Gióng Lên Đi Tiếng Chuông

08/05/202009:15:00(Xem: 4273)
nguoi-duoi-vuc_trannguyendan
Hình minh họa: Đinh Trường Chinh



“Có một vết nứt trong tất cả mọi thứ, đấy là cách mà ánh sáng lọt vào”

(There is a crack in everything, that’s how the light gets in)

Trong những thời kỳ đen tối, thơ và nhạc cần được lắng nghe hơn. Chúng cung cấp một loại tiên nghiệm mà chúng ta cần có để giải thích các sự kiện đau đớn trong một ngữ cảnh rộng rãi hơn. Và Leonard Cohen (1934 – 2016) - một người làm thơ, viết nhạc, hát nhạc, đã viết và hát bài “Tụng Thi” này - một trong những bài thơ, bài hát hay nhất và hy vọng nhất của ông - vào lúc ông sắp qua đời - giữa lúc toàn cầu đã có đầy dấu hiệu của hỗn loạn và tối tăm.

Là một người Canada gốc Do Thái, Leonard Cohen cũng đã nghiên cứu Thiền tông sâu sắc, trở thành một nhà sư trong vài năm và cũng nghiêm chỉnh quan tâm đến các truyền thống tôn giáo khác.

Những dấu ấn ấy có thể được thấy ngay trong đoạn đầu của bản Tụng Thi này:

Những con chim, chúng hót
chúng hót lúc bình minh
Bắt đầu lại đi,
dường như tôi nghe chúng nói
Đừng bám vào những gì
đã qua
hay những gì chưa tới.

Ừa, các cuộc chiến tranh
Họ sẽ lại đánh nhau
Cánh chim câu thiêng liêng
sẽ bị bắt trở lại
bị mua đi bán lại
Cánh chim câu không bao giờ được tự do - miễn phí

Gióng lên đi tiếng chuông
còn có thể vang lên
Đừng bận tâm đến lễ vật nào cho hoàn hảo
Có một vết nứt trong tất cả mọi thứ
và như thế là cách mà ánh sáng lọt vào

Chúng ta xin hiệu báo
Những hiệu báo đã gửi đến
Việc ra đời bị phản bội
Cuộc hôn nhân đã uổng phí
Ừa, sự góa bụi
của tất cả mọi chính phủ
những hiệu báo cho tất cả chúng ta nhìn

Tôi không thể chạy được nữa
với đám đông vô luật pháp ấy
Trong khi bọn sát nhân trên những tầng cao
lớn tiếng đọc lời cầu của chúng
Nhưng chúng đã gọi đến, chúng đã triệu tập
mây dông
và chúng sẽ nghe thấy từ tôi

Gióng lên đi tiếng chuông còn có thể vang lên
Đừng bận tâm đến lễ vật nào cho hoàn hảo
Có một vết nứt trong tất cả mọi thứ
nhờ như thế mà ánh sáng lọt vào

Bạn có thể cộng thêm những phân số
nhưng chẳng nắm được kết quả toàn bộ
Bạn có thể bắt đầu diễn hành
với cái trống bé nhỏ thủng vỡ
Mọi trái tim, tất cả mọi trái tim
để yêu thương sẽ đến
nhưng hệt như một người tị nạn trốn chạy nổi trôi

Gióng lên đi tiếng chuông còn có thể vang lên
Đừng bận tâm đến lễ vật nào cho hoàn hảo
Có một vết nứt trong tất cả mọi thứ
và đấy là cách mà ánh sáng rọi vào”


(NBT – Turku 8 th.5, 20)

Link bài hát:

https://www.youtube.com/watch?v=6wRYjtvIYK0&feature=share&fbclid=IwAR25FU-UVPlkZf18UYgE_opjo9TJf0JW-Xh2CGWLkaMpLtailzNAVN6WwNY

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mắt tháng Tư không còn hạt lệ. Mắt tháng Tư chiêu niệm màu cờ. Mắt tháng Tư chập chờn bia mộ hồn tử sĩ từ cổ kim thao thức. / Mắt tháng Tư rưng màu huyết phượng. Mắt tháng Tư ngào cơn huyết biển. Thân giạt cỏ bồng hồn khua nước bao lâu rồi thủy mộ. / Trái tim người đi rơi dần từng mảnh, buồng ngực khô nhớ gió phương nam máu đỗ quyên khắc khoải quê nhà. / Mắt tháng Tư nở bông hoa trên cành hy vọng mỗi đóa hoa như một giọt nước mắt hồng rơi xuống trái tim tôi. / Mắt tháng Tư dẫu ngàn năm vô tự, mảnh lao đao lịch sử. Lật từng chương… / Giấy mực đời chép ra, ví thiếu. / Lấy da này viết để tạ nhau…
tháng tư đưa tay nhặt / vỡ nát của ngày xưa / còn đây, chồng sách cũ / những quả chín trái mùa / còn đây, chiều gió nổi / những ngôi mộ rạp mình / bia gỗ nào run rẩy / hồn linh nào tủi thân / chiến trường lâu đã nguội / hơi sắt và hơi đồng / mấy chục mùa hoa rụng / hư không tìm hư không
Tập “Thơ Khánh Trường” ra đời chỉ để “Vui thôi mà”, gồm ba phần: Phần 1: Ngẫu Hứng. Phần 2: Mai Anh Về Miền Trung & Những Bài Thơ Khác; và Phần 3: Khổ Lụy. Ngẫu Hứng là phần tôi thích nhất, tập hợp những bài thơ ngắn “bất chợt nẩy ra trong đầu”. Thơ được viết tự nhiên, không màu mè, không cơ bắp, không gồng, không làm dáng. Là phần mở đầu, Ngẫu Hứng cũng là phần tách riêng khỏi tập thơ, ở một vùng đất cao hơn, trên một khí hậu tươi mát, có nhịp sống tâm linh riêng. Trong khuôn khổ bài này xin chỉ đọc phần “Ngẫu Hứng”.
Ta. Ngồi một mình / Trên nóc nhà / Buổi sáng / Trước ngày bỏ đi / Khói thuốc tan trong mây/ Rượu. / Đổ đầy máng xối...
thầm thì mấy câu không nghe rõ / rồi tan theo con đường dọc hàng cây bạch quả / màu xanh nồng nàn / thành phố trú lạnh nhìn về hoang vu / lủi thủi những người đàn bà trong góc tối...
tháng này chợt ho khan tưởng chừng vỡ ngực / lê từng bước ngả nghiêng / đầu óc chấp chới trong cõi lặng / đâu đây nghe từ tận cùng xa vắng / lũ đười ươi cười buốt não thắt tim...