Hôm nay,  

Quốc Hội Csvn Ra Luật Mới Xiết Chặt Báo Chí Nhà Nước

21/05/199900:00:00(Xem: 6646)
HÀ NỘI (Reuters) - Cộng sản Việt Nam đã sửa đổi luật báo chí cho khắt khe hơn để xiết chặt kiểm soát báo chí nhà nước, đặt ra quy luật là mọi tin tức loan ra đều phải có lợi cho đất nước. Báo chí nhà nước hôm thứ năm 20-5 đã loan tin như trên.
Báo Nhân Dân, cơ quan của đảng, cho biết sự sửa đổi này đã được chấp thuận hôm thứ tư. Luật mới đòi báo chí phải bồi thường nếu những tin loan ra làm thiệt hại đến quyền lợi kinh doanh chính đáng của các tổ chức hay cá nhân.
Luật không nói rõ cá nhân ký giả có phải chịu nộp tiền bồi thường không. Luật bồi thường vẫn được áp dụng dù tin của báo là xác thực.
Sự sửa đổi luật báo chí như vậy đã được Quốc Hội chấp thuận. Nhưng nó không áp dụng đối với nhà báo ngoại quốc hành nghề ở Việt Nam. Báo chí trong nước đều do nhà nước kiểm soát.

Báo Nhân Dân thuật lại lời Bộ trưởng Văn hóa-Thông tin Nguyễn Khoa Điềm nói như sau: "Thí dụ báo chí loan tin mùa lúa năm nay, đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch tràn trề, lúa chất đầy kho. Tin này sẽ làm lợi cho bọn ngoại quốc mua hàng để chúng dìm giá gạo. Báo chí sẽ phải bồi thường sự thiệt hại đó".
Không rõ đây có phải là chuyện có thật được đan cử làm thí dụ hay không và cũng không rõ luật bồi thường này có tính cách hồi tố hay không.
Nghể kinh doanh báo chí ở Việt Nam đã nở rộ từ khoảng 10 năm qua khi nước Cộng sản này đi vào đổi mới kinh tế, nhưng nhà nước vẫn kiểm soát chặt chẽ.
Nhiệm vụ của ký giả ở Việt Nam là phải tuyên truyền cho đường lối chính sách của đảng và nhà nước.
Còn những sửa đổi khác trong luật báo chí đã được chấp thuận, chẳng hạn như điều khoản nói về loan tin chính xác có thêm một điều kiện đóng khung là "mọi tin tức loan ra đều phải có lợi cho đất nước và nhân dân".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.