Hôm nay,  

Bạn Không Chỉ Một Mình: Àm Sao Quên?

26/10/200200:00:00(Xem: 10118)
Khi nào bạn "đụng" phải chuyện không vui hay rắc rối, hay muốn tâm sự, xin hãy nhớ là bạn không chỉ một mình. Trang GĐ/C&N sẳn sàng lắng nghe tâm sự của bạn, góp ý với bạn, giúp cho bạn tự giúp mình (help you to help yourself)

Hỏi: Minh Hà mến,
Tình cờ qua một người bạn, Giao biết được Việt Báo và rất thích mục GĐ của M. Hà.
Từ nhỏ đến giờ, Giao chưa từng biết đến "cây si". Có lẽ Giao quá bận rộn việc học, việc làm. Cũng có lẽ Giao không có sở thích ham chơi nên rất ít dịp quen biết bạn bè.
Năm trước, Giao có quen được một người trong ca đoàn và chúng em đã có tính đến chuyện hôn nhân. Bố mẹ anh ấy đã đến nhà xin phép ba mẹ Giao cho chúng em đi học khóa giáo lý hôn nhân và anh ấy đã mua sẵn nhẫn cưới. Thế nhưng sau một thời gian, anh ấy bắt đầu so sánh Giao với người này người nọ. Nào là vợ của bạn anh được nhận vào medical school, nào là bạn anh đang bị lay off mà vẫn tỉnh bơ vì vợ hắn làm bác sĩ dư tiền lắm của, không phải lo lắng chuyện gì. Rồi gia đình anh ấy đem nào là tử vi, bói toán, dị đoan, đồng bóng ra nói này nọ. Hơn nữa bố mẹ anh ấy xem thường Giao và cha mẹ Giao ra mặt nên Giao đã quyết định chia tay. Qua người quen, Giao biết được anh ấy đã có mối tình mới ngay trong lúc quen Giao. Giao biết anh ấy không đáng để Giao nhớ đến nữa nhưng Giao không làm sao quên được. Giao đã thử mọi cách như cách M. Hà gợi ý trong các số báo nhưng cũng không kết quả. Hiện tại Giao biết có một vài người đang care cho Giao nhưng dường như là trái tim Giao đã đóng băng mất rồi. Làm sao để Giao có thể quên được và move on. M. Hà cho Giao ý kiến nha.
Cám ơn M. Hà.
Giao

Đáp: Giao mến,
Trước hết, cho Hà gởi lời cám ơn người bạn của Giao đã giới thiệu Giao đến với Việt Báo và mục GĐ/C&N của Hà.
Giao ơi, Giao đọc bài "Sáu loại tình yêu/người yêu" cũng trong số này nha. Câu hỏi của Giao đã gợi ý cho Hà viết bài này. Không biết Giao có đồng ý không, chứ Hà nhận ra bóng dáng của anh người yêu của Giao trong loại Pragma, và cả bạn đồng hành của Pragma là Ludus nữa. Một cô gái đàng hoàng, hiền lành và dễ mến như Giao mà "đụng" nhằm loại này thì … Giao đã quyết định đúng khi trả lời "hổng dám đâu", và say goodbye với anh ta.
Còn về chuyện Giao đã thử đủ cách "vá tim" của Hà gợi ý mà vẫn không có kết quả là tại vì, thật ra, tim Giao có bị rách đâu mà cần phải vá. Theo Hà thì Giao chưa yêu anh ta nhiều lắm đâu, nên Giao không hề bị vỡ tim và đau khổ vì tình yêu. Tình trạng hiện giờ của Giao có thể là một cơn trầm uất/major depressive episode, gây ra vì cú sốc Giao vừa phải chịu. Giao đã bị một cú sốc nặng, vì những lời nói, thái độ của anh ấy và gia đình anh ấy, nhất là sau khi chuyện của hai người coi như đã xong, và vì chính quyết định của mình.
Những người bị depressive episode thường cảm thấy chán nản, thờ ơ lãnh đạm với tất cả mọi chuyện, không còn ham muốn gì cả. Bắt đầu một mối quan hệ mới vô cùng khó khăn đối với họ. Nói cho văn chương một chút, thì họ "lê bước đi bên lề cuộc đời." Có lẽ vì vậy mà Giao cảm thấy như tim mình bị đóng băng.


Một trong những cách trị cơn trầm uất là thay đổi cách suy nghĩ của mình về sự kiện vừa xảy ra. Theo phương pháp trị liệu tâm lý bằng nhận thức và hành động (cognitive-behavior therapy), thì khi có chuyện gì xảy ra cho chúng ta, chính suy nghĩ của chúng ta về chuyện đó đã làm cho chúng ta đau khổ, chứ không phải vì chính chuyện đó. Trong trường hợp của Giao, có thể là Giao vẫn tiếc nhớ anh ấy, tiếc nhớ một chuyện tình tưởng đã "tới tay" nhưng lại vuột mất. Đổi lại, Giao hãy thử nghĩ là mình vừa gặp may, vừa được Chúa thương và cứu vớt, nên đã không phải làm vợ của anh chàng người yêu này. Nếu Giao phải làm vợ của một người yêu Pragma pha một chút Ludus, có thể bạn sẽ phải khổ suốt đời, vì bạn không thuộc loại người yêu này. Như vậy bạn là người may mắn chứ không phải bất hạnh, vì đã vừa thoát khỏi một cảnh khổ cầm chắc đến 90%. Cứ nghĩ như vậy hoài, theo kiểu "tự kỷ ám thị", Hà tin rằng tim bạn sẽ không còn bị đóng băng. Trường hợp của bạn không phải là "tim vỡ", nên bạn không cần phải có thời gian "nghĩ xã hơi", mà bạn có thểå đón nhận một tình yêu khác ngay khi vừa phấn chấn trở lại.

Chúc bạn có đủ nghị lực để tự giúp mình.
Also, mời bạn đọc lời nhắn của Hà trong mục Nối Vòng Tay Nhỏ.
Nguyễn M. Hà

HỘP MEO

*N. Hà vừa nhận được email của chị Mỹ Thanh, trả lời mail "vá tim" của N. Hà trên GĐ/C&N #9.
Dear Hà,
Hà khoẻ không vậy" Thanh luôn theo dõi vietbao.com và trang GĐ/C&N của Hà đó. Hôm nào có dịp xuống đến phố Bolsa, hân hạnh mời được Hà đi ăn lunch nhé.
Hà viết báo thường chứ" Có bận rộn lắm không" Thanh đã bớt buồn nhiều và cũng phải vui lên mà sống với đời và với người. Ah, ha … giờ thì Thanh mới hiểu, sau khi đã đọc qua mục của Hà. Cám ơn Hà đã có lời vàng ngọc. Cái thời gian khổ sở đó cũng dần dần xa Thanh, vì Thanh cũng kiếm chuyện bận rộn luôn để nó khỏa lấp được phần nào muộn phiền vậy.
Nối vòng tay nhỏ của Hà … chẳng có "tào lao" chút nào cả. Again, it such a great idea. And if, I can help anybody mà Hà nghĩ Thanh có thể help được để talk it out, Thanh sẽ happy to do it. Please count on me and let me know if I can help.
Hà ơi, biết rằng Hà phải mất đi một Sunday đẹp trời để mà click click on keyboard … but have you ever thought that you have helped a lot of tender feeling and heartache sau cuộc break up không" Again, thank you for your advice, your are greeaaaaat …
Hôm nọ, Thanh có đi nghe Khánh Ly hát, hay quá Hà ạ, Hà có đi không vậy"
Có dịp, Thanh sẽ mời Hà đi nghe nhạc nhé.
Vài hàng thăm Hà, chúc Hà luôn vui, mạnh và là nguồn an ủi cho mọi người.
Take good care and keep up good work.
Thân ái.
Mỹ Thanh

Chị Thanh mến,
Rất vui khi biết được chị Thanh đã bớt buồn và đã tự vá được tim của mình. Giúp được cho chị Thanh và nhiều người khác được chút ít, Hà có gõ lóc cóc và click click on key board cả ngày Chủ Nhật cũng không sao.
Hà vẫn viết cho trang GĐ/C&N của VB. Trong tuần, Hà còn có một việc làm full-time, (Hà làm counselor cho một non-profit organization/hội bất vụ lợi). Lúc này Hà là busy bee, chị Thanh ơi. Nhưng cả hai việc làm Hà đều mê, nên tuy bận mà rất dzui.
Cám ơn chị Thanh đã rủ Hà đi ăn và đi nghe nhạc. To be honest with you, Hà rất … măng ê và cũng rất mê đi nghe nhạc. Thế nào Hà cũng sẽ kiếm chị Thanh để được … bao bụng.
Một lần nữa, Hà xin cám ơn chị Thanh về những lời khen và lời mời của chị. Hà sẽ luôn cố gắng để được là "nguồn an ủi cho mọi người", như chị đã nói.
You also are greeaaat, cause you are able to help yourself to recover from down feelings.

*Meo xin lỗi:

Chị Kitty Vũ mến,
N. Hà có nhận được một chuyện tình rất "mùi" của chị Kitty Vũ, từ Hawaii gởi đến. Như đã trả lời với chị, N. Hà đã dự định là sẽ đăng trong số này, nhưng vì "trục trặc kỹ thuật", N.Hà xin được đăng chuyện tình của chị vào thứ Bảy tuần tới. Xin chị đừng giận,tiếp tục đón mua báo vào thứ Bảy tuần tới, và tiếp tục viết nhiều chuyện tình nữa gởi đến cho GĐ/C&N.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.