Hôm nay,  

Văn Bút 130 Nước Đòi Vn Trả Tự Do Cho 10 Nhà Văn

10/02/200300:00:00(Xem: 3886)
THỤY SĨ -- Văn Bút Quốc Tế sẽ mở một chiến dịch kéo dài một tháng kể từ giữa tháng 2 để vận động toàn cầu, đòi “quyền tự do diễn đạt tư tưởng ở Việt Nam,” với tham dự của hơn 130 quốc gia thành viên. Tin này do Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ phổ biến như sau.
VĂN BÚT QUỐC TẾ MỞ CUỘC VẬN ĐỘNG TOÀN CẦU ĐỂ BÊNH VỰC QUYỀN TỰ DO DIỄN ĐẠT TƯ TƯỞNG Ở VIỆT NAM
Trong vòng một tháng, từ ngày 17 tháng 2 đến 17 tháng 3 năm 2003, Văn Bút Quốc tế sẽ tiến hành một cuộc Vận động toàn cầu về quyền Tự do Diễn đạt Tư tưởng ở Việt Nam. Với hơn 130 Trung tâm thành viên và hàng vạn nhà văn hội viên, Văn Bút Quốc tế tin rằng sáng kiến vừa kể của Ủy ban Bênh vực Nhà Văn bị cầm tù WIPC sẽ được đông đảo Trung tâm hưởng ứng và nhiều nhà cầm bút trên thế giới sẽ tham gia tích cực.
Cuộc Vận động qui mô và sâu rộng này sẽ được ghi nhận như là một biến cố hiếm có trong lịch sử Văn Bút Quốc tế. Thật vậy, có rất nhiều nhà văn và trí thức bất kể màu da, sắc tộc, ngôn ngữ và khuynh hướng chính trị đã vô cùng xúc động và công phẫn trước chính sách trấn áp tàn bạo của chế độ Hà Nội đối với những đồng nghiệp Việt Nam mà họ chưa hề được một lần gặp mặt.
Trong cuộc Vận động sắp diễn ra, công luận và các tổ chức quốc tế cùng các chính phủ dân chủ sẽ được Văn Bút Quốc tế lưu ý khẩn thiết về tình trạng vi phạm nghiêm trọng Nhân Quyền tại Việt Nam, nhứt là quyền tự do diễn đạt tư tưởng.
Cũng nên nhắc lại, cuối tháng 9 năm 2002, Đại Hội Thế Giới Văn Bút Quốc tế họp tại Ohrid, nước Macédoine (Macedonia) đã đồng thanh biểu quyết một dự án Quyết Nghị về Việt Nam do Trung tâm Văn Bút Thụy Sĩ Pháp thoại đệ nạp. Quyết Nghị đòi nhà cầm quyền Việt Cộng trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho những nhà văn, ký giả, trí thức, và tu sĩ bị giam tù hay bị quản chế nghiêm nhặt chỉ vì họ dám hành sử quyền tự do tư tưởng và tự do phát biểu được bảo đảm bởi Công ước Quốc tế về những Quyền Dân sự và Chính trị mà Nhà nước Việt Cộng đã ký kết và phê chuẩn.

Văn Bút Quốc tế cũng quan tâm đặc biệt đến những biện pháp đàn áp mới đây của nhà cầm quyền Việt Nam mà nạn nhân là những nhà văn sử dụng Internet vì không có tự do báo chí và nhà xuất bản độc lập.
Tiêu điểm chính của cuộc Vận động sẽ là tình trạng giam tù hoặc cưỡng bức quản chế của mười nhà văn và trí thức Việt Nam có tên trong bản Danh Sách Tù nhân do Ủy ban Bênh vực Nhà Văn bị cầm tù thiết lập và cập nhựt thường xuyên (INTERNATIONAL P.E.N.Writers in Prison Committee - Case List).
Được biết mười tù nhân ngôn luận và lương tâm đó là: giáo sư kiêm nhà báo Nguyễn Đình Huy, nhà luật học kiêm nhà văn Lê Chí Quang, hòa thượng Thích Huyền Quang (Lê Đình Nhân), linh mục kiêm nhà viết tiểu luận Nguyễn Văn Lý, nhà báo Nguyễn Vũ Bình, bác sĩ kiêm nhà phiên dịch Phạm Hồng Sơn, nhà báo Bùi Minh Quốc, hoà thượng Thích Quảng Độ (Đặng Phúc Tuệ), học giả Trần Văn Khuê và nhà sinh vật học kiêm nhà văn Hà Sỹ Phu (Nguyễn Xuân Tụ).
Trong khuôn khổ cuộc Vận động, Văn Bút Quốc tế yêu cầu hội viên các Trung tâm Văn Bút gởi kháng nghị thư đến nhà cầm quyền Hà Nội, thuyết phục đại diện dân cử địa phương làm áp lực với chính phủ sở tại. Và đưa lên báo chí những tin tức và tài liệu liên quan đến cuộc Vậân động này, không những ở hải ngoại mà cả ở Việt Nam nữa.
Sau hết, Văn Bút Quốc tế cũng kêu gọi và khuyến khích các Trung tâm Văn Bút thu nhận làm hội viên danh dự những đồng nghiệp tù nhân Việt Nam vừa được nêu tên.
Viết theo tin của Nguyên Hoàng Bảo Việt, hội viên Trung tâm Văn Bút Thụy Sĩ Pháp Thoại (Centre PEN Suisse Romand) và Trung tâm Âu châu /Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại.
Genève, ngày mồng năm tháng giêng năm Quí Mùi (2003)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.