt mục tiêu bằng cách dùng lý trí để thảo luận nên mới sử dụng đến bạo lực. Và những kẻ không kiềm chế được tánh nóng nảy dễ làm mồi cho cơn giận dữ. Cho nên tức giận là dấu hiệu của sự yếu hèn và nhu nhược chứ không phải sức mạnh.
Sự thực hành chân thành đức tính bất bạo động được xây dựng trên tình thương và sự hiểu biết của con người là điều thiêng liêng cao quý. Nếu thành công, nó sẽ mở ra một con đường tiến xa hơn dẫn đến một thế giới hòa bình trong thế kỷ tương lai.
Chúng Ta Không Biết Đến Những Người Đang Sống Cuộc Đời Bất Hạnh
Trong xã hội có những hạng người mà chúng ta cố gắng từ chối không muốn gặp, chẳng hạn như các tù nhân phạm tội. Những người đó thực sự đã đánh mất hết nguồn hy vọng. Họ đã không hiểu gì về trách nhiệm và kỷ luật. Kết quả tai hại là họ đã gây nên những thảm kịch, khổ đau và bất an cho mọi người.
Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta nên gửi đến những người này một vài lời khuyên và an ủi như sau: “Các bạn là một phần trong xã hội của chúng tôi. Quý vị cũng có tương lai. Nhưng bạn cần phải sửa đổi những điều lầm lỗi và hành động xấu xa. Bạn nên sống có trách nhiệm như mọi người công dân tốt khác.”
Khi chúng ta tiếp xúc với một số người trong xã hội đang gặp cảnh khốn cùng, đó là cơ hội tốt nhứt để quý vị phát tâm giúp đỡ cho họ với tình thương và lòng từ bi. Các bạn thường ít khi biết đến cảnh khổ của người khác.
Bằng cách nào để có thể phát triển các đức tính tốt nơi con người" Các bạn nên thầm nguyện: Tôi mong có dịp để mở rộng tấm lòng vị tha. Tôi ao ước gặp cơ hội tìm thấy nơi người khác có những điều hay, tốt đẹp hơn mình; nhờ vậy mà chúng ta dẹp bỏ được tánh ngã mạn, kiêu căng. Các bạn đừng bao giờ có mặc cảm nghĩ rằng quý vị không thể làm những việc lợi ích cho kẻ khác. Chúng ta nên tự tin là mình có khả năng hành động giúp đỡ mọi người.
Các bạn nên dứt trừ những ý tưởng xấu ác trước khi chúng hiện ra trong tâm trí. Với quyết tâm “chúng ta cần phải làm những việc lành giúp ích cho tha nhân” có thể tạo nên một sức mạnh của tinh thần lợi tha nơi quý vị. Được vậy, tôi tin rằng có thể mang lại cho chúng ta một cuộc sống lành mạnh, hữu ích và thành công hơn. Nhờ tu tập theo Phật Giáo, bạn cảm thấy tâm mình an lạc, cùng lúc giúp những kẻ khác được an vui và chấm dứt hết sự khổ.
Mọi Điều Bất Hạnh Khổ Đau Do Chính Các Bạn Tạo Ra
Trong cuộc sống tôi đã phải đương đầu với nhiều khó khăn. Tôi mất quê hương vào tuổi mười sáu và trở thành người dân tị nạn với tuổi hăm bốn. Tuy nhiên, lúc nào tôi cũng cố gắng giữ cho thân tâm an lạc, mặc dù phải gặp nhiều nghịch cảnh.
Nhìn xung quanh tôi thấy không chỉ riêng những người dân Tây Tạng tị nạn chúng tôi mà nhiều cộng đồng các sắc tộc khác cũng đang gặp khó khăn. Mọi xã hội khắp nơi, con người đang chịu đựng đương đầu với nỗi khổ đau ngay cả những kẻ được hưởng cuộc sống tiện nghi và đầy đủ vật chất. Phần lớn sự bất hạnh và đau khổ đều do chính chúng ta tạo ra. Tôi cũng nhận thấy rằng số đông những người có tâm lương thiện thì cuộc sống của họ luôn gặp nhiều may mắn và hạnh phúc hơn những kẻ thiếu đạo đức. Trong quá khứ, nhờ sự hướng dẫn của tôn giáo, nếp sống đạo đức và biết kính trọng lẫn nhau của con người đã được duy trì. Nhưng ngày nay thì không còn được như vậy nữa.
Tôi đại diện cho đa số những người quan tâm đến sự khó khăn và khổ đau mà tất cả chúng ta đang phải đối đầu. Mục đích của tôi là kêu gọi sự thực hành đạo đức được xây dựng trên nguyên tắc phổ quát của tình thương hơn là tôn giáo.
Tôi không đưa ra bất cứ một giải pháp đặc biệt nào. Không có điều gì mới mà tôi đã trình bày trong thời gian qua trước đây. Chỉ là sự chia xẻ của tôi về đức tính khoan dung, tình thương và lòng từ bi.
Nên Can Đảm Chịu Đựng Khi Gặp Nghịch Cảnh Khó Khăn
Tôi đã từng thuyết giảng rằng muốn có hạnh phúc thực sự thì nội tâm các bạn cần phải tu sửa. Chúng ta không thể ngưng hành động tu tập. Muốn cải đổi các thói hư tật xấu nơi chính mình và giúp chúng ta mở rộng tâm từ bi, bạn cần thực hành những việc làm đạo đức. Thêm nữa, quý vị cũng nên ngăn ngừa, kiểm soát các ý nghĩ xấu ác và phát triển những tư tưởng lành, giúp đỡ tha nhân. Đây là những đức tính tốt, lương thiện căn bản của con người.

Sau từ bi là tánh nhẫn nhục. Nó giúp chúng ta diệt trừ những tình cảm, ý tưởng tiêu cực và bất thiện. Nó cung cấp cho bạn sức mạnh để chống trả lại sự khổ đau và bảo vệ giúp quý vị giữ được tâm từ bi ngay đối với kẻ thù muốn làm hại chúng ta.
Một nhà sư Tây Tạng trải qua 20 năm bị giam cầm, tra tấn trong nhà tù. Suốt thời gian ấy, vị Lạt Ma bày tỏ chỉ sợ đánh mất tình thương và lòng từ bi đối với tên cai ngục đã hành hạ ông ta. Người nào có tinh thần nhẫn nhục rất cao mới chịu đựng nỗi hoàn cảnh nghiệt ngả và khủng khiếp này.
Chữ “Sopa” của Tây Tạng không chỉ có nghĩa “kiên nhẫn” mà còn diễn tả sự chịu đựng và kham nhẫn. Bạn phải can đảm để khắc phục nghịch cảnh khó khăn. Bạn cũng nên bình tĩnh, giữ tâm thanh tịnh, không bị xáo trộn và sẵn sàng chấp nhẫn sự gian khổ, thử thách để đạt đến mục đích tinh thần cao cả.
Như vậy “Sopa” là phương tiện giúp quý vị thực hành đức tính bất bạo động. Nó không chỉ kiềm chế tánh nóng giận mà còn loại trừ các ý tưởng xấu ác nơi bạn. Người tu tập hạnh nhẫn nhục sẽ không tức giận, sinh tâm hận thù và làm hại kẻ khác.
Hạnh Phúc Hay Đau Khổ Đều Do Tâm Con Người
Nếu chúng ta thực sự tu tập, cải đổi được nội tâm và chấm dứt, không bao giờ nghĩ tưởng đến các điều xấu ác thì bạn có thể thay đổi toàn thế giới. Tâm con người là nguồn gốc tạo nên hạnh phúc và cũng là nguyên nhân gây ra khổ đau.
Bạn nên hướng dẫn cho các trẻ con biết hành động của chúng có ảnh hưởng đến toàn cầu. Quý vị cần giáo dục khuyến khích các em cố gắng phát triển đức tính bao dung và mở rộng tình thương ngõ hầu giúp chúng ý thức được trách nhiệm đối với những kẻ nghèo khổ. Nếu bạn chọn lựa giữa kiến thức và đạo đức thì hẵn nhiên điều sau có giá trị hơn. Một tâm hồn vị tha, kết quả của đạo đức, sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nhân loại. Chỉ riêng sự hiểu biết không thể thực hiện được.
Làm sao chúng ta có thể dạy luân lý cho trẻ con" Trong quá khứ, các giá trị đạo đức và tình thương được hướng dẫn bởi tôn giáo. Mọi công tác giáo dục cho thiếu nhi đều do những cơ sở tôn giáo đảm trách. Ngày nay, bạn cần trình bày một phương pháp khác nhằm dạy dỗ cho các em nhận biết giá trị căn bản của lòng yêu thương con người là rất quan trọng. Điều này không thể học hỏi chỉ bằng lời nói suông. Khi các em tiếp nhận và được săn sóc bởi tình thương tại nhà trường và trong gia đình, chúng càng tin tưởng vào khả năng của chính mình và cảm thấy vô cùng hạnh phúc hơn. Nhờ vậy các em không chỉ quan tâm đến chúng mà còn biết nghĩ tưởng đến những kẻ khác.
Quý vị không cần trình bày các giá trị căn bản của con người như vấn đề đạo đức hay tôn giáo. Những con trẻ đều hiểu biết rõ điều đó như là sự sống còn của mọi người. Bạn nên đánh thức tinh thần đạo đức nơi lớp người trẻ và chúng ta thực hiện điều đó qua những cuộc đối thoại. Các em cần biết phương pháp để thảo luận vấn đề một cách nghiêm chỉnh ngõ hầu có thể giúp giải quyết những cuộc khủng hoảng trên thế giới hiện nay.
Mỗi Chúng Ta Đều Có Khả Năng Giống Nhau
Ngày nay, dân chúng và các chính quyền khắp nơi đều hoàn toàn nhận thức rõ sự quan trọng của giáo dục. Nhưng mục tiêu của nó nhằm phát triển trí óc chứ không quan tâm gì đến tình cảm yêu thương, lòng vị tha và các giá trị nhân đức của con người. Những điều này chỉ là nền tảng của các cơ sở tôn giáo mà thôi. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay,  ảnh hưởng của những tổ chức đạo giáo và giá trị nền tảng của gia đình đang bị suy thoái và kết quả là, hình như không mấy ai quan tâm, nghĩ đến các giá trị tinh thần căn bản nơi lớp người trẻ.
Bạn không nên đánh giá thấp sự quan trọng của những đức tính tốt này của con người. Chúng ta không thể phát triển những kinh nghiệm tâm linh ý nghĩa và chân thực mà thiếu tâm từ bi làm nền tảng. Về phương diện này, mỗi cá nhân nam hoặc nữ phải tự mình chịu trách nhiệm và không  ai có thể mở rộng trái tim yêu thương giúp chúng ta. Mỗi quý vị đều có khả năng giống nhau để tạo dựng một cuộc sống hạnh phúc.
Tôi nhận thấy con người trong xã hội hiện đại chú trọng quá nhiều đến vật chất bên ngoài mà không mấy để ý đến việc cải đổi tu sửa ở nội tâm. Do đó điều tôi yêu cầu và đề nghị là chúng ta nên nghĩ tưởng nhiều hơn đến thế giới tâm linh bên trong. Từ sáng sớm đến tối khuya hay lúc nào bạn rảnh rỗi thì nên quán xét tâm và ý tưởng của mình. Việc làm này không nên xem như là hành động hay đức tin của tôn giáo. Mục đích chính là thay đổi hay hướng dẫn tình cảm của bạn qua nhận thức sáng suốt của lý trí.
Tôi không mấy thích thú trong việc truyền bá Phật giáo. Đức tin và hành động theo tôn giáo là quyền của mỗi cá nhân. Nhưng tôi mong rằng nhiều người nên cố gắng phát triển và mở rộng lòng yêu thương vì đó chính là hạt giống để xây dựng hạnh phúc và tương lai của chúng ta. Tương lai của nhân loại hoàn toàn tùy thuộc nơi các bạn.
(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.