Hôm nay,  

Nhà Tranh Đấu Trần Kiều Bị CA ‘Mời’ Thẩm Vấn

19/03/200700:00:00(Xem: 3486)

Nhà Tranh Đấu Trần Kiều Bị Công An ‘Mời’ Thẩm Vấn

Nhà tranh đấu cho nhân quyền người Na Uy Trần Kiều bị chính quyền Việt Nam mời đi thẩm vấn vào rạng sáng thứ Bảy (tính theo giờ tại Na Uy). Trần là thông dịch viên khi vị đại diện Sáng Hội Rafto, bà Therese Jebsen, viếng thăm Hòa Thượng Thích Quảng, người đã thắng giải Rafto năm 2006, cùng với một phóng viên của đài TV2 Tom Rune Orset.

Theo Thông Cáo Báo Chí ngày 17.2.2007, nhà tranh đấu cho nhân quyền Trần Kiều đã bị thẩm vấn rạng sáng thứ Bảy.

Nhà tranh đấu cho nhân quyền người Na Uy Trần Kiều bị chính quyền Việt Nam mời đi thẩm vấn vào rạng sáng thứ Bảy (tính theo giờ Na Uy). Trần là thông dịch viên khi vị đại diện Sáng Hội Rafto, bà Therese Jebsen, viếng thăm vị thắng giải năm qua là HT Thích Quảng Độ cùng với một phóng viên của đài TV2 Tom Rune Orset.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một tu sĩ Phật Giáo 77 tuổi, đã dùng cả cuộc đời từ khi trưởng thành để tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam, và cũng chính vì vậy mà Ngài hiện vẫn bị quản thúc tại gia tại Sài Gòn. Đây là lần thứ nhì phái đoàn từ Na Uy bị thẩm vấn trong tuần này. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày thứ Năm khi phái đoàn đến gặp HT Quảng Độ.

Trong lần đầu tiên, vào ngày thứ Năm, thì chỉ một mình bà Jebsen từ Sáng Hội Rafto bị thẩm vấn. Trong lần thẩm vấn diễn ra vào buổi sáng hôm nay (giờ Việt Nam, 17.03.2007), chính quyền Việt Nam chỉ muốn thẩm vấn cô Trần Kiều. Cô được thông báo là đã vi phạm luật di trú vì khi nhập cảnh Việt Nam cô chỉ khai báo là khách du lịch. Cô Kiều cho biết rằng cô được đối xử tử tế, đồng thời công an cũng bảo đảm với cô rằng cô và gia đình sẽ không bị hậu quả gì.

Bà Therese Jebsen và ông Tom Rune Orset cũng bị mời lên công an trưa hôm nay để ký vào văn bản là họ đã vi phạm luật di trú. Trong cả hai lần thẩm vấn, công an đã không hỏi một câu nào đến người phóng viên từ TV2. - Thật là điều rất lạ, nhưng điều đó chứng tỏ họ biết rất rõ tôi là ai và họ tìm cách để giữ thấp mức độ xung đột, phóng viên Tom Rune Orset từ chương trình Magasinet đã phát biểu như thế.

Một đại diện của tòa đại sứ Na Uy tại Việt Nam đã hiện diện trong lần thẩm vấn cô Kiều ngày hôm nay.

Bà Therese Jebsen yêu cầu có sự giải thích tại sao việc phái đoàn viếng thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị coi là hành động phi pháp, vì chính quyền Việt Nam đã từng tuyên bố là Hòa Thượng vẫn sinh hoạt và hành đạo một cách bình thường tại Thanh Minh Thiền Viện ở Sài Gòn. Bà đã được câu trả lời là Hòa Thượng Thích Quảng Độ không phải tranh đấu cho dân chủ, nhưng đã có những hành động chống lại quyền lợi của Việt Nam.

Công an Sài Gòn cố gắng làm sao để phái đoàn xác nhận là phái đoàn đã được công an đối đãi tử tế và những cuộc trao đổi diễn ra trong tinh thần cởi mở và thành thật.

Chi tiết liên lạc:

Arne L. Lynngrd

Styreleder, Raftostiftelsen

+47 951 52 290.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.