Hôm nay,  

Vài Cảm Nghĩ Nhân Kỷ Niệm Lần Thứ 68...

10/06/200700:00:00(Xem: 7589)

Vài Cảm Nghĩ Nhân Kỷ Niệm Lần Thứ 68, Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo

Tính đến năm 2007, Phật Giáo Hòa Hảo đã trải qua 68 năm hành đạo với nhiều nỗi thăng trầm, nhiều lần Pháp nạn, tưởng chừng không thể vượt qua…Nhân Đại Lễ Kỷ Niệm lần này, với tư cách Trưởng Ban Tổ Chức đầu tiên tại Hải Ngoại, chúng tôi muốn bày tỏ đôi điều cảm nghĩ.

Do đâu mà từ vài chục người rồi hằng triệu người, hai triệu người và hiện nay hằng 8 triệu người trong và ngoài nước giữ Đạo, hành Đạo bất chấp khó khăn, trở ngại" Hằng năm từ trong đến ngoài nước đều tưng bừng cử hành Đại Lễ Khai Sáng Đạo" Do đâu mà một bộ phận dân tộc ngày đêm đang góp sức cho sự tồn vong của Tổ Quốc lại phải chịu cảnh nghèo khó, thiếu học" Do đâu mà 70 phụ nữ Miền Tây phải lên Sài Gòn để người ta lựa vợ một cách nhục nhã, mất nhân phẩm" Và nhiều câu hỏi khác cần được nêu lên để suy nghiệm và lần lượt giải quyết một cách khôn ngoan nhứt.

Những câu hỏi này vừa soi sáng tâm tư chúng tôi, vừa làm chúng tôi và các đồng đạo lão thành khác lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên. Chúng tôi muốn được nêu lên những câu hỏi lớn này nhân Mùa Đại Lễ năm 2007. Chúng tôi muốn được chia xẽ, muốn được bàn bạc để giải đáp và nhứt là để tìm cách giải quyết hợp lý. Tất nhiên đây là vấn đề tế nhị và phức tạp, cần được sự cảm thông và nhiều kiên nhẫn. Chúng ta cần noi gương Đức Thầy về hạnh nhẫn nhục khi phải đối phó với quyền lợi tối cao của dân tộc.  Hãy ngồi lại trong tinh thần Hòa Hão. Hãy thực hiện hạnh nguyện từ bi của một Phật Tử, hạnh nguyện độ tha của một Con Phật.

Nhiều đêm thao thức, chúng tôi được mách bảo, được nghe văng vẳng những lời dạy vàng ngọc của Đức Thầy:" Giúp cho kẻ khó mới nhầm" hoặc: "No dạ dày là chước đầu tiên " hoặc:

"Chớ chia rẽ hãy đồng tâm lực,

Khua vọng vàng đánh thức bốn phương,

Chấn hưng Phật Giáo học đường,

Dưới trên hòa thuận chọn đường quy nguyên".

Chúng tôi đã thực hiện tích cực những lời dạy quý giá này từ năm 1966 tại Cần Thơ, An Giang và các nơi khác, nhứt là khi Viện Đại Học Hòa Hảo được thành lập tại An giang từ năm 1970. Chủ trương này đã được đúc kết thành một Nghị Quyết và được Đại Hội Đạo năm 2002 tại Hoa Kỳ thông qua.Đây là bước chuyển mình lớn của PGHH tại Hải Ngoại. Từ đó đến nay Hội Đồng TSTƯ/ PGHH tìm mọi cách để thực hiện từng bước vững chắc tin thần N.Q. này. Hiện nay, chúng tôi cùng các đồng đạo lão thành Bùi Văn Mạnh, Trần thị Hoa, Tu sĩ Thái Hòa, Lê Phước Sang, Dương Minh Quang cùng các đồng đạo nồng cốt Trần văn Vui, Huỳnh Long Giang, Lê Công Đa, Huỳnh Phước Long v…v và nhiều đồng đạo trong và ngoài nước khác đang tìm mọi phương cách, làm hết sức mình để làm sáng tỏ các vấn đề mang tính lịch sử của Đạo. Chúng tôi nghĩ rằng thời gian 32 năm trôi qua đã quá đủ để tìm được giải đáp cho vấn đề.Chúng tôi cũng tìm cách nâng cao dân trí, xóa nghèo đói, phổ biến kinh nghiệm về phương cách vượt qua khó khăn về ăn uống, bịnh tật không mất tiền để hợp sức với các đồng đạo trong nước đang dùng các toa thuốc của Đức Thầy chữa trị nhiều loại bịnh nan y bất trị rất thành công với tinh thần từ thiện cao cả của người tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Họ đã chung góp để chịu mọi cực khổ, thiếu thốn đi từ Nam ra Bắc một lòng vì tình dân tộc, nghĩa đồng bào, thực hiện lời dạy của Đức Thầy về An Đồng Bào và Nhân Loại, một trong Tứ Đại Trọng An. Chúng tôi cũng đang hiệp sức cùng nhau phổ truyền giáo lý để thực hiện  hoài bão của Đức Thầy:

"Ước mơ thế giới lân Hòa Hảo,

Nhà Phật con Tiên hé miệng cười."

Các khóa đào tạo cao cấp về phổ thông giáo lý đang được nghiên cứu thực hiện gấp rút để đáp ứng nhu cầu trong và ngoai nước song song với việc kết tập sấm giảng, kinh sách về Phật Giáo Hòa Hảo.        

Chúng tôi muốn tưởng niệm Đại Lễ năm nay bằng tinh thần tích cực hy sinh, chia xẽ nghèo khó, thiếu học cùng đồng đạo và đồng bào trong nước. Chúng tôi mong muốn mọi người Việt Nam chúng ta ở Hải Ngoại cùng nhau dấn thân với hạnh nguyện  cứu độ. 

Dù là công dân Mỹ hay một nước nào khác, chúng ta không thể quên nguồn gốc của chúng ta là Việt Nam. Tổ Tiên chúng ta có gần 5 ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước . Quá khứ đầy máu và nước mắt của dân tộc cần được rút tỉa, chiêm nghiệm để xây dựng cuộc sống hiện tại cho đại bộ phận dân tộc đang khốn khó và hướng về tương lai tươi sáng, huy hoàng, rực rỡ ngang tầm với bè bạn khắp Năm Châu. Đức Thầy đã từng mơ ước xây dựng một nước Việt Nam Công Bằng và Nhân Đạo, một nước Việt Nam tiên tiến tương xứng với các nước tiên tiến trên hoàn cầu.

Cầu xin Đại Lễ năm nay là một bước chuyển mình của Đao Pháp và Dân Tộc. Cầu xin Chư Phật mười phương hộ trì cho Dận Tộc Việt Nam sớm thoát khỏi cảnh nghèo khó, sớm hưởng được những quan tâm về xã hội và giáo dục như các nước văn minh.  Cầu xin mọi người trong và ngoài Đạo hưởng ứng nồng nhiệt lời mời chân tình của Ban Tổ Chức chúng tôi. Sự hiện diện đông đảo của Quý Vị là vinh hạnh lớn lao cho Phật Giáo Hòa Hảo trong sứ mạng phát huy Đạo Pháp và phục vụ Dân Tộc.

Đại lễ được cử hành trọng thể tại Hội Quán PGHH Trung Ương số: 12432 Euclid St, Garden Grove, CA 92840 lúc 11 giờ ngày Chủ Nhật: 24 tháng 6 năm 2007. Số điện thoại liên lạc: (714) 636.5407, (832) 541.1786, (832) 397.9813, (714) 891.5963, (619) 764.2369, (714) 720.5271, (909) 374.1352. Chúng tôi trân trọng kính mời  Đồng Đạo và Đồng Bào vui lòng dành thời giờ đến tham dự đông đảo dù có nhận được Thư Mời của Ban Tổ Chức hay không.

Ban Tổ Chức thành tâm cầu nguyện Thầy Tổ hộ trì cho tất cả chúng ta được Thân Tâm Thường An Lạc.                                                                     

TM. Ban Tổ Chức,

Trưởng Ban:  GS. Phạm văn Chính

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.