Hôm nay,  

Mỹ Tính Độc Lập Về Xăng Dầu, Lo Tìm Các Năng Lượng Mới

23/02/200300:00:00(Xem: 4061)
WASHINGTON -- Theo tin của nhà báo Marianne Lavelle, News World Report, Grant Goodman muốn đóng góp riêng phần mình để giảm bớt sự phụ thuộc của Hoa kỳ vào xăng dầu nước ngoài.
Cách đây hai năm, hãng Phoenix chuyên sản xuất bê-tông đã khởi đầu dùng loại dầu cặn sinh hóa (biodiesel) được lọc lại từ dầu đậu nành. Dầu cặn sinh học này đuợc hãng này dùng để chạy một cơ đội gồm có các máy pha trộn xi-măng và các máy đào và xúc đất.
Nhờ vào nỗ lực của mình, ông Goodman đã đoạt được giải thưởng dành riêng cho một nhà kinh doanh trong nước và đã được Cơ quan Bảo vệ Môi sinh của Hoa kỳ hoan nghênh (tin này đã được đưa lên các websites).
Nhưng công việc bảo vệ Trái đất không chỉ riêng ông Goodman quan tâm tới.
“Xin hãy nghĩ tới An ninh cho Hoa kỳ – Hàng tỷ tỷ người như chúng ta đang phí sức để nhẩy múa theo vấn đề này như việc bảo vệ các đường ống dẫn xăng dầu, việc lấn chiếm Iraq, việc để làm bất cứ cái gì như đang làm tại Trung Đông. Tất cả các việc làm này chỉ là để cho xăng dầu vẫn tiếp tục chẩy vào Hoa kỳ.”
Lập trường của ông Goodman không dễ gì có được. Loại nhiên liệu như dầu cặn sinh chất bán đắt hơn dầu cặn lấy ra từ xăng dầu tới trên 70 cent, khiến cho đối tác cạnh tranh Rockland Materials sản xuất bê-tông phải chọn khía cạnh này.
Ông Goodman cho biết : “Loại dầu sinh chất làm tôi chi thêm ra vài trăm ngàn đô.”
Những gay gắt về kinh tế đã buộc ông hồi năm ngoái để phát sinh ra loại dầu cặn pha có 40 phần trăm dầu sinh chất hay ít hơn. Ông có kế hoạch lập một xưởng tinh chế lại dầu dậu nành trong năm nay để có thể quay trở lại việc dùng dầu cặn sinh chất 100 phần trăm như trước. Ông Goodman đã thúc đẩy các doanh gia Hoa kỳ chuyển sang dùng loại dầu cặn sinh chất, nhưng khi xăng dầu vẫn còn rẻ hơn , ông cho biết : “Tiếng kêu than của kẻ này thoảng như cơn gió đi qua.”
Theo lý thuyết thì đúng như thế, mọi người dân đều đồng ý Hoa kỳ phải phá vỡ cái thói quen xài 20 triệu thùng xăng dầu mỗi ngày, có nghĩa số xăng dầu tại Hoa kỳ đã phải cho nhập cảng tới 58 phần trăm.
Trong tuần qua, Tổng thống Bush đã lưu ý cho thấy “Đôi khi chúng ta cho nhập cảng từ những quốc gia đặc biệt không ưa gì chúng ta. Việc nhập cảng này nguy hại tới nền an ninh quốc gia của chúng ta.”
Những kẻ phản chiến đang lý giải như Iraq là nguồn trữ xăng dầu khổng lồ, những kẻ này dùng cái luỡi sắc bén tung tin, mục đích Hoa kỳ đánh Iraq chỉ vì nguồn trữ xăng dầu khổng lồ.
Những nguời phản chiến đã hò hét “Không đổ máu, không có xăng dầu.” tại các trạm xăng khắp nơi trong lúc biểu tình .
Đầu kia của dải tần chính trị Hoa kỳ, ông Martin Feldstein, người từng cầm đầu hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Reagan, đã dẫn giải là Hoa kỳ cần phải đạt mục tiêu độc lập về xăng dầu vào năm 2010.
“Nếu không, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục bị bắt bí theo như các chính sách hiện nay cùng với các kẻ cầm quyền tương lai tại Saudi Arabia, tại Iraq, tại Iran và tại các lân bang của những xứ này.”
Theo thực tế, những sự hốt hoảng về tiềm thế chiến tranh tại Trung Đông với biến động chính trị đột khởi tại Venezuela đã đẩy mạnh giá xăng dầu lên cao tám tuần liên tiếp. Venezuela là một quốc gia cung cấp dầu đứng hàng thứ tư trên thế giới.
Nếu biến chuyển toàn cầu thất bại, cú chấn động về xăng dầu có thể xẩy ra và nó còn tiếp tục xẩy ra y như trong quá khứ, một mánh lới làm cho nền kinh tế Hoa kỳ quay trở về suy thoái.
Nằm trong tầm tay – Nhưng có bất cứ ai tìm ra được cách nào khác hợp lý hơn để thay thế loại vàng đen làm cho nền kinh tế Hoa kỳ đang chạy"
Một số giải đáp xem chừng còn trớ trêu để khép lại, nhất là vấn để vận tải đang tiêu thụ cả một lượng lớn xăng dầu tối quan trọng. Hàng trăm đội xe vận tải cũng như các hệ thống xe buýt của Hoa kỳ cũng đã cho thay thế để chạy bằng cả hai loại dầu cặn và xăng, bằng dầu cặn sinh chất và bằng khí đốt thiên nhiên.
Trong khi đó kỹ thuật của khoa sinh học cho quyền tách nhiên liệu ra từ các nông sản như vỏ trấu, vỏ của hạt bắp xưa nay thường loại bỏ để vất đi. Lẽ dĩ nhiên gần đây có nhiều kỹ thuật tiền tiến trong việc khống chế năng lượng phát sinh ra từ một yếu tố có rất nhiều trên mặt đất, đó là chất Hydrogen – ông Bush đã hứa tài trợ ngành khoa học này 1,2 tỷ Mỹ kim theo như đã công bố trong thông điệp Đoàn kết của Hoa kỳ.
Nhưng khốn thay, càng có thêm tiền và bàn tay chính quyền nhúng vào đã làm ngược lại để cho thói quen dùng xăng dầu của dân Hoa kỳ gia tăng thêm. Sau hết , xăng dầu mà Hoa kỳ sài lớn, vì phổ biến dùng loại xe hơi SUV, một loại xe thể thao tiện ích chuyên ngốn xăng. Việc làm cho đội xe hơi này tiết kiệm được xăng năm 2003 tính trung bình đã tụt xuống 6 phần trăm dưới mức ngốn xăng cao nhất của 15 năm trước đây. Các nhà phê bình biết rằng tới khi có tân kỹ thuật mới giúp cho Hoa kỳ bỏ đi thói quen sài xăng dầu, chính quyền Bush cũng đang tập trung vào việc phá vỡ bịnh nghiền xăng dầu của dân Hoa kỳ từng bước.
Các luật lệ tiết kiệm xăng dầu đưa ra, chúng có thể ép dùng loại động cơ kết hợp điện với xăng (hybrid gas-electric engine) nhiều hơn nữa và áp dụng những canh cải ít được biết tới như có thể cho dồn thêm nhiều cây số đường nữa cho từng gallon xăng.
Thí dụ như chính quyền Nhật hứa đưa ra 10 triệu xe hơi loại quen với môi sinh (ecofriendly) để cho lăn trên các lộ vào năm 2010. Không chỉ riêng có 50 ngàn loại xe hơi dùng pin lấy hydrogen làm nhiên liệu để biến ra điện (hydrogen fuel cell), Nhật còn có loại xe hơi chạy bằng khí đốt thiên nhiên, xe hợi điện và xe hơi kết hợp điện với xăng. Các quan điểm của nền công nghiệp xe hơi tại Nhật có thể đạt được mục đích bỏ bớt xăng dầu nhờ vào sự giảm thuế và sự tài trợ của chính quyền cho các loại xe hơi mới.

Tổng giám đốc Stephen Tang của hãng pin Millennium Cell, một công ty của Eatontown tại N.J. đang khai triển hệ thống tiếp tế nhiên liệu loại hydrogen, ông đang hy vọng một ï ý thức tương tự bén lên tại đây.
Ông Tang cho biết : “Nếu chúng tôi có được người bán xăng dầu rêu rao lên bán “Hydrogen”, đó mới là bước tiến bộ quan trọng.”
Trong cái ông gọi là sáng kiến về Nhiên liệu tự do (Freedom FUEL), nhà tổng giám đốc này đã thu gọn lại điều không nghi vấn như loại nhiên liệu này gần như thay thế hẳn loại xăng dầu. Chất hydrogen có ở khắp mọi nơi, cho xử dụng để vận hành một loại bình điện đặc biệt có cái tên gọi là pin nhiên liệu. Chất thải ra của bình điện này chỉ là nước hiền khô như chúng ta thường vẫn quen dùng nó hàng ngày.
Đây là một loại nhiên liệu thay thế khá hấp dẫn, nhưng các quí vị đã mừng hụt.
Khí hydrogen kiềm chế quá khó, khó cả về vấn đề lưu trữ và phân phối.
Nhiều người ta đã quen biết chất này trong thời kỳ đen tối nhất của nó- Đó là thảm họa khinh khí cầu Hindenburg có thể lái trên không được vào năm 1937.
Song các khoa học gia đã tường trình năm 1998, lớp sơn ngoài của phi thuyền khinh khí là chất dễ phát hỏa, vụ phi thuyền phà cháy giết người không phải do chất hydrogen dễ bị xẹt lửa.
Có phải vấn đề để thay thế xăng dầu đang bàn xuông hay không "
Tất cả các công ty xăng dầu quan trọng của Hoa kỳ đều đã dầu tư vào chất Hydrogen. Thực tế phương ngôn mới của công ty BP là “Beyond Petroleum” (Phải nằm ngoài xăng dầu), nhưng phân tích gia Fadel Gheit của công ty Fahnestock & Co. lại cho biết là công ty này đầu tư vào việc để thay thế xăng dầu rất ít. Tập đoàn Royal Dutch / Shell đã hứa bỏ ra một tỷ Mỹ kim cho loại năng lượng tân tạo cho bốn năm tới ngoài số vốn đầu tư 24,6 tỷ Mỹ kim hầu hết cho xăng dầu và khí đốt thiên nhiên riêng cho năm 2002, nhưng một tỷ mỹ kim theo lời hứa đang tan biến hay mất dần.
“Các công ty xăng dầu này lại không muốn bỏ đi cái thành quả của loại năng luợng mới vào lúc nào đó, họ đã lặng lẽ mần thinh,” theo lời của ông Gheit.
Chừng nào loại xe hơi chạy bằng Hydrogen mới ra thị trường "
“Câu trả lời của tôi vẫn là bốn năm sau khi chúng tôi tìm cách nào để cho các trạm xăng góc đường chứa được chất Hydrogen,” theo lời của ông Thomas Moore, phó tổng giám đốc phân bộ xe hơi tân kỳ của hãng DaimChrysler. Hiện nay có lẽ có cả chục hãng đang tìm ra các giải pháp cho loại nhiên liệu Hydrogen.
Công ty DaimChrysler đã bỏ riêng ra 1,4 tỷ Mỹ kim để nghiên cứu loại pin nhiên liệu từ năm 2001 cho tới nam 2004, và cộng tác nghiên cứu với công ty Millennium theo quan điểm xe hơi với chất Natrium, còn gọi là Sodium. Đó là công trình nghiên cứu cho xe hơi dùng nước tác dụng với hợp chất NaBH4 (Boro-Hýt- rốc-xýt –Natrium) để phóng ra Hydrogen khi cần làm xe hơi chạy.
Công ty Energy Conversion Devices, một hãng tại Rochester Hill của tiểu bang Michigan do Robert Stempel làm chủ tịch kiêm nhà khai triển loại bình điện Hýt-rốc-xýt kim loại Nickel dùng để cung cấp năng lượng cho loại xe hơi kết hợp điện với xăng dầu, vị chủ tịch này đã cộng tác với hãng ChevronTexaco biến đổi cùng một kỹ thuật để làm ra hệ thống trữ và phân phối chất Hydrogen. Thành tố Hýt-rốc-xýt kim loại nằm trên xe hơi không khác gì như một vật sôp hút chất Hydrogen và sau đó nhả ra khi pin nhiên liệu cần nó để làm cho xe hơi chạy.
Mặc dầu Tổng thống Bush gọi Hydrogen là một kỹ thuật giải phóng sự ô nhiễm hiện nay chưa cần thiết. Tách Hydrogen ra khỏi nước, một tài nguyên sẵn có, cần phải có điện. Tổng thư ký Spencer Abraham chuyên về năng luợng cho biết, điện cũng phải lấy ra từ than, một nguồn gia dụng bẩn thỉu, hay lấy ra từ năng lượng nguyên tử, một thứ mà dân chúng Mỹ đã không hoan nghênh. Hydrogen cũng còn có thể lấy ra từ xăng, một ý kiến nằm sẵn trong đầu của Big Oil.
Các nhà sinh thái muốn thấy có nhiều loại năng lượng do gió hay ánh sáng mặt trời được tung ra để giúp phát sinh ra loại nhiên liệu hiền khô này, ông Bush đang đẩy việc tài trợ cho đi vào mục đích này. Nhưng năng luợng do gió bị cạnh tranh và gia tăng theo tỷ số 28% trong năm ngoái, chiếm chưa được một phần trăm số điện tiêu thụ của Hoa kỳ.Hình bóng năng lượng do ánh sáng mặt trời lại còn nhìn thấy ít hơn nữa. Khi năng lượng tân tạo được phổ biến rộng rãi và nhiều hơn, người ta nghi ngờ chất Hydrogen được sản xuất một cách sạch sẽ không hẳn thay thế được loại nhiên liệu hiện nay và khí đốt thiên nhiên.
Để giảm hay bỏ đi sự phụ thuộc vào xăng dầu, Bắc Mỹ đã tìm ra đủ loại nhiên liệu để thay thế như Hydrogen, loại dầu cặn sinh chất (biodiesel), loại khí nén CNG (Compressed Natural Gas).
Gần đây nhất Canada đang cho phát tiển ra loại nhiên liệu Ethanol, loại rượu cồn 90 độ mà quân phiệt Nhật đã chiếm nhà máy làm rượu của thực dân Pháp tại miền Bắc Việt nam để cuỡng ép chế ra.
Tại Canada, chất rượu Ethanol đầu tiên được chế ra từ vỏ bắp và vỏ trấu thứ mà nhà nông loại bỏ ra. Gần đây rượu này được chế ra bằng cách cho say cỏ hay những cành cây, gỗ được nghiền nát để cho lên men. Rượu Ethanol hay cồn còn có thể được chế ra từ những sinh khối (biomass) của động vật. Hiện Canada đã cho pha chất Ethanol với xăng dầu để thành Clean Gasoline.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.