Chúng ta đang ở vào một thời của những kẻ đánh người không gớm tay. Không chỉ quậy phá, giở trò côn đồ ở xóm làng, phố chợ... nhiều tên lại vào sân chùa chửi mắng, đập phá, múa dao, giộng búa... Đau lòng sao cho các thời kinh dị này.
Trang nhà Phật Tử VN mới kể chuyện ở Hải Phòng: Côn đồ xông vào chùa đánh nhà sư, phá hoại tài sản Tam bảo.
Bản tin kể rằng, vfào lúc 15h30 ngày 8/6/2013, người đàn ông tên Đoàn Văn Thiệu (cư ngụ tại thôn My Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đã tự ý xông vào chùa chửi bới, lăng mạ các nhà sư đang sinh hoạt đạo tràng tại chùa My Sơn – ngôi chùa di tích lịch sử cấp thành phố, tọa lạc tại thôn My Sơn, xã Ngũ lão, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.
Dưới sự chứng kiến của nhiều Phật tử, người này còn dùng mũ cối đánh sư thầy Thích Bản Long và quát tháo, dọa nạt, nghiêm cấm các Phật tử không được vào chùa. Người chịu những trận đòn, bị chặn xe đánh giữa đường nhiều nhất đó là bà Nguyễn Thị Thanh Dung vì bà Dung đã lên tiếng bảo vệ chùa, lên án các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, xâm phạm nơi thờ tự tôn giáo của ông Thiệu.
Không phải một ngày hay hai ngày đâu, mà đó là chuyện thường xuyên rồi.
Bản tin Phật Tử VN nói rằng, nhà chùa đã nhiều lần gửi tờ trình lên các cấp chính quyền sở tại nhờ can thiệp và giải quyết việc nhà chùa thường bị các tay "anh chị" xông vào chùa sách nhiễu, chửi bới, đập phá đồ đạc và răng đe các sư thầy và quý Phật tử trong hơn hai tháng qua, nhưng chính quyền xã Ngũ Lão vẫn không giải quyết dứt điểm và thỏa đáng.
Chưa hết, côn đồ lại còn lấy xích để khóa chặt cửa chùa: họ đã “tự tiện xông vào chùa phá các ổ khóa, sau đó dùng khóa tự chế khóa trái cổng chùa. Các đối tượng coi thường pháp luật trên còn đe dọa, chửi mắng quý thầy và Phật tử, không cho quý sư và nhân dân ra vào chùa. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng này còn hủy hoại hệ thống các dây điện, dây cáp của nhà chùa, tự ý khiêng hòm công đức đi, tự ý đưa người vào quản lý nhà chùa, tự đặt hòm công đức và thu tiền v.v.”
Không lẽ công an bó tay? Hay là côn đồ đã mua chuộc công an?
Tình hình này gợp nhớ tới chuyện côn đồ quậy chùa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Thông tấn RFA kể về Chùa Rô, nơi được người dân xã An Cư, thuộc huyện Tịnh Biên, An Giang xây dựng hồi năm 1912. Bản tin nói, Chùa Rô không chỉ bị chính quyền gây khó dễ cấp giấy phép tu sửa từ năm 1985 mà còn đang đứng trước nguy cơ phải mất đất diện tích 18 công khi có một gia đình người Việt khẳng định diện tích đất vừa nói thuộc sở hữu của họ.
Thế rồi côn đồ tới xử lý kiểu giang hồ, theo RFA, khi “tên Thanh kéo côn đồ tới chém, đánh đập sư sãi trong chùa hồi ngày 18/4/2012. Trụ trì chùa Rô là sư Chau Sóc Khonl cho biết có hai vị sư bị thương do côn đồ tấn công. Chuyện này xảy ra khi vụ tranh chấp đất đai giữa một gia đình người Việt và sư sãi trong chùa kể từ năm 1997 đang ở đỉnh cao.”
Không chỉ hù dọa, mà có thể hạ sát, theo lời Trụ trì chùa Rô sư Chau Sóc Khonl phát biểu:
“Do thấy người Việt tấn công vào mấy ông sư nên các Phật tử đánh lại, rồi bắt giao cho công an. Họ tấn công vào ông sư lúc sư đang ngồi chơi trong chùa. Nếu các vị sư không chạy thì có lẽ họ sẽ đánh chết tại chùa.”
Những chuyện này gợi nhớ tới chuyện ở Miền Trung, khi côn đồ quậy phá dòng tu của Thiền sư Nhất Hạnh, khi 400 tăng ni thuộc dòng tu Làng Mai đã phải rời chùa Phước Huệ hôm 31 tháng 12 năm 2009 sau khi bị truy đuổi khỏi tu viện Bát Nhã bằng bạo lực hôm 27 tháng 9.
Không lẽ chính quyền bó tay với côn đồ? Hay là có những gì bí ẩn hơn chăng?
Trang nhà Phật Tử VN mới kể chuyện ở Hải Phòng: Côn đồ xông vào chùa đánh nhà sư, phá hoại tài sản Tam bảo.
Bản tin kể rằng, vfào lúc 15h30 ngày 8/6/2013, người đàn ông tên Đoàn Văn Thiệu (cư ngụ tại thôn My Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đã tự ý xông vào chùa chửi bới, lăng mạ các nhà sư đang sinh hoạt đạo tràng tại chùa My Sơn – ngôi chùa di tích lịch sử cấp thành phố, tọa lạc tại thôn My Sơn, xã Ngũ lão, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.
Dưới sự chứng kiến của nhiều Phật tử, người này còn dùng mũ cối đánh sư thầy Thích Bản Long và quát tháo, dọa nạt, nghiêm cấm các Phật tử không được vào chùa. Người chịu những trận đòn, bị chặn xe đánh giữa đường nhiều nhất đó là bà Nguyễn Thị Thanh Dung vì bà Dung đã lên tiếng bảo vệ chùa, lên án các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, xâm phạm nơi thờ tự tôn giáo của ông Thiệu.
Không phải một ngày hay hai ngày đâu, mà đó là chuyện thường xuyên rồi.
Bản tin Phật Tử VN nói rằng, nhà chùa đã nhiều lần gửi tờ trình lên các cấp chính quyền sở tại nhờ can thiệp và giải quyết việc nhà chùa thường bị các tay "anh chị" xông vào chùa sách nhiễu, chửi bới, đập phá đồ đạc và răng đe các sư thầy và quý Phật tử trong hơn hai tháng qua, nhưng chính quyền xã Ngũ Lão vẫn không giải quyết dứt điểm và thỏa đáng.
Chưa hết, côn đồ lại còn lấy xích để khóa chặt cửa chùa: họ đã “tự tiện xông vào chùa phá các ổ khóa, sau đó dùng khóa tự chế khóa trái cổng chùa. Các đối tượng coi thường pháp luật trên còn đe dọa, chửi mắng quý thầy và Phật tử, không cho quý sư và nhân dân ra vào chùa. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng này còn hủy hoại hệ thống các dây điện, dây cáp của nhà chùa, tự ý khiêng hòm công đức đi, tự ý đưa người vào quản lý nhà chùa, tự đặt hòm công đức và thu tiền v.v.”
Không lẽ công an bó tay? Hay là côn đồ đã mua chuộc công an?
Tình hình này gợp nhớ tới chuyện côn đồ quậy chùa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Thông tấn RFA kể về Chùa Rô, nơi được người dân xã An Cư, thuộc huyện Tịnh Biên, An Giang xây dựng hồi năm 1912. Bản tin nói, Chùa Rô không chỉ bị chính quyền gây khó dễ cấp giấy phép tu sửa từ năm 1985 mà còn đang đứng trước nguy cơ phải mất đất diện tích 18 công khi có một gia đình người Việt khẳng định diện tích đất vừa nói thuộc sở hữu của họ.
Thế rồi côn đồ tới xử lý kiểu giang hồ, theo RFA, khi “tên Thanh kéo côn đồ tới chém, đánh đập sư sãi trong chùa hồi ngày 18/4/2012. Trụ trì chùa Rô là sư Chau Sóc Khonl cho biết có hai vị sư bị thương do côn đồ tấn công. Chuyện này xảy ra khi vụ tranh chấp đất đai giữa một gia đình người Việt và sư sãi trong chùa kể từ năm 1997 đang ở đỉnh cao.”
Không chỉ hù dọa, mà có thể hạ sát, theo lời Trụ trì chùa Rô sư Chau Sóc Khonl phát biểu:
“Do thấy người Việt tấn công vào mấy ông sư nên các Phật tử đánh lại, rồi bắt giao cho công an. Họ tấn công vào ông sư lúc sư đang ngồi chơi trong chùa. Nếu các vị sư không chạy thì có lẽ họ sẽ đánh chết tại chùa.”
Những chuyện này gợi nhớ tới chuyện ở Miền Trung, khi côn đồ quậy phá dòng tu của Thiền sư Nhất Hạnh, khi 400 tăng ni thuộc dòng tu Làng Mai đã phải rời chùa Phước Huệ hôm 31 tháng 12 năm 2009 sau khi bị truy đuổi khỏi tu viện Bát Nhã bằng bạo lực hôm 27 tháng 9.
Không lẽ chính quyền bó tay với côn đồ? Hay là có những gì bí ẩn hơn chăng?
Gửi ý kiến của bạn