Bạn,
Theo báo Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh này, có Tháp Pônaga (thường gọi là Tháp Bà) ở làng Cù Lao thuộc địa phận phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, được xây dựng trên một khoảng đất khá bằng phẳng, rộng rãi của một quả đồi đá hoa cương, cao trên 10 mét so với mặt nước biển. Phía bên trái quả đồi này có một xóm Chài, gọi là xóm Bóng, tương truyền đây là nơi đào tạo các trinh nữ cho múa bóng và những ngày tế lễ trên Tháp Bà.
Báo Khánh Hòa ghi nhận rằng ngày xưa quần thể Tháp Bà có 6 ngôi kalan, tháp thờ và một số công trình phù trợ. Tổng thể kiến trúc này, đặc biệt là ngôi tháp lớn lộng lẫy nhất là tháp Pônaga, thường gọi là Tháp Bà, một công trình có quy mô lớn nhất và có vai trò quan trọng trong lịch sử nghệ thuật kiến trúc tôn giáo Chăm.
Cũng theo báo Khánh Hòa, giống như nhiều quốc gia trong khu vực, ngay từ những thế kỷ đầu công nguyên, quốc gia cổ Chămpa cũng chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, điều này thể hiện rất rõ trong các đền tháp. Đền tháp Chăm là nơi thờ các vị thần theo truyền thuyết Ấn Độ, là nơi ở của các vị thần nên các đền tháp Chăm thường được xây dựng trên đồi cao, tầng trên là sự mô phỏng của tầng dưới, đây chính là biểu tượng của núi Mê-ru.
Điều đáng tiếc là trải qua thời gian và bao biến động của tự nhiên, xã hội đã tàn phá vẻ đẹp vốn có của quần thể Tháp. Đến nay, quần thể di tích này chỉ còn lại 4 tháp và 2 hàng cột lớn xây bằng gạch ở dưới chân đồi. Ngay cả 4 tháp này cũng không còn nguyên vẹn mà kiến trúc bên ngoài cũng đã bị mất nhiều mảng, nhiều nhất là phần mái của tháp. Bốn ngôi đền tháp đó là tháp chính, tháp Nam, miếu Đông Nam và miếu Tây Bắc, có hình dạng khác nhau và được xây dựng trong những thời gian khác nhau.
Về nguyên liệu, báo Khánh Hòa mô tả rằng tất cả tháp này được xây bằng gạch với những trang trí nghệ thuật bằng các chất liệu đá - gốm, đồng thời nội dung thể hiện cũng được gắn liền với các vị thần được thờ ở đây. Các tác phẩm điêu khắc bằng đá, được thể hiện các chủ đề khác nhau theo tôn giáo Bà-la-môn như các pho tượng tròn trong tháp, là những tác phẩm nghệ thuật gắn liền với khu đền tháp tạo thành một trong những nét đẹp của nghệ thuật Việt Nam.
Bạn,
Báo Khánh Hòa cho biết: hàng năm, cứ đến ngày 22-3 Âm lịch, lễ hội Tháp Bà lại được tổ chức, thu hút hàng chục ngàn người từ các nơi về dự. Trong những ngày này, người Chăm tổ chức và tiến hành các nghi lễ truyền thống một cách trang trọng.
Theo báo Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh này, có Tháp Pônaga (thường gọi là Tháp Bà) ở làng Cù Lao thuộc địa phận phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, được xây dựng trên một khoảng đất khá bằng phẳng, rộng rãi của một quả đồi đá hoa cương, cao trên 10 mét so với mặt nước biển. Phía bên trái quả đồi này có một xóm Chài, gọi là xóm Bóng, tương truyền đây là nơi đào tạo các trinh nữ cho múa bóng và những ngày tế lễ trên Tháp Bà.
Báo Khánh Hòa ghi nhận rằng ngày xưa quần thể Tháp Bà có 6 ngôi kalan, tháp thờ và một số công trình phù trợ. Tổng thể kiến trúc này, đặc biệt là ngôi tháp lớn lộng lẫy nhất là tháp Pônaga, thường gọi là Tháp Bà, một công trình có quy mô lớn nhất và có vai trò quan trọng trong lịch sử nghệ thuật kiến trúc tôn giáo Chăm.
Cũng theo báo Khánh Hòa, giống như nhiều quốc gia trong khu vực, ngay từ những thế kỷ đầu công nguyên, quốc gia cổ Chămpa cũng chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, điều này thể hiện rất rõ trong các đền tháp. Đền tháp Chăm là nơi thờ các vị thần theo truyền thuyết Ấn Độ, là nơi ở của các vị thần nên các đền tháp Chăm thường được xây dựng trên đồi cao, tầng trên là sự mô phỏng của tầng dưới, đây chính là biểu tượng của núi Mê-ru.
Điều đáng tiếc là trải qua thời gian và bao biến động của tự nhiên, xã hội đã tàn phá vẻ đẹp vốn có của quần thể Tháp. Đến nay, quần thể di tích này chỉ còn lại 4 tháp và 2 hàng cột lớn xây bằng gạch ở dưới chân đồi. Ngay cả 4 tháp này cũng không còn nguyên vẹn mà kiến trúc bên ngoài cũng đã bị mất nhiều mảng, nhiều nhất là phần mái của tháp. Bốn ngôi đền tháp đó là tháp chính, tháp Nam, miếu Đông Nam và miếu Tây Bắc, có hình dạng khác nhau và được xây dựng trong những thời gian khác nhau.
Về nguyên liệu, báo Khánh Hòa mô tả rằng tất cả tháp này được xây bằng gạch với những trang trí nghệ thuật bằng các chất liệu đá - gốm, đồng thời nội dung thể hiện cũng được gắn liền với các vị thần được thờ ở đây. Các tác phẩm điêu khắc bằng đá, được thể hiện các chủ đề khác nhau theo tôn giáo Bà-la-môn như các pho tượng tròn trong tháp, là những tác phẩm nghệ thuật gắn liền với khu đền tháp tạo thành một trong những nét đẹp của nghệ thuật Việt Nam.
Bạn,
Báo Khánh Hòa cho biết: hàng năm, cứ đến ngày 22-3 Âm lịch, lễ hội Tháp Bà lại được tổ chức, thu hút hàng chục ngàn người từ các nơi về dự. Trong những ngày này, người Chăm tổ chức và tiến hành các nghi lễ truyền thống một cách trang trọng.
Gửi ý kiến của bạn