Hôm nay,  

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi

13/12/201900:00:00(Xem: 4490)

Ban Hop Xuong Ngan Khoi

“Vào khoảng năm 1985, nhóm ca viên cũ của Ca Đoàn Trùng Dương được dịp họp mặt lần đầu tiên trên đất Mỹ với hai cựu ca trưởng của Trùng Dương là nhạc sĩ Lê Văn Khoa và nhạc sĩ Trần Chúc. Nhạc sĩ Lê Văn Khoa hôm đó đã cho mọi người nghe cassette tape nhạc giao hưởng trình bày trường ca Hòn Vọng Phu của nhạc sĩ Lê Thương với 4 giọng tứ ca, rồi nói “nếu chúng ta có một ban đại hợp xướng thì sẽ khác hơn nhiều.*” (Trích “Tân Nhạc Việt Nam-BHXNK” trên trang net dotchuoinon.com)

Nhen nhúm từ buổi chiều phôi thai đó, cộng thêm buổi gặp mặt với nhạc sĩ Trần Anh Linh, Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi chính thức thành lập từ tháng 4 năm 1989, với các ca viên đầu tiên là Sương, Nhuận, Tuyết Long, Ngô Tặng, cùng một số giáo viên của Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng, sau đó, các ca viên Nguyên, Thủy, Mai và một số ca viên khác xuất hiện... . Không lâu sau một số ca viên khác như Nguyên, Thủy, Mai gia nhập.

Hai bài hát hợp xướng đầu tiên Ngàn Khơi hát trong buổi ra quân là “Tát Nước Đầu Đình” do chính Trần Anh Linh viết, hòa âm và điều khiển, và bài Viễn Du của Phạm Duy, do Lê Văn Khoa hòa âm, Trần Chúc điều khiển.

Sau đó, tiếng hát Ngàn Khơi đã không ngừng bay xa, cao vút đến những chân trời mới lạ, với sự đóng góp công sức của nhiều thành viên kỳ cựu, và dưới sự điều khiển tài hoa của nhạc trưởng Trần Chúc. Qua nhiều năm tháng, Ngàn Khơi hoạt động đều đặn, vững mạnh với mục đích khuyến khích và cổ vũ việc hát hợp xướng trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Theo tôn chỉ sáng lập, Ngàn Khơi tin rằng việc hát hợp xướng sẽ nuôi dưỡng sự thăng hóa tâm linh và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Mỗi ca viên, khi dùng giọng ca của chính mình như một nhạc khí, sẽ tìm được một cảm giác sâu đậm gây ra bởi những rung động của dây thanh quản và từ trường sinh lý của âm thanh. Mỗi ca viên tác động hỗ tương với các ca viên khác để đạt tới một cảm quan tuyệt diệu do sự hòa thanh hoàn hảo của các giọng ca. Như vậy hát hợp xướng sẽ đưa đến trạng thái thăng bằng về cảm xúc, và góp phần tạo dựng một cuộc sống hài hòa.

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đã từng tiên phong đứng ra tổ chức và khuyến khích việc thưởng thức những chương trình nhạc dân gian và cổ điển trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt với mục đích giao hòa nét nhạc truyền thống Việt Nam và Hoa Kỳ. Trên đường hướng đó, âm nhạc đã là nhịp cầu văn hóa giữa dân tộc Việt và dân tộc Hoa Kỳ.

Ngay từ buổi trình diễn đầu tiên góp mặt trong chương trình hòa nhạc mang chủ đề “Hát cho Ngày Mai”, Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đã tiên phong mở đường cho truyền thống mới về hợp xướng nhạc Việt Nam. Trong suốt quá trình 30 năm vừa qua, Ngàn Khơi, một trong những ban hợp xướng hàng đầu tại hải ngoại, đã vượt qua nhiều thử thách để thực hiện sao cho những sinh hoạt hợp ca đạt được phẩm chất cao về âm nhạc, lại phù hợp với nhận thức xã hội và đường lối đã đề ra.

Mỗi ngày Chủ Nhật, Ngàn Khơi họp mặt 3 tiếng đồng hồ để tập hát hợp xướng. Sinh hoạt của Ngàn Khơi gắn liền với cộng đồng Việt Nam qua nhiều buổi hòa nhạc lớn trong những năm 1990,1991, 1993, 1994, 1995, 1997, 1998, 2002, 2005, 2007, được ghi lại qua 4 bộ CDs & 2 bộ DVDs. Từ năm 2008 đến nay những chương trình Tiếng Nhạc Ngàn Khơi trên đài truyền hình SBTN & cũng như các Chiều Nhạc Ngàn Khơi trình diễn sống tại Saigon Performing Arts Center vẫn là những bó hoa tươi đẹp của âm nhạc nghệ thuật Việt Nam. Những buổi trình diễn âm nhạc và những sinh hoạt văn hóa nghệ thuật cũng như những hoạt động xã hội trong cộng đồng của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đều nhắm về một phương hướng chính là khám phá, tìm hiểu và phát huy, từ kho tàng văn hóa dân gian và bác học của bốn ngàn năm văn hiến, những di sản đặc biệt và sâu sắc của nền âm nhạc Việt Nam.

Chương trình Nhạc ngày 24 tháng 11 vừa qua tại Saigon Performing Arts Center với dàn nhạc giao hưởng Symphony Orchestra OC of OC đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập ban hợp xướng Ngàn Khơi và Cuộc Hành Trình Văn Hóa Nghệ Thuật xuyên suốt nhiều chặng đường, đồng thời cho thấy sự lớn mạnh về chuyên môn và tinh thần. Với đà phát triển đều đặn, vững chắc, cũng như với lòng say mê trao dồi và tập luyện, Ngàn Khơi bước vào thế kỷ mới với tầm vóc đầy hứa hẹn.

Ý kiến bạn đọc
23/12/201904:05:01
Khách
Trân trọng vô cùng trước tấm lòng với âm nhạc và dân tộc của các anh chị Ngàn Khơi
Xin gởi đến bạn Trần Chúc sự ngưỡng mộ của một người quen cũ
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có lẽ đã đến lúc cần đặt câu hỏi về sự dễ dãi của khán giả Việt? Như vấn đề đã nhiều lần được đặt ra trong lãnh vực âm nhạc, với các cô ca sĩ trong nước gầm rú phô diễn kỹ thuật mà không chuyển tải được nội dung, cảm xúc của bài hát, phim Việt còn nặng tính phô trương kỹ thuật, nhét tất cả mọi chiêu, mọi nước bước, đường đi, ý tưởng vào cùng một vở kịch, rồi nhấn hết cỡ âm lượng, dung lượng trấn áp khán giả - hệt như việc đãi ăn một bữa buffet quá no nê, để khách hài lòng với số lượng mà quên để ý đến phẩm lượng.
Nếu nói một cách ngắn gọn nhất, thì tui sẽ nói như thế này: Hình như Mai là cuốn phim Việt Nam hay nhất với tui từ trước đến giờ thì phải. Còn nếu nói dài thì nói luôn là tui coi phim Việt Nam không nhiều. Hồi nhỏ không có gì coi thì tivi chiếu gì coi đó, trong đó có phim VN. Sao mà nó cứ chầm chậm, lây lất. Ngột ngạt. Nặng nề. Đến lúc diễn viên có thể nói nhanh hơn một chút, cuộc sống chuyển động lẹ hơn một chút, thì tui lại thấy sao những gì mà người ta nói, người ta làm, người ta sống cứ như ở một thế giới nào đó mà tui không tồn tại, nó cứ giả giả gượng gượng như "plastic". Rồi thì cũng đến lúc tui được xem nhiều cuốn phim Việt Nam hay ho hơn, tử tế hơn trong các lần VAALA tổ chức Đại hội điện ảnh Việt Film Fest. Nhưng bàng bạc trong đó, vẫn cứ thấy lẩn quẩn một nỗi gì khó diễn tả lắm. ‘Bi ơi, đừng sợ!’ (mặc dù tui coi tui sợ muốn chết), ‘Trăng nơi đáy giếng’, ‘Song Lang’,… nhiều quá không nhớ hết tựa… ‘Mai’ thu hút tui từ cảnh đầu tiên...
Vào những ngày cuối năm 2023, khi mà người Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho những bữa tiệc Giáng Sinh, năm mới, bàn tán chuyện mua sắm, thì chiến sự giữa Isarel và Hamas chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Trên vùng đất thánh của cả ba tôn giáo lớn, những kiếp người lầm than chỉ mong có một ngày hòa bình, một ngày không bom đạn. Cũng vào những ngày cuối năm 2023, người Mỹ bắt đầu nhìn thấy một viễn cảnh Ukraine bị bỏ rơi, phải chấp nhận đổi đất lấy hòa bình. Nhiều người Việt cho rằng Ukraine sắp là một Việt Nam Cộng Hòa khác, một đồng minh bị Mỹ bỏ rơi, nhưng sau một thời gian có thể nhanh hơn nhiều.
Vào ngày 6 Tháng 12, giới truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin Taylor Swift, nữ ca nhạc sĩ đầy tài năng, được tạp chí Time vinh danh là “Nhân Vật Của Năm 2023” (Person of The Year). Đây là lần đầu tiên một ca nhạc sĩ được bình chọn danh hiệu giá trị này, càng nhấn mạnh thêm sự thành công và sức ảnh hưởng của cô gái hát nhạc pop-đồng quê. Trước đây, nhiều nhân vật được Time chọn từ năm 1927 là các tổng thống Hoa Kỳ, những nhà hoạt động chính trị lỗi lạc.
Hơn 60 năm sau khi phát hành đĩa đơn đầu tay, nhóm nhạc huyền thoại The Beatles đã phát hành ca khúc cuối cùng: “Now and Then.” Bài hát được ra mắt hôm thứ Năm (2/11), dựa trên bản demo cũ của John Lennon. Trong một tuyên bố trên trang web của ban nhạc, tay trống Ringo Starr cho biết: “Đó là cách duy nhất chúng tôi có thể đưa anh ấy trở lại phòng thu âm, tất cả chúng tôi đều rất xúc động.”
Tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683, vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy 14 Tháng Mười năm 2023 Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm đã tổ chức thành công Chiều Nhạc “Quê Hương Tình Thu Muôn Thuở”.
Vào ngày Chủ Nhật 24/09/2023, trong một cuộc họp mặt thường niên của Hội Ái Hữu Linh Sơn Lĩnh, một nhóm thân hữu trong bộ đồ màu đen đã lên sân khấu hát lại một số ca khúc sinh hoạt của Phòng Trào Xây Dựng Nông Thôn (XDNT) trước 1975.
Nhạc sĩ Y Vũ vừa qua đời tại Sài Gòn ngày 28-9-2023 hưởng thọ 83 tuổi (1940-2023); báo chí lại đặt vấn đề ai là tác giả thật sự của ca khúc nổi tiếng Tôi Đưa Em Sang Sông...
Trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật 16 & 17/09/2023, Đài Truyền Hình SBTN đã tổ chức vòng chung kết của của cuộc thi hát dành cho người cao niên “Tiếng Hạc Vàng” lần thứ nhì. Cuộc thi thu hút được sự hưởng ứng và khen ngợi của cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới
Các bạn yêu thời trang người Việt ở Hoa Kỳ, đặc biệt là tại Nam California, hẳn không xa lạ mấy với thời trang của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, nhà thiết kế thời trang Việt từng được biết đến với những show trình diễn thời trang trong nhiều năm qua tại Beverly Hills, Newport Beach, Paris, Sydney… và nóng hổi nhất là show vừa diễn ra Chủ Nhật qua tại Tuần Lễ Thời Trang New York Xuân-Hè 2024, với sự xuất hiện của Đỗ Mạnh Cường, cùng thương hiệu SIXDO, và một dàn khách mời hùng hậu từ Việt Nam cũng như quốc tế đến tham dự trên sàn thời trang New York.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.