Hôm nay,  

Vn Kiểm Toán 100 Quốc Doanh; Đặc Miễn: Tha 3 Đại Công Ty

20/05/199900:00:00(Xem: 7092)
HÀ NỘI (Reuters) - Một nguồn tin tài chính cho biết Việt Nam chỉ bắt đầu kiểm tra sổ sách 100 quốc doanh lớn từ cuối năm nay. Đây là lần đầu tiên những quốc doanh bự này bị lên danh sách kiểm toán. Tuy nhiên có nhiều quốc doanh cỡ gộc lọt sổ, trong đó có Việt Nam Hàng Không (Vietnam Airlines), Tổ hợp công ty Than và Công ty Bưu điện và Viễn Thông Việt Nam.
Những vụ kiểm toán này phải theo đúng tiêu chuẩn kế toán quốc tế. Đó là một phần trong sự cam kết của Việt Nam để đổi lấy viện trợ Nhật Bản.
Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nói các kế hoạch chưa hoàn tất nhưng ông ta hy vọng những cuộc kiểm toán đầu tiên sẽ khởi sự vào cuối năm 1999, và tiện trình này phải mất nhiều năm mới xong. Báo nhà nước Saigon Times Daily loan tin như trên hôm thứ tư 19-5.
Hùng nói: "Những biện pháp theo dõi này nhằm để cho các công ty quốc doanh công khai hóa tài chính nhiều hơn nữa, cho có thêm tín nhiệm với các bạn hàng lớn".

Giám đốc một Sở Kiểm toán của nhà nước, xin giấu tên, nói những công ty quốc doanh bị kiểm toán sẽ là những công ty có số vốn đăng ký trên 10 tỷ đồng VN (719,000 đô la Mỹ) và có thâu nhập mỗi năm trên 80 tỷ đồng (5.75 triệu Mỹ kim).
Ông ta còn nói: "Danh sách sẽ được đệ lên chính phủ để được chấp thuận và nếu được bật đèn xanh, kế hoạch sẽ tiến hành từ tháng 6".
Trong số 5,500 công ty quốc doanh Việt Nam, có rất ít công ty bị kiểm toán, mặc dù gần đây đã có sự kiểm tra sổ sách của một vài ngân hàng thương mại cỡ lớn và Công ty nhà nước Điện lực độc quyền.
Giới kinh doanh ngoại quốc hoan ngênh các vụ kiểm toán này, nhưng ông Peter Tibbits, giám đốc công ty Earnst & Young nói các xí nghiệp quốc doanh chưa từng được kiểm toan bao giờ, nên chưa chắc đã có sự trình bầy công khai đầy đủ và cũng nên khám xét cho thật mau lẹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.