Hôm nay,  

Shehan Karunatilaka thắng giải Booker 2022 cho cuốn “Bảy Mặt Trăng của Maali Almeida”.

21/10/202200:00:00(Xem: 2708)
 
Seven moon
Shehan Karunatilaka thắng giải Booker 2022 với cuốn Seven Moons of Maali Almeida. (Ảnh: Twitter/Booker Prize)
Tiểu thuyết gia người Sri Lanka Shehan Karunatilaka đã giành được Giải thưởng Booker 2022 cho cuốn tiểu thuyết thứ hai của mình, Bảy Mặt Trăng của Maali Almeida.

Giải thưởng này không thể đến vào thời điểm tốt hơn cho Sri Lanka, một quốc gia từng vướng vào bất ổn chính trị và kinh tế, khi nước này phải trải qua một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất thế giới, với lạm phát tăng vọt, thiếu lương thực và nhiên liệu, và nguồn cung cấp hàng hóa ngoại quốc rất thấp. Và tất nhiên, chính phủ đã bị lật đổ vào tháng Bảy, sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa bỏ trốn sau các cuộc biểu tình lớn.

Karunatilaka đã nói trong bài phát biểu nhận giải của mình: “Hy vọng của tôi cho cuốn Bảy Mặt Trăngcủa Maali Almeida là điều này; rằng trong một tương lai không xa, chừng độ 10 năm, hay ngắn dài tùy thời cuộc, Sri Lanka […] hiểu ra rằng những ý tưởng về tham nhũng, phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa bè phái không có tác dụng và sẽ không bao giờ có hiệu quả.”

Cuốn tiểu thuyết của Karunatilaka là một bộ phim hài đen về thế giới bên kia, một nơi chốn bí ẩn giết người, với sự châm biếm chính trị lấy bối cảnh bạo lực của cuộc nội chiến Sri Lanka cuối những năm 1980. Đó cũng là một câu chuyện về tình yêu và sự cứu rỗi.

Malinda “Maali” Kabalana, một nhiếp ảnh gia chiến tranh khép kín, tỉnh dậy với cái chết trong một nơi dường như là một phòng chờ bên kia thế giới. Khung cảnh này sẽ quen thuộc với nhiều người đã dành thời gian ở Colombo (như tôi đã biết đến nơi đó - nơi sinh sống của gia đình chồng tôi). Mở đầu với khung cảnh một văn phòng bận rộn, quan liêu, lộn xộn, ồn ào, trong xu hướng chống lại việc xếp hàng - và một liều thuốc hài hước lành mạnh là cái “giá treo cổ”. Nói cách khác, Maali đang ở trong một địa ngục nào đó.
 
Maali sớm phát hiện ra anh có bảy ngày - bảy lần trăng mọc - để giải quyết về vụ sát nhân của chính bản thân mình. Điều này không hề dễ dàng - anh ta bị gián đoạn bởi những bóng ma mỉa mai (thường có những mối hận thù, những động cơ đáng ngờ và thích tán gẫu cực độ), bởi thực tế bạo lực của Colombo bị chiến tranh tàn phá, và ráp nối các mảng ký ức của anh ta để tìm ra anh ta là ai.

Anh ta cũng có bảy mặt trăng để dẫn bạn gái chính thức và bạn trai bí mật của mình đến một bộ nhớ gồm các bức ảnh, được chụp theo thời gian, ghi lại sự kinh hoàng của chiến tranh - và buộc tội chính quyền địa phương và nước ngoài.

Chủ đề và cốt truyện của Karunatilaka nhấn mạnh, đặt câu hỏi và khám phá di sản của Sri Lanka - và mối quan hệ khó khăn tiếp tục của nó với cuộc nội chiến kéo dài từ 1983 đến 2009, cùng những ảnh hưởng từ những âm vọng của cuộc chiến này. Và với phong cách khiêu khích, thân mật, với lối viết sử dụng ngôi thứ hai, cuốn tiểu thuyết của ông liên quan đến chúng ta - những người đọc.
Karunatilaka đã thành thạo nghề viết tiểu thuyết của mình. Cuốn tiểu thuyết của Ông nói với chúng ta, "Đừng cố gắng và tìm kiếm những người tốt," vì không không có ai cả".

Cuốn sách vạch ra trách nhiệm chung cho thảm kịch của cuộc nội chiến kéo dài 25 năm, trong đó lịch sử thuộc địa của đất nước cũng được vẽ ra. Thực dân Anh đã đưa công nhân Tamil từ Nam Ấn Độ đến Sri Lanka, để làm thuê cho các đồn điền cà phê, chè và cao su của họ. Cuộc chiến của con cháu họ cho một nhà nước Tamil độc lập là một thành phần mạnh mẽ của cuộc nội chiến.

Karunatilaka một lần nữa sử dụng ngòi bút hài hước thần kỳ trong cuốn Bảy Mặt Trăng của Maali Almeida - để thả vào những khoảnh khắc đối đầu với bạo lực, thu hút người đọc để người đọc có thể thưởng thức một cách thuần túy. Các trang sách này theo sát một nạn nhân bị giết trong một cuộc nội chiến đẫm máu – nhưng rất hài hước khiến người đọc cười thành tiếng.

Sách The Seven Moons of Maali Almeida hiện có bán trên Amazon và các trang mạng khác.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong những ngày cuối cùng của tháng 4 năm 1975, các máy bay trực thăng Mỹ đã bay lên bầu trời Sai Gòn và tìm các đường đến các tàu ở Biển Đông (được những người bên ngoài Việt Nam gọi là Biển Hoa Nam). Chiếc máy bay mà người Việt gọi là "con chuồn chuồn", đã xé nát các gia đình nhưng cũng ràng buộc Mỹ và Việt Nam với nhau.
Chiến tranh ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều giống nhau, nó như những hạt giống gieo trên mặt đất, nhưng điều khác biệt là hạt giống nẩy mầm và nuôi sống loài người, còn bom đạn gieo xuống tàn phá và giết chết loài người, hay để lại những hố sâu trên mặt đất và những vết thương không bao giờ lành trong tâm hồn mỗi con người. Nhưng vết thương không lành là những vết thương đau nhất và cũng "đẹp nhất." -- Trần Mộng Tú.
Tác phẩm Thế Sự Thăng Trầm của Trần Bảo Anh, dày 280 trang, gồm các bài viết: Đẹp & Xấu, Thời Gian Hiện Tượng & Sự Tái Diễn, Từ Chối, Ngô Văn Định Lữ Đoàn Trưởng LĐ 258 TQLC, Chiến Thắng Phượng Hoàng, Ảnh Hưởng Của Lời Nói, Nói Chuyện Anh Hùng, Tôi & Ý Trời, Những Chuyện Can Đảm Cổ Kim, Cách Suy Nghĩ Của Một Người Công Chức, Lương Tâm & Lòng Tận Tụy, Bằng Trời Bằng Bể, Yêu & Rất Yêu, Đang Ở Nơi Khác, Đắc Thế Thất Thế & Tư Cách…
Vì là lớn tuổi mà phải lu bu với nhiều công việc không tên hàng ngày cho nên tôi ít có thì giờ đọc sách. Vậy mà tôi đã dành ra nhiều ngày liên tục để say sưa đọc từ đầu chí cuối tập truyện Trọn Đời Yêu Thương của anh Duy Nhân tặng cho tôi hồi đầu Xuân Quý Mão...
Tôi rất phục những người viết sách, in sách, nhất là những nhà văn định cư ở Hoa Kỳ. Mỗi lần cầm quyển sách trên tay, tôi rất cảm phục tác giả đã chịu khó viết văn. Khi tôi cầm quyển sách "Thiền Tập Với Pháp Ấn" của Cư sĩ, nhà văn Nguyên Giác, nhà xuất bản Ananda Viet Foundation, Tâm Diệu, một Phật tử đã học ở Cal State Fullerton, trình bày, điều đầu tiên tôi tự nhủ: hình bìa đẹp quá, màu sắc nổi bật, Phật đang ngồi thiền trên tòa sen...
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi / thấy tâm tịch lặng không người, không ta / ai hỏi thì nhấc cành hoa / thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …” (bài thơ “Như nắng tà huy” của Cư sĩ Nguyên Giác viết tặng “quý tôn túc Đỗ Hồng Ngọc, Trần Tuấn Mẫn, Nguyên Cẩn, và pháp huynh HT Minh Diệu Nguyễn Thế Đăng,”)
"Các bài viết nơi đây hầu hết là trích từ Kinh Phật, ghi lại trong nỗ lực hoằng pháp để rủ nhau tu học. Người viết không bao giờ tự nhận là giáo sư, giảng sư, thầy dạy hay bậc đàn anh trong đạo.Trong khi những chữ này được gõ lên nơi đây, chỉ là do duyên mà hiện lên. Người viết luôn nhớ lời Đức Phật dạy rằng không hề có ai đang gõ, cũng như chỉ có những dòng chữ đang được đọc, và không hề có ai đang đọc. Người viết luôn luôn viết trong trong tinh thần như thế, trong khi trích lời Phật và ý Tổ để chia sẻ, và để mời gọi nhau cùng bước sang bờ bên kia." Đó là Lời Thưa của tác giả Nguyên Giác về cuốn Thiền Tập Với Pháp Ấn.
Sách Thiền Tập với Pháp Ấn dày 460 trang gồm 27 chương do Ananda Viet Foundation ở California vừa xuất bản mà tác giả gửi biếu tôi bản đầu tiên. Đây là cuốn sách thứ bảy biên khảo về Thiền của cư sĩ Nguyên Giác...
Khi nhận được sách của tác giả Cù Mai Công gửi tặng, nhìn mấy hình trên bìa là một trời ký ức lại ùa về vì tôi đã được sinh ra và đã lớn lên ở vùng đất có tên Ngã ba Ông Tạ...
“Trọn Đời Yêu Thương” là tuyển tập gồm có 36 truyện ngắn, cũng là tập truyện thứ tư của nhà văn Duy Nhân. Như trong lời tựa, Duy Nhân đã nhắc nhở “cây có gốc mới nở cành xanh ngọn. Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu”. Tư tưởng này đã quán xuyến xuyên suốt 36 truyện ngắn của tập truyện Trọn Đời Yêu Thương...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.