Cửa chùa có cấm cửa người tội lỗi hay không?
Không, không hề như thế. Vì như ngài Angulimala đã từng giết gần cả ngàn người, nhưng rồi buông dao theo Phật đi tu, và trở thành vị A La Hán.
Cửa chùa có cấm cửa các cô bán dâm hay không?
Không, không hề như thế. Vì đại đệ tử của Đức Phật là ngài Mục Kiền Liên đã từng độ một cô gái mà sách xưa gọi là dâm nữ, theo truyện “Mục Kiền Liên độ Liên Hoa Sắc” trên Bồ Đề Phật Quốc, trích:
“...Thưa tôn giả! Con là Liên-hoa-sắc, vốn dĩ con đã có chồng năm con 16 tuổi nhưng không may cha chồng con mất sớm nên chồng con đã tư thông với mẹ chồng con, trong khi con đã sanh được một đưa con gái. Chứng kiến cảnh loạn luân ấy, con đã uất ức bỏ nhà ra đi và bỏ luôn đứa con gái. Lang thang phiêu bạc mấy năm, con đã tái giá với một người làm nghề buôn nay đây mai đó. Một hôm đi buôn về, con biết y đã mua một người con gái trẻ đẹp về làm thiếp và dấu ở một nhà riêng. Trong cơn ghen tức con đã tìm người đàn bà dâm phụ ấy để xé xác nó ra, nhưng khi đến nơi thì con phát hiện người đàn bà ấy lại chính là người con gái mà con đã bỏ rơi năm xưa, con đau xót đến mức ngất đi. Chán ngán nhân tình thế thái, con lao vào chốn ăn chơi, dùng thân mua vui cho thiên hạ và dùng tiền bạc ấy vung tay cho sướng; khiến cho mọi người phải thuần phục dưới chân con. Đó, tội nghiệp của con như vậy đó, làm sao sám hối cho hết được. Nghe qua, Mục-kiền-liên biết nàng đang đau khổ lắm, liền đem giáo lý duyên sanh ra để giảng giải và dần dần nàng đã tỉnh ngộ, rồi cùng Mục-kiền-liên đến yết kiến Phật. Về sau, Liên-hoa-sắc trở thành một vị Tỳ-kheo ni gương mẫu, chứng quả A-la-hán và là vị thần thông số một của giới nữ, sánh ngang với Mục-kiền-liên...”(ngưng trích)
Nói như thế, vì có một bản tin mới đọc qua tựa đề là thấy giựt mình “Cửa chùa luôn rộng mở với… gái mại dâm” trên Báo Đất Việt hôm qua.
Bản tin kể rằng:
“Nhiều cô gái mại dâm không một lần bước chân vào cửa chùa vì nghĩ mình không sạch sẽ, nhưng trụ trì chùa Bồ Đề, ni sư Thích Đàm Lan cho rằng cửa Phật không hề có sự phân biệt.
Trong bài viết “Gái mại dâm không đi lễ và sự thành tâm của chủ chứa” được đăng tải trên báo điện tử Đất Việt ngày 10/2/2014, có một nghịch lý: Khi chủ chứa của những quán massage tẩm quất không lành mạnh, những tay tú ông tú bà thành tâm đến từng đền từng chùa xa gần để cầu cho một năm ăn nên làm ra, phát tài phát lộc, để cái nghề xấu ấy được hoạt động một cách an toàn và đắt khách.
Còn ngược lại, nhiều cô gái kiếm sống bằng “vốn tự có” và cũng là nuôi dưỡng những chủ chứa này bằng thân thể họ thì không một lần dám bước chân vào chốn thiền môn để cầu xin một sự che chở, bình an cho bản thân, gia đình,
Trong bài viết, một cô gái bán dâm tên L.A (SN 1991, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) đã làm nghề được 3 năm cho biết, không còn niềm tin để đến với cửa chùa, cửa đền để cầu xin bởi cầu khấn mãi, kêu xin mãi mà cuộc đời cô vẫn không thể thoát khỏi cảnh tủi nhục với cái nghề cô đang theo. Bỏ nghề thì L.A cũng chẳng biết làm gì, cũng chẳng ai lấy, còn theo nghề thì đời vẫn thế, không thoát ra được.
Cũng qua L.A, một gái mại dâm chơi thân với cô là N.T.T (SN 1990, Kiến Thụy, Hải Phòng) lại có một suy nghĩ khác hơn. N.T.T cho rằng cô không muốn bước chân vào cửa chùa vì bản thân mình không sạch sẽ, sợ làm ô uế chốn tôn nghiêm.
Cô lý giải: “Phụ nữ đến ngày còn không được bước chân đến trước mặt Phật, còn những đứa như bọn em, nhơ nhớp như thế, mặt mũi nào để mà xin mà cầu, đến đứng nhận tội còn không dám tới gần.”
Nói chuyện với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), là một trong những ngôi chùa nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ, người già không nơi nương tựa nhiều nhất Việt Nam, qua phóng viên, nhà sư đã chia sẻ sự cảm thông với những cô gái “không sạch sẽ” này.
Ni sư Thích Đàm Lan cho biết: “Đức Phật từ bi, không bao giờ phân biệt bất kỳ ai, dù là kẻ mang thân tù tội, hay những người mắc phải cái sự lầm đường lạc lối, nhơ nhấp bẩn thỉu đến đâu, chỉ cần biết quay đầu và thành tâm sám hối, đều có thể cưu mang. Với những cô gái kia cũng như vậy, chỉ cần nhìn thấy cái sai, cái lỗi của bản thân, đến trước cửa Phật và đi con đường đúng thì đều có thể quay đầu là bờ, vẫn có thể thành được chính quả”...”(ngưng trích)
Đúng như thế, không có kỳ thị gì hết.
Buông dao là thành Phật, bất kể là nam hay nữ.
Khó chỉ là, có buông dao được hay không.
Không, không hề như thế. Vì như ngài Angulimala đã từng giết gần cả ngàn người, nhưng rồi buông dao theo Phật đi tu, và trở thành vị A La Hán.
Cửa chùa có cấm cửa các cô bán dâm hay không?
Không, không hề như thế. Vì đại đệ tử của Đức Phật là ngài Mục Kiền Liên đã từng độ một cô gái mà sách xưa gọi là dâm nữ, theo truyện “Mục Kiền Liên độ Liên Hoa Sắc” trên Bồ Đề Phật Quốc, trích:
“...Thưa tôn giả! Con là Liên-hoa-sắc, vốn dĩ con đã có chồng năm con 16 tuổi nhưng không may cha chồng con mất sớm nên chồng con đã tư thông với mẹ chồng con, trong khi con đã sanh được một đưa con gái. Chứng kiến cảnh loạn luân ấy, con đã uất ức bỏ nhà ra đi và bỏ luôn đứa con gái. Lang thang phiêu bạc mấy năm, con đã tái giá với một người làm nghề buôn nay đây mai đó. Một hôm đi buôn về, con biết y đã mua một người con gái trẻ đẹp về làm thiếp và dấu ở một nhà riêng. Trong cơn ghen tức con đã tìm người đàn bà dâm phụ ấy để xé xác nó ra, nhưng khi đến nơi thì con phát hiện người đàn bà ấy lại chính là người con gái mà con đã bỏ rơi năm xưa, con đau xót đến mức ngất đi. Chán ngán nhân tình thế thái, con lao vào chốn ăn chơi, dùng thân mua vui cho thiên hạ và dùng tiền bạc ấy vung tay cho sướng; khiến cho mọi người phải thuần phục dưới chân con. Đó, tội nghiệp của con như vậy đó, làm sao sám hối cho hết được. Nghe qua, Mục-kiền-liên biết nàng đang đau khổ lắm, liền đem giáo lý duyên sanh ra để giảng giải và dần dần nàng đã tỉnh ngộ, rồi cùng Mục-kiền-liên đến yết kiến Phật. Về sau, Liên-hoa-sắc trở thành một vị Tỳ-kheo ni gương mẫu, chứng quả A-la-hán và là vị thần thông số một của giới nữ, sánh ngang với Mục-kiền-liên...”(ngưng trích)
Nói như thế, vì có một bản tin mới đọc qua tựa đề là thấy giựt mình “Cửa chùa luôn rộng mở với… gái mại dâm” trên Báo Đất Việt hôm qua.
Bản tin kể rằng:
“Nhiều cô gái mại dâm không một lần bước chân vào cửa chùa vì nghĩ mình không sạch sẽ, nhưng trụ trì chùa Bồ Đề, ni sư Thích Đàm Lan cho rằng cửa Phật không hề có sự phân biệt.
Trong bài viết “Gái mại dâm không đi lễ và sự thành tâm của chủ chứa” được đăng tải trên báo điện tử Đất Việt ngày 10/2/2014, có một nghịch lý: Khi chủ chứa của những quán massage tẩm quất không lành mạnh, những tay tú ông tú bà thành tâm đến từng đền từng chùa xa gần để cầu cho một năm ăn nên làm ra, phát tài phát lộc, để cái nghề xấu ấy được hoạt động một cách an toàn và đắt khách.
Còn ngược lại, nhiều cô gái kiếm sống bằng “vốn tự có” và cũng là nuôi dưỡng những chủ chứa này bằng thân thể họ thì không một lần dám bước chân vào chốn thiền môn để cầu xin một sự che chở, bình an cho bản thân, gia đình,
Trong bài viết, một cô gái bán dâm tên L.A (SN 1991, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) đã làm nghề được 3 năm cho biết, không còn niềm tin để đến với cửa chùa, cửa đền để cầu xin bởi cầu khấn mãi, kêu xin mãi mà cuộc đời cô vẫn không thể thoát khỏi cảnh tủi nhục với cái nghề cô đang theo. Bỏ nghề thì L.A cũng chẳng biết làm gì, cũng chẳng ai lấy, còn theo nghề thì đời vẫn thế, không thoát ra được.
Cũng qua L.A, một gái mại dâm chơi thân với cô là N.T.T (SN 1990, Kiến Thụy, Hải Phòng) lại có một suy nghĩ khác hơn. N.T.T cho rằng cô không muốn bước chân vào cửa chùa vì bản thân mình không sạch sẽ, sợ làm ô uế chốn tôn nghiêm.
Cô lý giải: “Phụ nữ đến ngày còn không được bước chân đến trước mặt Phật, còn những đứa như bọn em, nhơ nhớp như thế, mặt mũi nào để mà xin mà cầu, đến đứng nhận tội còn không dám tới gần.”
Nói chuyện với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), là một trong những ngôi chùa nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ, người già không nơi nương tựa nhiều nhất Việt Nam, qua phóng viên, nhà sư đã chia sẻ sự cảm thông với những cô gái “không sạch sẽ” này.
Ni sư Thích Đàm Lan cho biết: “Đức Phật từ bi, không bao giờ phân biệt bất kỳ ai, dù là kẻ mang thân tù tội, hay những người mắc phải cái sự lầm đường lạc lối, nhơ nhấp bẩn thỉu đến đâu, chỉ cần biết quay đầu và thành tâm sám hối, đều có thể cưu mang. Với những cô gái kia cũng như vậy, chỉ cần nhìn thấy cái sai, cái lỗi của bản thân, đến trước cửa Phật và đi con đường đúng thì đều có thể quay đầu là bờ, vẫn có thể thành được chính quả”...”(ngưng trích)
Đúng như thế, không có kỳ thị gì hết.
Buông dao là thành Phật, bất kể là nam hay nữ.
Khó chỉ là, có buông dao được hay không.
Gửi ý kiến của bạn