Hôm nay,  

Diệu Hương Và Chiều Nhạc Thính Phòng “Tìm Về Kỷ Niệm 3”

14/06/201701:03:00(Xem: 8719)

DIỆU HƯƠNG VÀ CHIỀU NHẠC THÍNH PHÒNG “TÌM VỀ KỶ NIỆM 3”
 

Chu Tất Tiến
 

Có những chiều nhạc thính phòng như thế đấy! Vâng, có những buổi trình diễn nhạc thính phòng rất lãng mạn nhưng lại rất chừng mực, dẫn người nghe lang thang đi vào trong cổ tích, tìm lại những hoang sơ mà chân thật, những thơ ngây mà nóng hổi, mặn mà và thênh thang. Có những lần đi nghe nhạc để rồi quên hết thân phận mình là ai để nhập vào tiếng hát của các ca sĩ, lúc thì thơ trẻ, lúc lại đau buồn và rồi cứ hồi hộp chờ thay đổi thân phận trong các lời ca sắp đến. Và lần đó chính là lần đi nghe nhạc Diệu Hương trong chương trình “Tìm Về Kỷ Niệm” tối thứ Bẩy vừa qua, 3 tháng 6 năm 2017 tại Saigon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley, Quận Cam, California.
 blank
Điều đáng quý là người tổ chức vừa là nhạc sĩ, vừa là ca sĩ và cũng là một MC duyên dáng, trí thức, và tuy không muốn nói về sắc đẹp, vì đó là điều phụ thuộc, không dính líu chi đến lãnh vực âm nhạc, nhưng nếu không nói thì người viết rất thiếu sót: Nhạc Sĩ, Ca Sĩ và MC Diệu Hương là một nhân dáng, tài sắc vẹn toàn, đã thiết kế một chương trình như nổi bật lên trong vòm trời nghệ thuật, và làm cho người nghe được hưởng một buổi tối tràn trề kỷ niệm, qua các giọng ca, (viết mà không một chút lấy cảm tình xã giao nào) thật độc đáo, thật tuyệt. Ngoài những giọng ca thân thuộc của hải ngoại, những giọng ca mà nếu thiếu vắng một thời gian, thì người yêu âm nhạc sẽ thấy dường như cuộc sống mình thiếu đi một chút gì xao xuyến, như Trần Thái Hòa, Thanh Hà, Don Hồ, và chính Diệu Hương, một giọng ca quyến rũ, ma lực nồng nàn, nửa Huế thương, nửa “Cô em bắc kỳ nho nhỏ”, có những tiếng hát lạ đến từ xa như Trọng Bắc, Vy Hà, Nguyễn Vũ Anh, Như ý, mỗi giọng ca truyền cảm một phương cách khác nhau, lãng mạn và lay động tim người khác nhau, qua sự sắp xếp tài tình của người nhạc sĩ tài hoa Diệu Hương.
 

Trần Thái Hòa, bao giờ cũng thế, cũng trầm ấm, dịu dàng trong một phong cách điêu luyện, nhất là qua các bản nhạc thật xưa như “Nửa Hồn Thương đau”. “Cô Hàng Nước”, làm người nghe thấy như bước chân mình cũng đang dạo nhẹ trên con đường làng xưa xửa xừa xưa, thơ ngây và đôn hậu. Thanh Hà thì lãng mạn tột cùng, đẫm lệ tột cùng với “Sang Ngang, Nhớ Người, Tạ Tình”. Tiếng hát Thanh Hà như có ma lực lôi người nghe vào kỷ niệm buồn, nhớ nhung da diết. Còn Don Hồ? Chàng nghệ sĩ có giọng hát ấm áp dễ thương này, hôm nay lại có màn tặng khăn tay làm các cô xao động. “Một cánh tay giơ lên…Hàng ngàn cánh tay giơ lên…” khi Don Hồ hướng mắt vào khung trời nào, là lập tức biết bao nhiêu cánh tay giơ lên vẫy gọi…”Em đây!.. Em nè!” và khi chiếc khăn rơi xuống bàn tay ngà ngọc nào, thì tiếng cười hạnh phúc nổi lên ngay lúc ấy. Don Hồ không những làm trái tim người nghe thổn thức còn làm cho nhiều khuôn mặt như rạng rỡ hẳn lên. Và, tiếng hát của Vy Hà ngọt và trong như “nước mắt quê hương” qua các bản “Xin cho tôi”, “Xin hãy rời xa”, thật tha thiết. Trong khi đó, tiếng hát của Như Ý lúc thì sôi động với bản “Thôi”, lúc lại da diết trong “Bài Không Tên Cuối Cùng” hay “Mưa chiều Kỷ niệm”. Bên cạnh đó, là tiếng hát lạ của Nguyễn Vũ Anh. Khi anh cất lên: “Lời nào em không nói, em ơi! Tình nào không gian dối…” thì tim người, tim những ai từng quên lời thề xưa nhất định phải rung động, đau nhói. Rồi, còn ai nữa nhỉ? A! Còn Trọng Bắc! Có phải giọng ca của Trọng Bắc gợi nhớ đến Anh Ngọc? Đến Bùi Thiện? Hay Vũ Khanh? Những giọng ca bất hủ, vừa mạnh mẽ đầy nam tính, vừa lôi cuốn như có miếng bùa yêu dán vào hơi thở… Phải nói một điều, không chút nào “mặc áo thụng vái nhau”, là Trọng Bắc có một giọng ca thật tuyệt, khó quên. À! Chút nữa thì quên: Một khách mời vừa xuống máy bay là hối hả đến rạp để trình bầy những bản nhạc tự chọn, một khách mời làm cho cả rạp như lắng đọng, vừa cười vừa mê: Ca Sĩ người Mỹ, Kyo York, Mỹ chính cống, nhưng vì mê nhạc Việt Nam, đã về Việt Nam, học nói tiếng Viêt nhiều năm sau đó thì học hát tiếng Việt, trôi chẩy và quyến rũ không thua gì các nghệ sĩ nổi tiếng hiện đại.  
 

Vậy đó, chương trình nhạc thính phòng do Nhạc Sĩ, Ca Sĩ Diệu Hương tổ chức và tự làm MC để hát một số bài hát của mình, đã là môt thành công lạ lùng. Người nghe ngồi kín rạp và thinh lặng nghe hát suốt gần 5 tiếng đồng hồ để chờ phút cuối, vỗ tay gần như làm vỡ rạp.

Trong dòng sông âm nhạc hải ngoại, có những ngọn sóng long lanh mang tên Diệu Hương…

Chu Tất Tiến.

 


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.