Hôm nay,  

Nguyệt San Chánh Pháp Số 110, Tháng 01.2021

02/01/202111:19:00(Xem: 2133)

CHANH PHAP
Hình bìa của Janinakronthaler (pixabay)

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

KHÁNH TUẾ THẮNG HOAN HÒA THƯỢNG (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

HÒA THƯỢNG DUY THỨC (Thích Viên Thành), trang 12

HUYỀN KHÔNG ĐÔNG TỨ (thơ xướng họa Minh Đức Triều Tâm Ảnh/Chúc Hiền), trang 14

NHƯ LAI, BẬC NÓI LỜI CHÂN THẬT (Quảng Tánh), trang 13

ĐI ĐẾN MỘT KẾT LUẬN (Tuệ Uyển dịch), trang 16

CHÚC THỌ KHÁNH TUẾ (HT. Thích Tín Nghĩa) trang 19

ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: HT. THÍCH GIÁC LƯỢNG VIÊN TỊCH (HT. Thích Tín Nghĩa) trang 20

THẨM ĐỊNH LẠI MỘT BÀI KỆ (Thích Như Điển), trang 21

XUẤT TRẦN THƯỢNG SĨ (thơ Hàn Long Ẩn), trang 23

ĐỌC THƠ NỮ QUYỀN, TỪ ĐỜI TỚI ĐẠO (Nguyên Giác) trang 24

THẦY TÔI / BUỒN TÀN THU (thơ Hoàng Thụy Dzung / ĐNT Tín Nghĩa), trang 28

THẦY PHƯỚC SƠN – NHÀ GIÁO DỤC (Thích Tâm Hạnh), trang 29

VÔ ĐỀ, TÌNH NHỚ, QUÁN VEN SÔNG… (thơ Phù Du), trang 31

CHÁNH NIỆM – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33

CƯỜI KHÀN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36

HAI BÀ HÀNG XÓM (Ns. Như Thủy), trang 37

GIỮA MÙA COVID-19, CẦN HƠI ẤM NGƯỜI (thơ Tâm Thường Định), trang 38

EMILY DICKINSON, NHÀ THƠ ẨN DẬT TRONG CÕI THƠ VÔ NGÃ (Huỳnh Kim Quang), trang 39

CUỘC THƠ, GIỮA NGÀN KHƠI XA (thơ Tâm Nhiên), trang 42

TÂM THƯ XÂY DỰNG CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích Nguyên Trí), trang 47

ƠN QUÊ HƯƠNG, CÙNG SÔNG... (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 48

BỘ MÁY HÔ HẤP (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 49

TRI ÂM TRI KỶ (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

HIẾN DÂNG SỰ CAN ĐẢM HAY KHÔNG BIẾT SỢ LÀ GÌ (Hoang Phong dịch), trang 51

ĐẠO VÀNG XUẤT HIỆN (thơ Tâm Tấn), trang 55

THE STORY OF MANY BHIKKHUS (Daw Tin), trang 56

NẤU CHAY: CANH ĐẬU HŨ HÀNH HẸ (Trần Thị Thức) trang 57

NÓI CHUYỆN PHƯỚC SƯƠNG… (TK Vĩnh Hữu), trang 58

CHUÔNG NHỊP TÀN KHUYA (thơ Mặc Phương Tử), trang 59

THƯ GỬI ĐỨC PHẬT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 60

CÓ LẮM NHỮNG CON ĐƯỜNG (thơ Hiền Nguyễn), trang 63

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64

KINH PHẬT, CHAN CHỨA TÌNH (thơ Diệu Viên), trang 66

KẺ CAI NGỤC TRƯỜNG SINH BẤT TỬ (Huệ Trân), trang 67

CÕI TA BÀ, THU… (thơ Chu Vương Miện), trang 69

DANH SÁCH & TỔNG KẾT THU/CHI CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT MIỀN TRUNG (TV Từ Thiện XH), trang 70

LỄ GIỖ LẦN THỨ 7 CỰU TRUNG TƯỚNG TÔN THẤT ĐÍNH (Bình Sa), trang 72

LÊN ĐƯỜNG HÀNH KHẤT (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 73

TÌNH THƯƠNG VÀ THÙ HẬN (Truyện cổ Phật giáo), trang 74

PHẬT ĐÀI HÒA MỸ (Quảng Hạnh), trang 77

NGÕ THOÁT – chương 3 (Vĩnh Hảo), trang 80


http://chanhphap.us/CP%20published%20issues/2021/ChanhPhap%20110%20(01.2021).pdf 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhà hiền triết người Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) qua đời vào ngày 17 tháng 2 năm 1986 tại Ojai Valley, Quận Ventura, Nam California, Hoa Kỳ, nơi ông đã chọn làm quê hương thứ hai từ năm 1922 cho đến khi ông mất, dù ông không ở đó thường trực. Tính đến tháng 2 năm nay, 2024 đã tròn 38 năm kể từ ngày ông lìa bỏ trần gian. Krishnamurti là một trong những nhà hiền triết có sức ảnh hưởng rất lớn đối với nhân loại trong thế kỷ 20. Cuốn “The First and Last Freedom” của ông được Giáo sư Phạm Công Thiện dịch sang tiếng Việt từ trước năm 1975 ở Sài Gòn với tựa đề “Tự Do Đầu Tiên và Cuối Cùng” là một trong những cuốn sách tôi rất yêu thích đọc từ thời còn niên thiếu. Nhân tìm đọc lại một số bài giảng và bài viết của Krishnamurti, tôi tình cờ gặp được bài thơ “Song of the Beloved” (Bài Ca Về Người Yêu), nhưng không thấy ghi ông đã làm từ bao giờ. Có lẽ bài ca này ông làm vào những lúc về nghỉ ngơi tịnh dưỡng ở Ojai, vì bài đó nói lên lòng yêu thích thâm thiết của ông đối với thiên nhiên,
Ngô Thế Vinh là một tên tuổi đã thành danh ngay từ trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam. Ông đoạt Giải Văn Học Nghệ Thuật VNCH năm 1971 với tác phẩm Vòng Đai Xanh. Sau này ông có thêm hai giải thưởng: 1) Giải Văn Học Montréal 2002 Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do với Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng và 2) Giải Văn Việt Đặc Biệt 2017 với Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng và Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch...
Người viết chơi với Phạm Thiên Thư từ những năm học trung học đệ nhất cấp khoảng 58-59. Thư đến nhà tôi ở ấp Cả Trắc, khu Ông Tạ và chúng tôi thường kéo nhau ra quán cà phê vợt ở đầu ngõ đi vào ấp. Trong những lần uống cà phê, Thư nói sôi nổi về việc lập học hội Hồ Quý Ly, để thực hiện việc nghiên cứu, viết văn, làm thơ. Mục đích là tiến tới làm một tập san văn nghệ...
Chúng tôi vẫn biết Hoàng Cầm là người cùng quê và là bạn với một ông anh họ từ thời kháng chiến chống Pháp, nhưng không ngờ nhà thơ lại theo xe ra đón chúng tôi ở phi trường Nội Bài. Hôm đó Hoàng Cầm mặc một cái màu đỏ xậm trông rất hào hoa dù Hà Nội năm đó vẫn còn rất nghèo...
Mở đầu cho sê-ri bài viết về phong trào Nhân Văn-Giai Phẩm thập niên 50 tại Bắc Việt Nam, là một tư liệu hiếm quý về/của nhà thơ Phùng Quán. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Nước Mỹ thế kỷ XX cống hiến cho nhân loại sự phong phú và đa dạng của các trào lưu, chủ đề và tiếng nói trong văn học. Một số tác giả và tác phẩm kinh điển đã xuất hiện trong thời kỳ này, góp phần phát triển truyền thống văn học có từ những thế kỷ trước. Riêng trong lĩnh vực tiểu thuyết, văn học hiện đại, thịnh hành vào đầu thế kỷ XX ở Châu Âu với kỹ thuật “dòng ý thức” trong tiểu thuyết của James Joyce và Virginia Woolf, lan rộng sang Mỹ, tìm cách tách rời các hình thức truyền thống thế kỷ XIX để cách tân và hình thành một dòng văn học mới với phong cách độc đáo, táo bạo và mở ra những cánh cửa thú vị bất ngờ cho người đọc đi vào ngôi nhà nghệ thuật. Kỷ nguyên văn học hiện đại phương Tây bắt đầu từ hai thập kỷ đầu của thế kỷ XX và, không thể nghi ngờ, Mỹ là quốc gia có những đóng góp to tát. Các tiểu thuyết gia lớn trong thời kỳ này, ta có thể nhắc đến F. Scott Fitzgerald, Ernest Hemingway và William Faulkner.
Bước đi như vậy rõ ràng là không cần lưu dấu; nhưng chính là bước đi siêu tuyệt của bậc đại nhân, đại sĩ: không dấu tích mà lại tràn đầy công đức, lợi ích cho dân tộc, đạo pháp và nhân loại nhiều thế kỷ sau.
Một chương trong tiểu thuyết Đường Về Thủy Phủ của nhà văn Trịnh Y Thư...
Vũ Hoàng Chương là một nhà thơ lớn của nước Việt trong thế kỷ 20. Ộng có địa vi cao cả trên thì văn đàn miền Nam và là người duy nhất được tôn xưng là thi bá...
Những phân đoạn này thuộc vào phần có tựa là “Dưới những gốc nho biển,” nằm trong tiểu thuyết “Đường về thủy phủ.” Tuy nhiên, cũng như phân đoạn [1-3] tôi đã nói ở trên, nó vẫn mang đủ những yếu tố của một truyện ngắn. Hẳn nhiên người đọc sẽ thấy rõ đây là dụng ý của tác giả. Và chỉ đến lúc đọc xong trọn “Đường về thủy phủ,” thì mới có một suy nghiệm tổng thể, và có thể bật ra cách ráp nối những mảnh hình, những sự kiện, và lóe sáng một sợi dây xuyên suốt tác phẩm qua bản chất của các nhân vật, để từ đó hiểu rõ hơn chủ đề của nhà văn Trịnh Y Thư...