Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Những Kẻ Rung Chuông Tân Thiên Niên Kỷ, Hay: Khối Trầm Lặng

08/07/200700:00:00(Xem: 29738)
* DỨT NGAY NGHIỆP QUẢ CỦA HIỆN KIẾP
14-12-05

Người  ĐẠT ĐẠO phải trong sạch trong tư tưởng ảnh hưởng đến lời nói và việc làm. Cần phải gạt bỏ ngay hạt nhân xấu vừa nảy mầm, xuất hiện. Ta phải nhận diện nó một cách nhanh chóng, và đặt ngay câu hỏi: Ta nên mở hay nên kết"

Mở là cởi mở xóa bỏ ngay khi nhận biết ngay được trong tư tưởng và lời nói ta có một nguyên nhân sâu xa khiến cho lời nói, hành động, ngòi bút ta tạo nên sự bất đồng, va chạm. Tóm lại, dù cho đó là lời nói tốt, nhưng bao hàm một ý nào đó va chạm vào tâm thức hay nhược điểm của kẻ khác, nhóm khác, tôn giáo khác, thì ta không làm, không nói, không viết.

Kết là tư tưởng, lời nói, hay câu văn của mình tạo nên một chuỗi suy tư hay hành động nào đó do phản ứng của những người cảm thấy bị va chạm vì nội dung lời nói, câu văn, hay hành động của ta.

Đó là một hạt nhân nhỏ bé dễ bị che dấu bởi những lời hay lẽ phải, những hành động cao thượng, nhân từ, bác ái. Đó là lý do vì sao những lời nói tốt, hành động tốt, mà lại tạo phản ứng ngược lại. Hay sâu xa hơn là tạo những hiềm khích, oán thù.

Một nhà lãnh đạo tốt phải có sự bén nhạy và tự kiểm chính mình, và luôn có một lưỡi kiếm thật bén để nhanh tay chặt đứt những hạt giống nghiệp quả.

Dù là lãnh đạo tôn giáo hay lãnh đạo chánh trị, và mọi ngành nghề đều cần có ĐẠO ĐỨC THẬT này, mới thật sự là người xứng đáng để hướng dẫn những người cùng theo đuổi tôn giáo, hay lý tưởng, việc làm với mình.

Người có tâm trong sáng như thế chẳng những biết tự lãnh đạo, biết chọn đúng người lãnh đạo, mà còn biết lãnh đạo người khác đi cho đúng đường, tạo những kết quả tốt cho nhân quần xã hội.

Một người biết nhận diện ngay một hạt nhân, một chủng tử xấu trong tâm não của mình, có thể đã được xem là đến đường cùng của con đường TẦM ĐẠO của mình.
TẦM ĐẠO, ĐẠT ĐẠO, đó chẳng qua là tìm lại chính sự trong sáng của chính mình và chấm dứt ngay nghiệp quả của hiện kiếp.

*4. NẮM TRONG TAY MỘT CHỮ "KHÔNG"
19-12-05

Muốn đi trọn con đường tu, ta phải tuyệt đối, dứt khoát ý niệm hạt nhân nguy hiểm: lãnh tụ. Phải giết trước khi nó nảy mầm, nếu đã nảy mầm phải đào cho sâu để tận diệt.

Ý niệm lãnh tụ là một loại thuốc độc cực kỳ mạnh mẽ đã giết chết bao nhiêu sinh mạng, bao nhiêu con người dù họ đã đạt được trình độ siêu nhân, được nhiều người phủ phục đi theo.

Họ đã chết mất khi "mầm lãnh tụ" bắt đầu mọc rễ, dù là rễ non, chỉ mới nảy mầm bám vào óc não của họ. Nếu không nắm bắt nhận diện được mầm lãnh tụ này thì nó sẽ mọc rễ bám sâu vào trung tâm não bộ điều khiển cả một khối óc của con người, một người đã chết trước khi thực hiện được ý đồ của mình.

Nếu không nhận diện được hạt nhân hung hiểm này thì càng học cao, càng tu tập giỏi, càng thông minh sáng suốt, thì càng dễ gạt mình và dễ gạt người.

Một người bình thường ít nguy hiểm nhưng một người càng chức vụ cao, tu học cao, đạo cao đức trọng, được nhiều người  nghe theo, thì sự nguy hiểm càng lớn cho chính họ và cho những người theo họ.

Nếu ta thật, ta sẽ truyền đạt sự thật. Nếu ta biết ta, ta sẽ chỉ hết cho người những ngõ ngách trong tâm hồn để nhận diện cái giả của chính ta. Nếu ta không nhận diện được chính mình, thì ta sẽ truyền đạt những gì đây, hay chỉ là những sáo ngữ, những kinh kệ sách vở thuộc lòng nhưng vô tâm.

Người dạy đạo có từ trường hay ác trường, từ lực hay ác lực. Nếu ta thật, người nghe sẽ nhận được sáng suốt. Nếu ta giả, họ sẽ thu thập sự ngu muội được bao trùm bằng hào quang giả tạo.

Người nói sự thật không bao giờ có ý lôi kéo người khác phải nghe mình, mà phải  giúp họ được sáng suốt như mình,  biết nhận diện cái GIẢ như mình.

Ta phải dứt khoát tránh đưa con người từ sự ngu muội này sang một sự ngu muội khác, từ xiềng xích này sang xiềng xích khác. Mở cửa một nhà tù nhỏ cho họ, để rồi đưa họ qua một nhà tù mới khang trang, rộng rãi hơn, để họ lầm tưởng là đã được bước vào sự thênh thang của giác ngộ.

Sự giác ngộ phải là sự tự do giải thoát toàn diện của một con người gồm cả Tâm
Thân Ý. Nếu phải là đệ tử thì phải là đệ tử của Hư Vô, Không Tánh, chứ không phải là đệ tử của một ông Thầy.

Muốn tu học hướng đến giải thoát phải nhìn nghe thật kỹ khi học đạo và nhất là phải chân thật với chính mình. Luôn luôn học hỏi để tìm chân lý giác ngộ chớ không phải tìm một ông Thầy để phục vụ tung hô. Tâm lực và trí lực phải mạnh mẽ để bảo vệ chính khí lực của mình hầu không bị kẻ khác áp chế, dù họ có giỏi hơn mình.

Thân khẩu ý luôn luôn vững mạnh để quan sát, để chỉ học hỏi mở mang kiến thức đạo học và bắt gặp ngay những mầm mống muốn điều hành kềm chế ta, để đi đến phục vụ cho tham vọng của họ.

Tôn giáo, tổ quốc, tình thương, nhân đạo ngày hôm nay đã bị những kẻ tinh khôn quỷ quyệt dùng làm bàn đạp để bước lên bức thang của tiền tài và danh vọng.

Một lãnh tụ tôn giáo phải là một người nắm trong tay một chữ KHÔNG!

*PHẢI NHẤT TÂM CHUYỂN TÁNH
6-1-2006

Ta sẽ thấy gì trong cái Thức"

Cái gì trong sự trống không huyền diệu"

Thấy cái gì trong không tính"

Thấy cái gì khi vắng bóng của óc lý luận và của dữ kiện"

Thấy cái gì trong sự vắng bóng của cái Muốn"

Thấy cái gì trong sự vắng bóng của cá tính, của thói quen, của sự ưa thích"

Khi đó ta nhìn thấy đáy hồ vì nước được lượt trong sạch. Nước phải sạch và đáy hồ cũng phải sạch. Nếu nước chỉ sạch vì đất, cát, bùn, rác lắng đọng thì một lúc nào đó nước bị khua động thì tất cả những thứ ấy sẽ nổi lên và sự trong sáng, thức giác mất.

Đài nguyệt kiến phải sạch từ mặt nước cho đến đáy nước. Tâm ta cũng vậy, phải sáng trong luôn luôn. Ngọn đèn phải sáng mới gọi là Ngọn Hải Đăng. Nếu lúc tắt lúc sáng thì con đường ta đi có lúc thấy đúng thấy sai. Và kết quả  lúc tốt lúc xấu.

Nếu thần thức ta lúc sáng lúc tối thì chính ta còn sai thì làm sao giúp tha nhân được và dĩ nhiên là không giúp đất nước ta hay thế giới đại đồng được.

Ta phải Nhất Tâm thì mới chuyển tánh được. Nếu tâm cứ bất nhất thì cứ như bổn cũ soạn lại, quay tới quay lui cũng vẫn như dậm chân tại chỗ, nếu không cho là lùi.

Nếu nhận thấy mình dậm chân tại chỗ hay quay đi quay lại vì thiếu nghị lực thì ta nên cố gắng nhiều hơn.

Nếu lùi một bước thì cố tiến ba bước chứ không thể lùi ba bước mà tiến một bước.
Như thế ta vẫn còn hai bước lùi. Đó là sự thoái hóa thay vì tiến hóa, uổng công tu tập.

Ta chuyển tâm chưa đủ để tiến hóa mà phải có nghị lực để chuyển tánh vì chuyển tánh khó hơn chuyển tâm.

* Nhân chi sơ tính bổn thiện. Con người sanh ra đã có thiện tâm. Vì vậy nếu con người thức giác họ sẽ dễ dàng trở về cái gì đã sẵn có.

* Nhưng tánh lại khác. Có rất nhiều người tu tập rất lâu nhưng vẫn không đủ nghị lực chuyển tánh được. Đã có bao vị tu hành, trình độ tu học cao nhưng vẫn thoái hóa vì bản tánh bất trị.

Tánh có thể ví như một người bị tai nạn trở nên bị thương tích, thân thể bị sai lệch hay tàn tật.

Nếu muốn chữa khỏi bệnh tật ta cần một vị lương y giỏi giúp ta và chính ta cũng phải tự giúp mình để sửa chữa.

Một vị Thầy hay không cũng chưa đủ mà ta phải có kiên nhẫn và nghị lực để giúp mình chữa khỏi thương tật.

Nếu ta không dùng hết năng lực và nghị lực để tự răn dạy mình và sửa đổi để vượt khỏi những tánh hư, tật xấu thì ta sẽ chết với nó, với cái tôi cứng đầu, cứng cổ.
Con người muốn tiến tới giải thoát phải có khả năng sửa đổi TÂM và TÁNH.

* Tâm tốt mà tánh xấu thì như nước hồ cứ mãi bị khuấy động đầy bùn dơ rác rưởi.

* Tánh tốt mà tâm xấu thì dễ gạt người lẫn mình, vì ta cứ như một người máy hoàn hảo mà thường bị biến chứng bởi tâm địa xấu xa hay độc ác khó lường. Ta sẽ trở nên một người nguy hiểm đội lớp hiền nhân.

Người có tâm tốt tánh xấu đỡ hại mình, hại người hơn người có tánh tốt tâm xấu.
Tâm tốt tánh xấu, được xem như khẩu xà tâm Phật. Khẩu xà là lời nói như rắn độc thì cũng dễ chết người, tạo bao điều sai lạc lầm lẫn xung quanh mình.

Muốn đắc quả ở hiện kiếp thì tâm và tánh phải luôn đi đôi trong sự tu tập. Tâm giúp tánh và tánh trợ lực cho tâm.

Đó là con đường Trung Đạo mà con người cần phải đi để giác ngộ và sẽ trở nên hữu lợi cho chính ta và người.

(Trích từ Những Kẻ Rung Chuông Tân Thiên Niên Kỷ, http://nguyenhuynhmai.com)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trung Cộng luôn luôn coi Biển Đông là “lợi ích cốt lõi”, như Tân Cương, Tây Tạng, Đài Loan và sẽ dùng Quân sự để chiếm toàn bộ khi có điều kiện, nhưng Việt Nam chưa biêt phải xoay xở ra sao, hay nương nhờ vào ai khi bị tấn công.
Câu nói phổ biến với dân Mỹ được trích từ ý của Benjamin Franklin thường được nhiều người nhắc là, "thế giới này chẳng có gì chắc chắn, ngoại trừ cái chết và thuế". Dù nói thật hay đùa thì quả là vậy.
Theo như công bố từ Tổng Thống Donald Trump vào cuối tuần qua, nữ thẩm phán Amy Coney Barrett đã chính thức được đề cử vào Tối Cao Pháp Viện và sẽ đệ trình lên Thượng Viện Hoa Kỳ để bắt đầu quá trình chuẩn thuận
Nhà văn Võ Hồng ví von: “Bụng to như bụng xe đò.” Nhận xét của ông, rõ ràng (và hoàn toàn) không… trật! Xe đò thường đầy khách mới chịu rời bến nhưng trên đường đi tài xế vẫn luôn dừng bánh “hốt” thêm mấy con nhạn là đà để kiếm thêm chút đỉnh. Khách lên sau thì ngồi ghế súp.
Cuộc Họp Thường Niên lần thứ 75 của Liên Hiêp Quốc năm nay diễn ra trong hoàn cảnh chưa từng thấy trong lich sử do tác động của đại dịch Covid-19. Các hội trường, các cơ sở của LHQ ở New York vắng hoe ngay trong thời điểm diễn ra buổi họp khoáng đại thường niên kể từ ngày 21-9-đến ngày 02-10-2020.
Chủ Nhật, 27 tháng 9, năm 2020 – Gần 200 người Mỹ gốc Việt và đồng minh đủ mọi lứa tuổi đã tổ chức trên mạng một buổi họp rầm rộ để vận động cho cuộc bầu cử có khả năng quyết định đường hướng tương lai của Hoa Kỳ.
Việc qua đời của Thẩm Phán Ruth Ginsberg và Tổng Thống Donald Trump đề cử Tân Thẩm Phán Amy Coney để được Thượng Nghị Viện (với đa số thuộc đảng Cộng Hòa) gấp rút thông qua không đầy 40 ngày trước bầu cử đã khiến báo chí và dư luận nổi lên làn sóng tranh luận gay gắt gọi đây là cuộc chiến văn hóa sống còn trong nước Mỹ. CNN hôm 09/26/2020 chạy hàng đầu bài bình luận rằng đây là cuộc đão chánh do phe bảo thủ chuẩn bị từ nửa thế kỷ nay [1]. Bài viết này sẽ tìm hiểu giữa Tòa Án Tối Cao lại có liên hệ gì đến cuộc chiến văn hóa vốn âm ỷ trong suốt 50 năm nhưng nay bùng nổ làm rạn nứt xã hội Hoa Kỳ, không kém gì cuộc Cách Mạng Văn Hóa tại Trung Quốc vào thập niên 70. Nhưng trước cả cuộc chiến văn hóa của thập niên 60 còn có cuộc chiến kinh tế từ thập niên 30. Sau Đại Khủng Hoảng 1929 Tổng Thống Franklin Roosevelt đưa ra chương New Deal bảo vệ công đoàn và quyền lợi người lao động theo mô hình Dân Chủ Xã Hội do John M. Keynes đề xướng. Ngược lại không ít dân Mỹ chủ trương tiếp tục tư bản
Ở Việt Nam, một tờ báo được cung cấp 3 thẻ phóng viên quân đội. Cục An Ninh Quân Đội điều tra rất cẩn thận, từ cá nhân ký giả, cha mẹ, ông nội bà nội, có ai vào theo Việt Cộng không? Có ông bà, cha mẹ đi vào rừng với Mặt Trận giải phóng miền Nam hay không?
Hơn hai phần ba thế kỷ qua, chế độ toàn trị và bạo ngược hiện hành ở Việt Nam chưa hề mang lại an bình hay phúc lợi cho bất cứ ai (ngoài đám lãnh đạo) nên cứ “yên tâm đi” và “đừng lo lắng quá” e không phải là thái độ tương thích để có thể sống với cái nhà nước tráo trở này.
Năm nay, 2020, cháy rừng không những tại California mà còn bùng phát tại cả chục tiểu bang ở Miền Tây nước Mỹ làm hàng triệu mẫu tây đất rừng bị thiêu rụi. Tình trạng cháy rừng ngày càng trầm trọng. Trong cuộc họp với Tổng Thống Donald Trump hôm 14 tháng 9 năm 2020, Thống Đốc California Gavin Newsom và nhiều lãnh đạo Miền Tây khác đều nói rằng cháy rừng sở dĩ ngày càng dữ dội là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong khi đó TT Trump cho rằng các tiểu bang Miền Tây đã không dọn sạch bụi cây và gỗ mục để cho cây cỏ dễ cháy chất đống trong rừng. “Khi cây ngã xuống sau một thời gian ngắn, khoảng 18 tháng, chúng sẽ biến thành cây rất khô. Chúng trở thành những que diêm… các bạn biết đó, không có nước đổ xuống và chúng trở nên rất, rất – chúng dễ bị cháy,” theo Trump phát biểu tại California hôm 14 tháng 9. Phụ Tá Giáo Sư dạy về Lịch Sử tại Đại Học Oregon là Steven C. Beda, cũng là sử gia về môi trường đã nghiên cứu về các khu rừng tại Bở Biển Thái Bình Dương cho biết
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.