Hôm nay,  

Diệu Hương Và Chiều Nhạc Thính Phòng “Tìm Về Kỷ Niệm 3”

14/06/201701:03:00(Xem: 8618)

DIỆU HƯƠNG VÀ CHIỀU NHẠC THÍNH PHÒNG “TÌM VỀ KỶ NIỆM 3”
 

Chu Tất Tiến
 

Có những chiều nhạc thính phòng như thế đấy! Vâng, có những buổi trình diễn nhạc thính phòng rất lãng mạn nhưng lại rất chừng mực, dẫn người nghe lang thang đi vào trong cổ tích, tìm lại những hoang sơ mà chân thật, những thơ ngây mà nóng hổi, mặn mà và thênh thang. Có những lần đi nghe nhạc để rồi quên hết thân phận mình là ai để nhập vào tiếng hát của các ca sĩ, lúc thì thơ trẻ, lúc lại đau buồn và rồi cứ hồi hộp chờ thay đổi thân phận trong các lời ca sắp đến. Và lần đó chính là lần đi nghe nhạc Diệu Hương trong chương trình “Tìm Về Kỷ Niệm” tối thứ Bẩy vừa qua, 3 tháng 6 năm 2017 tại Saigon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley, Quận Cam, California.
 blank
Điều đáng quý là người tổ chức vừa là nhạc sĩ, vừa là ca sĩ và cũng là một MC duyên dáng, trí thức, và tuy không muốn nói về sắc đẹp, vì đó là điều phụ thuộc, không dính líu chi đến lãnh vực âm nhạc, nhưng nếu không nói thì người viết rất thiếu sót: Nhạc Sĩ, Ca Sĩ và MC Diệu Hương là một nhân dáng, tài sắc vẹn toàn, đã thiết kế một chương trình như nổi bật lên trong vòm trời nghệ thuật, và làm cho người nghe được hưởng một buổi tối tràn trề kỷ niệm, qua các giọng ca, (viết mà không một chút lấy cảm tình xã giao nào) thật độc đáo, thật tuyệt. Ngoài những giọng ca thân thuộc của hải ngoại, những giọng ca mà nếu thiếu vắng một thời gian, thì người yêu âm nhạc sẽ thấy dường như cuộc sống mình thiếu đi một chút gì xao xuyến, như Trần Thái Hòa, Thanh Hà, Don Hồ, và chính Diệu Hương, một giọng ca quyến rũ, ma lực nồng nàn, nửa Huế thương, nửa “Cô em bắc kỳ nho nhỏ”, có những tiếng hát lạ đến từ xa như Trọng Bắc, Vy Hà, Nguyễn Vũ Anh, Như ý, mỗi giọng ca truyền cảm một phương cách khác nhau, lãng mạn và lay động tim người khác nhau, qua sự sắp xếp tài tình của người nhạc sĩ tài hoa Diệu Hương.
 

Trần Thái Hòa, bao giờ cũng thế, cũng trầm ấm, dịu dàng trong một phong cách điêu luyện, nhất là qua các bản nhạc thật xưa như “Nửa Hồn Thương đau”. “Cô Hàng Nước”, làm người nghe thấy như bước chân mình cũng đang dạo nhẹ trên con đường làng xưa xửa xừa xưa, thơ ngây và đôn hậu. Thanh Hà thì lãng mạn tột cùng, đẫm lệ tột cùng với “Sang Ngang, Nhớ Người, Tạ Tình”. Tiếng hát Thanh Hà như có ma lực lôi người nghe vào kỷ niệm buồn, nhớ nhung da diết. Còn Don Hồ? Chàng nghệ sĩ có giọng hát ấm áp dễ thương này, hôm nay lại có màn tặng khăn tay làm các cô xao động. “Một cánh tay giơ lên…Hàng ngàn cánh tay giơ lên…” khi Don Hồ hướng mắt vào khung trời nào, là lập tức biết bao nhiêu cánh tay giơ lên vẫy gọi…”Em đây!.. Em nè!” và khi chiếc khăn rơi xuống bàn tay ngà ngọc nào, thì tiếng cười hạnh phúc nổi lên ngay lúc ấy. Don Hồ không những làm trái tim người nghe thổn thức còn làm cho nhiều khuôn mặt như rạng rỡ hẳn lên. Và, tiếng hát của Vy Hà ngọt và trong như “nước mắt quê hương” qua các bản “Xin cho tôi”, “Xin hãy rời xa”, thật tha thiết. Trong khi đó, tiếng hát của Như Ý lúc thì sôi động với bản “Thôi”, lúc lại da diết trong “Bài Không Tên Cuối Cùng” hay “Mưa chiều Kỷ niệm”. Bên cạnh đó, là tiếng hát lạ của Nguyễn Vũ Anh. Khi anh cất lên: “Lời nào em không nói, em ơi! Tình nào không gian dối…” thì tim người, tim những ai từng quên lời thề xưa nhất định phải rung động, đau nhói. Rồi, còn ai nữa nhỉ? A! Còn Trọng Bắc! Có phải giọng ca của Trọng Bắc gợi nhớ đến Anh Ngọc? Đến Bùi Thiện? Hay Vũ Khanh? Những giọng ca bất hủ, vừa mạnh mẽ đầy nam tính, vừa lôi cuốn như có miếng bùa yêu dán vào hơi thở… Phải nói một điều, không chút nào “mặc áo thụng vái nhau”, là Trọng Bắc có một giọng ca thật tuyệt, khó quên. À! Chút nữa thì quên: Một khách mời vừa xuống máy bay là hối hả đến rạp để trình bầy những bản nhạc tự chọn, một khách mời làm cho cả rạp như lắng đọng, vừa cười vừa mê: Ca Sĩ người Mỹ, Kyo York, Mỹ chính cống, nhưng vì mê nhạc Việt Nam, đã về Việt Nam, học nói tiếng Viêt nhiều năm sau đó thì học hát tiếng Việt, trôi chẩy và quyến rũ không thua gì các nghệ sĩ nổi tiếng hiện đại.  
 

Vậy đó, chương trình nhạc thính phòng do Nhạc Sĩ, Ca Sĩ Diệu Hương tổ chức và tự làm MC để hát một số bài hát của mình, đã là môt thành công lạ lùng. Người nghe ngồi kín rạp và thinh lặng nghe hát suốt gần 5 tiếng đồng hồ để chờ phút cuối, vỗ tay gần như làm vỡ rạp.

Trong dòng sông âm nhạc hải ngoại, có những ngọn sóng long lanh mang tên Diệu Hương…

Chu Tất Tiến.

 


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.