Hôm nay,  

Xem Phim Inception: Thế Giới Ảo Hay Thật?

04/08/201000:00:00(Xem: 10283)

Xem Phim Inception: Thế Giới Ảo Hay Thật"

Bích chương phim Inception.

Ngân Giang
Thử tưởng tượng có một cái máy cho phép nhiều người cùng chia sẻ một giấc mơ. Giấc mơ sẽ kết thúc và mình tỉnh thức khi mình chết trong giấc mơ ấy. Nếu sở hữu máy đó mình có thể thấy được tiềm thức của bất cứ ai mình cùng chia sẻ giấc mơ qua cái máy này. Và không chỉ dừng ở đó, mình còn có thể cấy tư tưởng vào người khác!
Đó là bối cảnh của bộ phim đang ăn khách nhất ở các rạp chiếu phim trên nước Mỹ hiện giờ. Trong bài này người viết chỉ luận bàn đôi chút về ý tưởng của bộ phim chứ cố gắng không kể lại nội dung phim vì như thế sẽ làm mất cơ hội thưởng thức phim này cho những ai chưa xem.
Giống như bao nhiêu tiểu thuyết khác, câu truyện được xây dựng trên nhiều hư cấu lồng trong bối cảnh thật trong xã hội đương đại. Ba hư cấu quan trọng làm nền tảng cho câu truyện là có một cái máy cho phép nhiều cùng chia sẻ một giấc mơ khi ngủ. Hư cấu thứ hai là mình chỉ tỉnh giấc khi mình chết. Và cuối cùng là người làm chủ cái máy thần diệu này có thể biết được mình đang mơ trong giấc ngủ và có thể làm chủ được mình. Đạo diễn Christopher Nolan đã nảy sinh những ý tưởng này khi ông mới 16 tuổi và băn khoăn về giấc mơ và những bí ẩn của nó.
Câu truyện xoay quanh thách thức làm cách nào để cấy một tư tưởng mới vào người khác. Để làm được điều này, nhân vật chính, diễn viên Leonardo DiCaprio, phải cùng các cộng sự khác cùng ngủ một lúc với mục tiêu của mình là tân giám đốc của một tập đoàn năng lượng xuyên quốc gia.
Bắc đầu từ đây phim đưa mình bồng bềnh vào trong trí tưởng tượng của tác giả. Đây là một điệp vụ phức tạp, trong đó nhân vật chính không phải chỉ đánh cắp suy nghĩ của mục tiêu mà là gieo mầm một ý tưởng mới, và để hoàn thành nó đòi hỏi phải dùng tới 5 giấc ngủ trùng điệp! Nghĩa là trong giấc mơ, mình lại ngủ và nằm mơ, và trong giấc mơ đó mình lại mơ và tiếp nối như vậy đến "tầng" thứ 5!
Đến đây mình có thể thấy câu truyện phảng phất triết lý tôn giáo. Gần nhất là thuyết luân hồi của Phật giáo, trong đó con người đầu thai kiếp này đến kiếp khác (cho đến khi giác ngộ). Cuộc sống là hư vô và chỉ đến khi "tỉnh thức" mình mới thoát khỏi vòng trầm luân đó. Thiên Chúa giáo không xem cuộc sống trần thế này là hư vô mà chỉ là cuộc sống tạm bợ, và chỉ khi mình "chết" đi mình mới thực sự trở về với cuộc sống thực thụ vĩnh hằng (có thể là thiên đàng hay hỏa ngục).
Rõ ràng tác giả lấy ý tưởng cho bộ phim dựa trên những tư tưởng hiện hữu trong đời sống. Và câu truyện cũng phản ánh quy luật ấy: tư tưởng không thể thai nghén (inception) từ khoảng không mà phải nảy mầm từ môi trường bao bọc và nuôi dưỡng nó. Nhưng qua ống kính camera và kỹ xảo công nghệp thế kỷ 21, câu truyện không chỉ là những dòng chữ thầm lặng trên giấy mà nó trở thành một cơn gió mãnh liệt cuốn tung người xem lên khỏi mặt đất, lơ lửng trên không, và ở đó mình được nhìn thấy thế giới mình đang sống ở một góc độ khác, một tầng cao mới, được khám phá trí tưởng tượng của chính mình. Bộ phim với ngân sách khổng lồ 160 triệu đã tạo ra một sản phẩm thật xứng đáng. Kết thúc phim, người xem như "phải" trở lại mặt đất, nhưng giống một tư tưởng hay, một ý đẹp, bộ phim đã cho phép mình du ngoạn vào cái thế giới sâu thẳm của trí tưởng tượng của chính mình.


Trong khi tiến hành điệp vụ, nhân vật chính trong phim tên Cobb có một thủ thuật để nhắc nhở cho chính mình biết là thế giới xung quanh mình là mơ hay thật bằng cách quay con vụ. Nếu con vụ đổ thì đó là thế giới thật bởi nó tuân theo luật vật lý, còn nếu nó quay mãi, quay mãi không đổ thì đó là thế giới trong mơ! Mình tự hỏi vậy bây giờ mình cũng quay con vụ và khi thấy nó đổ mình có thể khẳng định mình đang sống trong thế giới thật không" Câu trả lời có vẻ dễ dàng nhưng nếu luật vật lý mà mình biết là luật của một thế giới ảo và mình đang sống trong nó nên mình không nhận ra thì cuộc sống mình đang sống đây đâu còn phải là thật nữa" Con gà con trong vỏ trứng làm sao biết được thế giới bên ngoài cái vỏ ấy" Nếu có là nó suy diễn từ những gì nó thấy bên trong vỏ trứng kia.
Nhân vật Cobb trong phim cũng luôn phải đấu tranh, vật lộn với 2 cực thật ảo trong quá khứ của mình. Vợ Cobb ngày trước đã tự tử chỉ vì cho rằng bà đang sống trong thế giới ảo và chỉ có tìm đến cái chết bà mới trở về với cuộc sống thực. Trong giấc mơ của mình, Cobb luôn gặp vợ mình và vợ Cobb hết mực nài khuyên Cobb chết đi để "trở về" với bà, cùng nhau xây dựng hạnh phúc trong thế giới "thực". Phim tạo bất ngờ thú vị khi Cobb tiết lộ điều làm ông đau đớn hơn chính là vợ Cobb không phải là người điên mà đi đến việc tự  kết liễu đời mình mà bà nhiễm tư tưởng đó từ chính Cobb! Một lần Cobb và vợ gặp nhau trong giấc mơ và Cobb khuyên vợ hãy tự tử để trở về cuộc sống thật và bà đã nghe chồng mình và tỉnh giấc. Nhưng bất hạnh là bà bị ám ảnh bởi tư tưởng mà Cobb đã gieo vào đầu bà và sau này bà tin là mình đang ở trong giấc mơ!
Bộ phim kết thúc khi Cobb hạnh phúc trở về nhà với 2 đứa con của mình. Nhưng có thể do bệnh nghề nghiệp nên Cobb không quên xoay con vụ trên bàn trước khi bước ra vườn ôm 2 con vào lòng. Có thể cảm nhận được khán giả trong rạp nín thở chờ đợi con vụ đổ xuống. Các phim truyện Á Đông có lẽ tất cả đều có khởi đầu và kết thúc, nhiều phim còn phân biệt rạch ròi ranh giới thiện ác, mang tính giáo dục, nhưng phim truyện Tây phương lại khác, và đặc biệt 2 phim mới nhất của diễn viên Leonardo DiCaprio (phim trước là Shutter Island) đều... không có kết thúc! Con vụ quay, quay... và màn ảnh phụt tắt! Người xem không khỏi băn khoăn về toàn bộ câu truyện, phải chăng tất cả chỉ là một giấc mơ" Cả cái điệp vụ kia cũng chỉ là trong giấc mơ"
Bước ra khỏi rạp xi nê, người xem chợt nhớ ra là ngay cái câu hỏi kia cũng chỉ là giả tưởng, bởi đó chỉ là một bộ phim mang tính giải trí, chứ nó có ý nghĩa gì đâu việc Cobb là người trong thế giới thật hay ảo" Nhưng cái tư tưởng mà Cobb gieo vào đầu vợ đã vô tình (hay cố ý") len lỏi luôn vào suy nghĩ người xem. Liệu mình đang sống trong thế giới thật hay mình đang mơ"
Hẳn sẽ có người phản biệt cho rằng dù thế giới mình sống là thật hay ảo thì ngày nào mình còn ở trong thế giới đó thì nó vẫn là thật, bởi mình chỉ có thể cảm nhận được cái thế giới mình đang ở...
Ngân Giang
Palm Beach 8/2010

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.