Có nên cho phép chuyển đổi giới tính? Có nên dùng tới quyền lực khoa học để điều chỉnh những sai sót cơ thể và tâm sinh lý? Tại sao những phẫu thuật nơi những khiếm khuyết cơ thể khác với “chô đó” lại được chấp thuận, mà rất nhiều người đòi cấm phẫu thuật để đưa “chỗ đó” về lại tình trạng lẽ ra là bình thường? Tại sao lại muốn làm cho những người tính phái thứ ba phải khổ trọn đời vì cấm này, cấm nọ?
Báo Tiền Phong có bản tin “Chuyển đổi giới tính: “Vênh” nhau ngay cùng một điều khoản” ghi nhận về một cuộc tranh luận ngày 10/6/2015 trên Quốc hội.
Bản tin viết:
“Thảo luận về việc chuyển đổi giới tính tại phiên thảo luận về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) ngày 10/6, đại biểu Quốc hội chỉ ra những cái “vênh” trong luật hiện nay như, nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính nhưng bên cạnh đó lại có quy định, cá nhân đã chuyển đổi giới tính thì có quyền thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác.
Theo đại biểu Trần Thanh Hải (TP.HCM), trong cùng một khoản của điều luật lại “vênh” nhau, điều này sẽ mở đường cho việc chuyển đổi giới tính trong tương lai. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, nếu không thừa nhận cũng không nên cho phép được thay đổi hộ tịch và các quyền nhân thân khác.
“Nếu không cho chuyển đổi giới tính thì cấm luôn, còn nếu chấp nhận thì quy định chặt chẽ trong luật. Không nên quy định chung chung và “vênh” nhau ngay trong một điều luật như dự thảo”, đại biểu Hải nói.
Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Xuân Thuỷ (Phú Thọ) cho rằng, nếu pháp luật không quy định rõ đối tượng chuyển giới sẽ gây phức tạp cho xã hội. Do vậy, cần sửa cả Luật hôn nhân và gia đình về đăng ký sống chung giữa những người chuyển giới để thống nhất giữa luật chung và luật chuyên ngành.
Vậy đối với những trường hợp đã chuyển đổi giới tính rồi thì sao? Đại biểu Huỳnh Thành Lập (TP. HCM) đề nghị phải tìm cách để gỡ cho họ, đảm bảo quyền sống của họ. Còn đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Nội) cho rằng, luật đang “đá” nhau khi có luật không công nhận, nhưng có luật lại cho cải chính hộ tịch với người chuyển giới, gây mâu thuẫn. Về việc này, đại biểu Sơn nêu quan điểm, người ta đã không hoàn hảo khi sinh ra, bị thiệt thòi như vậy thì cứ để cho họ được chuyển đổi giới tính, điều đó cũng thể hiện tinh thần nhân đạo...”(ngưng trích)
Tình hình có vẻ như Quốc hội này chỉ góp ý, chứ không quyết định được là phải có luật gì, luật nào. Nghĩa là, Quốc hội chỉ chờ gật đầu khi có cấp trên ra hiệu?
Chuyện đơn giản như chuyển đổi giới tính mà cứ rụt rè mãi, cứ muốn đàn áp những người giới tính thứ ba, thì là theo luật Hồi Giáo chăng?
Đứng về truyền thóng VN, nên suy nghĩ thế nào?
Một người bạn vừa email cho mình biết về một quan điểm thế này:
“Theo cái nhìn của Đạo Phật, đồng tính không phạm giới, khi so với ngũ giới của người cư sĩ, nghĩa là người đời thường: Đức Phật không cấm đồng tính, cũng không khuyến khích đồng tính đối vơí cư sĩ.
Nhưng đối với tăng ni hay người tu học, Đức Phật khuyên:
- nên rời bỏ hấp dẫn tính phái, vì ám ảnh tính phái là luân hồi, cần thăng hoa tính phái: Not delighting, not caught up in his masculinity, a man does not go into bondage with reference to women. This is how a man transcends his masculinity.: (Kinh Sađđoga Sutta: Bondage, AN 7.48 )
- thêm nữa, trong thực tướng không có nam, không có nữ, vì là vô ngã. Cho nên không nên cấm cư sĩ khi họ đồng tính, xem câu một vị ni nói với Ma Vương: Khi tôi giữ tâm định tĩnh thì bất kỳ ai nghĩ 'tôi là phụ nữ" hay "tôi là đàn ông" hay "tôi có là bất cứ thứ gì" đều sẽ rỡi vào lưới ma -- Anyone who thinks 'I'm a woman' or 'a man' or 'Am I anything at all?' — that's who Mara's fit to address. (Kinh Soma Sutta: Sister Soma, SN 5.2 )
Có thấy như thế mới gọi là thấy tánh. Các chùa nên đón người đồng tính như các thiện nam, tín nữ khác....”(hết trích)
Nhưng than ôi, sinh trong chế độ Mác Lê này cũng là nặng nghiệp rồi, huống là mang nhầm cơ thể có tính phái thứ ba. Chờ cho Quốc hội naỳ bàn xong biết tới bao giờ?
Báo Tiền Phong có bản tin “Chuyển đổi giới tính: “Vênh” nhau ngay cùng một điều khoản” ghi nhận về một cuộc tranh luận ngày 10/6/2015 trên Quốc hội.
Bản tin viết:
“Thảo luận về việc chuyển đổi giới tính tại phiên thảo luận về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) ngày 10/6, đại biểu Quốc hội chỉ ra những cái “vênh” trong luật hiện nay như, nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính nhưng bên cạnh đó lại có quy định, cá nhân đã chuyển đổi giới tính thì có quyền thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác.
Theo đại biểu Trần Thanh Hải (TP.HCM), trong cùng một khoản của điều luật lại “vênh” nhau, điều này sẽ mở đường cho việc chuyển đổi giới tính trong tương lai. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, nếu không thừa nhận cũng không nên cho phép được thay đổi hộ tịch và các quyền nhân thân khác.
“Nếu không cho chuyển đổi giới tính thì cấm luôn, còn nếu chấp nhận thì quy định chặt chẽ trong luật. Không nên quy định chung chung và “vênh” nhau ngay trong một điều luật như dự thảo”, đại biểu Hải nói.
Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Xuân Thuỷ (Phú Thọ) cho rằng, nếu pháp luật không quy định rõ đối tượng chuyển giới sẽ gây phức tạp cho xã hội. Do vậy, cần sửa cả Luật hôn nhân và gia đình về đăng ký sống chung giữa những người chuyển giới để thống nhất giữa luật chung và luật chuyên ngành.
Vậy đối với những trường hợp đã chuyển đổi giới tính rồi thì sao? Đại biểu Huỳnh Thành Lập (TP. HCM) đề nghị phải tìm cách để gỡ cho họ, đảm bảo quyền sống của họ. Còn đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Nội) cho rằng, luật đang “đá” nhau khi có luật không công nhận, nhưng có luật lại cho cải chính hộ tịch với người chuyển giới, gây mâu thuẫn. Về việc này, đại biểu Sơn nêu quan điểm, người ta đã không hoàn hảo khi sinh ra, bị thiệt thòi như vậy thì cứ để cho họ được chuyển đổi giới tính, điều đó cũng thể hiện tinh thần nhân đạo...”(ngưng trích)
Tình hình có vẻ như Quốc hội này chỉ góp ý, chứ không quyết định được là phải có luật gì, luật nào. Nghĩa là, Quốc hội chỉ chờ gật đầu khi có cấp trên ra hiệu?
Chuyện đơn giản như chuyển đổi giới tính mà cứ rụt rè mãi, cứ muốn đàn áp những người giới tính thứ ba, thì là theo luật Hồi Giáo chăng?
Đứng về truyền thóng VN, nên suy nghĩ thế nào?
Một người bạn vừa email cho mình biết về một quan điểm thế này:
“Theo cái nhìn của Đạo Phật, đồng tính không phạm giới, khi so với ngũ giới của người cư sĩ, nghĩa là người đời thường: Đức Phật không cấm đồng tính, cũng không khuyến khích đồng tính đối vơí cư sĩ.
Nhưng đối với tăng ni hay người tu học, Đức Phật khuyên:
- nên rời bỏ hấp dẫn tính phái, vì ám ảnh tính phái là luân hồi, cần thăng hoa tính phái: Not delighting, not caught up in his masculinity, a man does not go into bondage with reference to women. This is how a man transcends his masculinity.: (Kinh Sađđoga Sutta: Bondage, AN 7.48 )
- thêm nữa, trong thực tướng không có nam, không có nữ, vì là vô ngã. Cho nên không nên cấm cư sĩ khi họ đồng tính, xem câu một vị ni nói với Ma Vương: Khi tôi giữ tâm định tĩnh thì bất kỳ ai nghĩ 'tôi là phụ nữ" hay "tôi là đàn ông" hay "tôi có là bất cứ thứ gì" đều sẽ rỡi vào lưới ma -- Anyone who thinks 'I'm a woman' or 'a man' or 'Am I anything at all?' — that's who Mara's fit to address. (Kinh Soma Sutta: Sister Soma, SN 5.2 )
Có thấy như thế mới gọi là thấy tánh. Các chùa nên đón người đồng tính như các thiện nam, tín nữ khác....”(hết trích)
Nhưng than ôi, sinh trong chế độ Mác Lê này cũng là nặng nghiệp rồi, huống là mang nhầm cơ thể có tính phái thứ ba. Chờ cho Quốc hội naỳ bàn xong biết tới bao giờ?
Gửi ý kiến của bạn