Hôm nay,  

Việt Nam: Cương Lĩnh Hết Linh

11/04/200800:00:00(Xem: 9252)

Hoa Thịnh Đốn.- Kim chỉ nam “Xây Dựng Đất Nước Trong Thời  Kỳ Qúa  Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội” của đảng Cộng sản Việt Nam viết trong Cương Lĩnh năm 1991 coi như đã hết linh vì đảng  nói nhiều mà làm ít hay không sao chứng minh được những điều đã viết.

Tỷ dụ khi Cương lĩnh qủa quyết “chủ nghĩa tư bản vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công” thì Nhà nước lại tìm mọi cách xuất cảng công nhân đi làm việc tại các nước theo chủ nghĩa Tư bản để giải quyết nạn thất nghiệp trong nước và gia tăng mậu dịch hai chiều với các nước này.

Và để đối phó với những giao động, mất định hướng của cán bộ, đảng viên, tiếp theo sự tan rã mau chóng của các nước Cộng sản ở Đông âu và Liên bang Sô viết từ 1989 đến 1991, Cương lĩnh  đã  phóng bừa ra dự đóan chủ nghĩa xã hội cộng sản sẽ hồi sinh vinh quang mà  không cần chứng minh: “Chủ nghĩa xã hội hiện đứng trước nhiều khó khăn, thử thách.  Lịch sử thế giới đang trải qua những bước quanh co; song, loài người cuối cùng nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội vì đó là quy luật tiến hoá của lịch sử.”
Quan điểm chủ quan lạc lõng này, sau 17 năm, vẫn được một nhúm người bảo thủ trong đảng coi như lời vàng, thước ngọc để cưỡng chế cả nước phải kiên trì giữ vững Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, trong khi đảng lại khẩn trương hội nhập với thế giới và mở cờ trong bụng khi được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization, WTO).

Tiến trình từ bỏ chủ trương kinh tế tập trung phá sản Cộng sản để  chạy theo kinh tế Tư bản từ năm 1986 của Việt Nam được người Cộng sản ngụy trang là “Đổi mới” và ngụy ngôn là “ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” chỉ nhằm cứu  nguy cho đảng khỏi tan vì lúc ấy nhân dân đã đến đường cùng.

Nhưng đảng lại không cho dân biết phải “qúa độ”  bao nhiêu năm thì mới đến được ngưỡng cửa “thiên đàng” hay “địa ngục” của chủ nghĩa xã hội.  Cũng chưa ai, kể cả người Cộng sản, có thể hình dung được mặt mũi của cái xã hội  “mơ mộng” này như thế nào nên cứ nối đuôi nhau  cắm đầu mà đi như ngày nay!

Vì vậy mà hy vọng đến được cái ngày “loài người cuối cùng nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội”  như Cương lĩnh 1991 đề ra nghe sao mà  hãi hùng đến thế "
Nhưng Cương lĩnh thì cứ cao rao rằng : “ Xã hội  chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội:  Do nhân dân lao động làm chủ.  Có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.  Có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.”

 “Con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân.  Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.”

Tất cả những mỹ từ này chưa thấy xẩy ra  trong thực tế, sau 17 năm Cương lĩnh ra đời, tiêu biểu như  vấn đế “nhân dân lao động làm chủ”   đất nước mình đang sống. Mọi chuyện trong xã hội Việt Nam ngày nay đều do đảng làm và giữ độc quyền. Từ guồng máy cai trị cho đến hệ thống thừa hành cũng do đảng lựa chọn và quyết định mọi việc nên người dân  thành thừa thãi, vô dụng.  May mắn lắm thì cũng chỉ được sử dụng làm đồ trang trí cho chế độ  khi nhà nước tổ chức các cuộc “đảng cử dân bầu” ở mọi cấp chính quyền từ nhỏ nhất như phường, khóm đến Hội đồng Nhân dân và Quốc hội.


Nhưng sau 4 Kỳ Đại hội đảng, từ khóa VII  Đỗ Mười lên làm Tổng Bí thư đến khoá VIII Lê Khả Phiêu  rồi qua Nông Đức Mạnh của hai Khoá IX và X, nhân dân vẫn chưa ”có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân”  như  đề ra trong  Cương lĩnh 1991 là tại sao"

Đó là cốt lõi của vấn đề mà đảng vẫn còn nợ nhân dân vì đảng chỉ biết nói mà không làm như đã hứa nên dân vẫn phải chịu những bất công do cán bộ, đảng viên cường quyền gây ra.

Đảng cũng đã nhìn nhận tệ nạn tham nhũng  ăn sâu trong hệ thống lãnh đạo đã hết thuốc chữa; nạn cường hào ác bá dưới thời thực dân, phong kiến  đã tái sinh thành nạn cướp đất, hành dân nên  các nạn nhân của chế độ phải khiếu kiện, biểu tình liên tục từ nông thôn ra thành phố.

Đó là mặt trái của xã hội từ ngày có Cương lĩnh 1991 nên lời hứa xây dựng một xã hội trong đó  “con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công”  đã như nước lã đổ đầu vịt.

Đảng cũng  không giữ  lời hứa  “xây dựng Đảng trong sạch”, hay “xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, lấy liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng.”

Ba giai cấp “công nhân, nông dân, trí thức” được đảng đề cao là những hình ảnh mờ nhạt nhất trong guồng máy cai trị hiện nay. Cả ba tầng lớp này, cũng như lớp dân thường thấp cổ bé miệng, chỉ có tiếng mà không có miếng.

Vì thế mà khi Cương lĩnh 1991 viết :” Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận của hệ thống ấy. Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật” là đảng đã nói xạo với dân.

Bằng chứng  cho thấy đảng đã “đẻ” ra Quốc hội (Lập pháp), Chính phủ (Hành pháp), Tòa án (Tư pháp) và đảng cũng điều khiển luôn cả ba Cơ chế này thì không phải là đảng đã “ngồi” lên Hiến pháp rồi sao"

Do đó, đảng nói đảng cũng “chịu sự giám sát của nhân dân ,hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật ” là  nói cho có lệ vậy thôi, không có trong thực tế và cũng chẳng thuyết phục được ai.

Cho nên đảng đã không ngại mà nói cho cả thế giớ biết rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản.”

Vấn đề đặt ra là  ai đã trao cho đảng nhiều quyền đến thế " Từ ngày thành lập đảng đến nay đã 70 năm rồi mà nhân dân chưa một lần được đảng cho bỏ phiếu tín nhiệm hay bất tín nhiệm thì không biết đảng đã coi thường dân hay sợ dân "

Có điều rõ ràng nhất là chưa bao giờ nhân dân đồng ý bằng lá phiếu  trao cho đảng  quyền “đại biểu của cả dân tộc”  .

Đó cũng là lý do tại sao ngày nay mối liên hệ giữa đảng và nhân dân không còn là “máu thịt” nữa.  -/-
Phạm Trần
(04/08)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.