Hôm nay,  

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi

13/12/201900:00:00(Xem: 4565)

Ban Hop Xuong Ngan Khoi

“Vào khoảng năm 1985, nhóm ca viên cũ của Ca Đoàn Trùng Dương được dịp họp mặt lần đầu tiên trên đất Mỹ với hai cựu ca trưởng của Trùng Dương là nhạc sĩ Lê Văn Khoa và nhạc sĩ Trần Chúc. Nhạc sĩ Lê Văn Khoa hôm đó đã cho mọi người nghe cassette tape nhạc giao hưởng trình bày trường ca Hòn Vọng Phu của nhạc sĩ Lê Thương với 4 giọng tứ ca, rồi nói “nếu chúng ta có một ban đại hợp xướng thì sẽ khác hơn nhiều.*” (Trích “Tân Nhạc Việt Nam-BHXNK” trên trang net dotchuoinon.com)

Nhen nhúm từ buổi chiều phôi thai đó, cộng thêm buổi gặp mặt với nhạc sĩ Trần Anh Linh, Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi chính thức thành lập từ tháng 4 năm 1989, với các ca viên đầu tiên là Sương, Nhuận, Tuyết Long, Ngô Tặng, cùng một số giáo viên của Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng, sau đó, các ca viên Nguyên, Thủy, Mai và một số ca viên khác xuất hiện... . Không lâu sau một số ca viên khác như Nguyên, Thủy, Mai gia nhập.

Hai bài hát hợp xướng đầu tiên Ngàn Khơi hát trong buổi ra quân là “Tát Nước Đầu Đình” do chính Trần Anh Linh viết, hòa âm và điều khiển, và bài Viễn Du của Phạm Duy, do Lê Văn Khoa hòa âm, Trần Chúc điều khiển.

Sau đó, tiếng hát Ngàn Khơi đã không ngừng bay xa, cao vút đến những chân trời mới lạ, với sự đóng góp công sức của nhiều thành viên kỳ cựu, và dưới sự điều khiển tài hoa của nhạc trưởng Trần Chúc. Qua nhiều năm tháng, Ngàn Khơi hoạt động đều đặn, vững mạnh với mục đích khuyến khích và cổ vũ việc hát hợp xướng trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Theo tôn chỉ sáng lập, Ngàn Khơi tin rằng việc hát hợp xướng sẽ nuôi dưỡng sự thăng hóa tâm linh và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Mỗi ca viên, khi dùng giọng ca của chính mình như một nhạc khí, sẽ tìm được một cảm giác sâu đậm gây ra bởi những rung động của dây thanh quản và từ trường sinh lý của âm thanh. Mỗi ca viên tác động hỗ tương với các ca viên khác để đạt tới một cảm quan tuyệt diệu do sự hòa thanh hoàn hảo của các giọng ca. Như vậy hát hợp xướng sẽ đưa đến trạng thái thăng bằng về cảm xúc, và góp phần tạo dựng một cuộc sống hài hòa.

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đã từng tiên phong đứng ra tổ chức và khuyến khích việc thưởng thức những chương trình nhạc dân gian và cổ điển trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt với mục đích giao hòa nét nhạc truyền thống Việt Nam và Hoa Kỳ. Trên đường hướng đó, âm nhạc đã là nhịp cầu văn hóa giữa dân tộc Việt và dân tộc Hoa Kỳ.

Ngay từ buổi trình diễn đầu tiên góp mặt trong chương trình hòa nhạc mang chủ đề “Hát cho Ngày Mai”, Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đã tiên phong mở đường cho truyền thống mới về hợp xướng nhạc Việt Nam. Trong suốt quá trình 30 năm vừa qua, Ngàn Khơi, một trong những ban hợp xướng hàng đầu tại hải ngoại, đã vượt qua nhiều thử thách để thực hiện sao cho những sinh hoạt hợp ca đạt được phẩm chất cao về âm nhạc, lại phù hợp với nhận thức xã hội và đường lối đã đề ra.

Mỗi ngày Chủ Nhật, Ngàn Khơi họp mặt 3 tiếng đồng hồ để tập hát hợp xướng. Sinh hoạt của Ngàn Khơi gắn liền với cộng đồng Việt Nam qua nhiều buổi hòa nhạc lớn trong những năm 1990,1991, 1993, 1994, 1995, 1997, 1998, 2002, 2005, 2007, được ghi lại qua 4 bộ CDs & 2 bộ DVDs. Từ năm 2008 đến nay những chương trình Tiếng Nhạc Ngàn Khơi trên đài truyền hình SBTN & cũng như các Chiều Nhạc Ngàn Khơi trình diễn sống tại Saigon Performing Arts Center vẫn là những bó hoa tươi đẹp của âm nhạc nghệ thuật Việt Nam. Những buổi trình diễn âm nhạc và những sinh hoạt văn hóa nghệ thuật cũng như những hoạt động xã hội trong cộng đồng của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đều nhắm về một phương hướng chính là khám phá, tìm hiểu và phát huy, từ kho tàng văn hóa dân gian và bác học của bốn ngàn năm văn hiến, những di sản đặc biệt và sâu sắc của nền âm nhạc Việt Nam.

Chương trình Nhạc ngày 24 tháng 11 vừa qua tại Saigon Performing Arts Center với dàn nhạc giao hưởng Symphony Orchestra OC of OC đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập ban hợp xướng Ngàn Khơi và Cuộc Hành Trình Văn Hóa Nghệ Thuật xuyên suốt nhiều chặng đường, đồng thời cho thấy sự lớn mạnh về chuyên môn và tinh thần. Với đà phát triển đều đặn, vững chắc, cũng như với lòng say mê trao dồi và tập luyện, Ngàn Khơi bước vào thế kỷ mới với tầm vóc đầy hứa hẹn.

Ý kiến bạn đọc
23/12/201904:05:01
Khách
Trân trọng vô cùng trước tấm lòng với âm nhạc và dân tộc của các anh chị Ngàn Khơi
Xin gởi đến bạn Trần Chúc sự ngưỡng mộ của một người quen cũ
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Lâu đời nhất có lẽ là bài Stille Nacht, Heilige Nacht được sáng tác năm 1818. Đó là bài ca giáng sinh ra đời trước hết, mà hay nữa.
Bị nước Tàu đô hộ ngàn năm, Việt Nam không bị đồng hóa mà vẫn giữ được truyền thống dân tộc. Tiếng nói, chữ viết, cách ăn mặc, tập tục, phong thái...và nói chung, mọi thứ đều là Việt Nam. Chuyện đó ai cũng biết.
Một chương trình ca nhạc đánh dấu 30 năm ngày thành lập ban hợp xướng vốn được xem là nổi bật nhất của cộng đồng người Việt hải ngoại, với những khúc nhạc bất hủ của bảy, tám mươi năm tân nhạc VN, trình diễn bởi những ca sĩ tên tuổi hiện thời, cùng hàng trăm nhạc sĩ, ca viên, dưới tài điều khiển của những nhạc trưởng đầy khả năng và giàu kinh nghiệm, hiển nhiên phải là một chương trình đặc sắc, để lại dư âm trong lòng người nghe một thời gian thật dài, nếu không muốn nói là mãi mãi…
Nhạc trưởng Trần Chúc năm 1989. 2. Ngàn Khơi ra đời, lần đầu tiên hát Viễn Du tháng 6, 1989. 3. Thái Thanh, hát Việt Nam Quê Hương Mến Yêu trong buổi hòa nhạc đầu tiên 1990. 4. Mai Hương hát VNQHMY 1990. 5. Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi tại Concert 2007. 6. Nhạc sĩ Phạm Đình Chương & Nhạc trưởng Lê Văn Khoa 1990.
WESTMINSTER, CA (Little Saigon) - Vở kịch “140 Lbs: How Beauty Killed My Mother” (“140 Lbs: Sắc Đẹp Đã Giết Chết Mẹ Tôi Như Thế Nào”) sẽ được trình diễn bởi chính tác giả Susan Liễu vào hai suất: thứ Bảy, ngày 21 tháng 12, lúc 7:00 P.M. và Chủ Nhật, ngày 22 tháng 12, lúc 2:00 P.M. tại Phòng Sinh Hoạt Người Việt, số 14771 Đường Moran, thành phố Westminster. Giá vé: $15 (sinh viên) và $25 (đồng hạng).
Ca nhạc sĩ Chế Linh là một biểu tượng cột trụ của dòng nhạc Vàng, ông là người Việt gốc Chàm và được xem là tứ trụ của nền Nhạc Vàng (chung với Duy Khánh, Nhật Trường, Hùng Cường). Tuy nhiên, trong “tứ trụ” đó, chỉ có duy nhất Chế Linh còn đi hát tới tận bây giờ và vẫn được đông đảo công chúng ngưỡng mộ.
Bốn mươi năm trước, tháng 11 năm 1979, ban nhạc rock Pink Floyd tại Anh đã trình làng băng nhạc thứ 11 có tên “The Wall” [Bức Tường].“The Wall” gồm 26 bài hát, 2 bản thu âm và một câu chuyện bí ẩn nhạc kịch, băng nhạc tiếp tục trở thành băng nhạc bán chạy thứ 2 trong lịch sử, theo bản tin của trang mạng www.theconverstion.com