Hôm nay,  

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ Và Tiểu Bang California

09/08/200600:00:00(Xem: 35200)

Sau nhiều năm theo đuổi nỗ lực vận động giới lập pháp và hành pháp tiểu bang California chấp nhận lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng chính thức và duy nhất của Cộng đồng người Việt tỵ nạn tại tiểu bang California của Thượng Nghị Sĩ Denise Ducheney, thuộc đơn vị San Diego và Dân biểu Trần Thái Văn, thuộc đơn vị Orange County, cùng với sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức, Cộng đồng của người Việt đã đạt kết quả ngoạn mục.

Ngày 5 tháng 8 năm 2006 vùa qua, Thống Đốc tiểu bang California, ông Arnold Schwarzenegger đã chính thức ký một Quyết Nghị công nhận lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng tự do của hơn 500 ngàn người Việt đang cư ngụ tại tiểu bang California, trong một buổi lễ được diễn ra vào lúc 11 giờ sáng tại thành phố Westminster. Sự kiện cấp Tiểu bang ra Quyết Nghị công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng của Cộng đồng người Việt tỵ nạn không phải tiểu bang California là đầu tiên mà trước đó đã có 9 tiểu bang như Lousiana, Virginia, Floria... đi đầu trong nỗ lực công nhận lá cờ Vàng. Nhưng, trong tất cả các tiểu bang hay thành phố đã từng ra Quyết Nghị công nhận lá Cờ Vàng, việc Thống Đốc tiểu bang California tuyên bố rằng: 'kể từ nay lá cờ được phép treo trên tất cả các cơ sở của tiểu bang khi có sinh hoạt của Cộng đồng người Việt là một quyết định mang tính chính trị rất quan trọng.

Quan trọng không phải kể từ nay trong các sinh hoạt chính thức của người Việt, lá cờ Vàng được treo ở các cơ quan công quyền của tiểu bang, mà còn là dấu ấn xác định sự chính thống của Cộng đồng ngươi Việt tỵ nạn là một tập thể duy nhất sống và hiện hữu trong tiểu bang, kể từ năm 1975 cho đến nay.

Trong bản Quyết Nghị mà Thống Đốc Arnold Schwarzenegger ký ban hành vào ngày 5 tháng 8 đã dựa trên một số nhận định:

Thứ nhất, tiểu bang California đã coi người Mỹ gốc Việt là một Cộng đồng luôn cảnh giác chống lại sự độc tài dưới mọi hình thức, tích cực ủng hộ nhân quyền cho mọi dân tộc, và nêu cao chính nghĩa dân chủ, công lý, và khoan dung là những chính nghĩa tạo dựng nên quốc gia chúng ta; và

Thứ hai, tiểu bang California đã coi lá cờ nước Việt Nam Cộng Hòa cũ, với ba sọc đỏ trên nền cờ vàng, và đã sử dụng từ năm 1948, vẫn là và sẽ luôn luôn là biểu tượng của sự kiên trì, tự do, và dân chủ cho nhiều người Mỹ gốc Việt tại California; và

Thứ ba, tiểu bang Califorjia đã coi lá cờ nước Việt Nam Cộng Hòa cũ là một biểu tượng quan trọng trong lịch sử người Mỹ gốc Việt và nay được xem là lá cờ Truyền Thống Người Việt Nam Tự Do; và

Thứ tư, tiểu bang California công nhận đa số rất lớn người Mỹ gốc Việt tại California xem lá cờ Truyền Thống và Tự Do màu vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Những nhận định mà ông Arnold Schwarzenegger dựa trên đó làm nền tảng, để ra một Quyết Nghị mang đầy tính chính trị, trong bối cảnh mà đảng Cộng sản Việt Nam cố gắng làm chiều lòng dư luận Hoa Kỳ và chính quyền Hoa Thịnh Đốn, để được hưởng quy chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn, được ủng hộ gia nhập WTO và những viện trợ nhân đạo. Ngoài ra, Hà Nội còn muốn - qua sứ quán tại Hoa Thịnh Đốn và Tòa Tổng Lãnh sự tại San Francisco - mở rộng ảnh hưởng của đảng Cộng sản Việt Nam lên cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ, kể từ khi đưa ra Nghị Quyết 36 hồi tháng 4 năm 2004, để vừa thu hút đầu tư, vừa làm phân hóa các nỗ lực chống Cộng tại ngoại.

Trong tiến trình ảnh hưởng đó, Hà Nội rất chú tâm đến Cộng đồng người Việt tỵ nạn tại tiểu bang California, không chỉ vì đông người Việt Nam nhất, chiếm ½ nhân số người Việt trên toàn nước Mỹ mà còn là nơi có rất nhiều sinh hoạt ảnh hửơng lên công cuộc đấu tranh. Chính vì thế mà khi chính giới của quốc hội tiểu bang California, tổ chức cuộc điều trần hầu lắng nghe ký kiến của cộng đồng, thì Cộng sản Việt Nam đưa một số người thân Hà Nội vào trình bày ý kiến chống đối, cho rằng nếu tiểu bang California công nhận sẽ gây cản trở cho tiến trình bình thường giữa hai nước và tạo một dư luận chống đối lại nhà nước Cộng sản Việt Nam ở Hoa Kỳ. Những lập luận này của Hà Nội đã không thuyết phục được ai nên họ đã thảm bại.

Sự kiện kể từ nay những sinh hoạt của người Mỹ gốc Việt do tiểu bang California bảo trợ đều phải treo cờ Vàng Ba Sọc Đỏ một cách chính thức, không chỉ nói lên sức mạnh của khối cử tri người Mỹ gốc Việt tại tiểu bang California sau 30 năm xây dựng từ hai bàn tay trắng, mà còn đặt một nền tảng chính thống cho những thế hệ Việt Nam tương lai khởi đi từ khối người Việt tỵ nạn Cộng sản tại tiểu bang California nói riêng và trên toàn quốc Hoa Kỳ nói chung. Thắng lợi chính trị này còn tác động mạnh mẽ lên công cuộc đấu tranh dân chủ hóa tại Việt Nam:

Thứ nhất là sự kiện trì vận động của Cộng đồng người Việt và các đoàn thể tại tiểu bang California sẽ là một yếu tố giúp cho các nhà đấu tranh tại Việt Nam thấy rằng, khi đã có chính nghĩa, trước sau gì dân tộc VN cũng đạt đến thắng lợi sau cùng, dựa trên ý chí và lòng can đảm của mọi người.

Thứ hai là sự kiện Thống đốc Arnold Schwarzenegger công nhận lá Cờ Vàng tại tiểu bang California, một tiểu bang lớn nhất nước Mỹ và có tiềm năng kinh tế, chính trị ảnh hưởng lên nhiều quốc gia, sẽ làm cho dư luận thế giới quan tâm. Chính sự quan tâm này sẽ làm cho chính giới của nhiều quốc gia, chú ý hơn nữa về các nỗ lực tranh đấu của Cộng đồng người Việt tại California cho vấn đề dân chủ hóa tại Việt Nam cũng như vận động các sức ép đòi Hà Nội phải chấm dứt những thủ đoạn trấn áp đối với nhà đối kháng tại VN.

Nói tóm lại, việc tiểu bang California chính thức công nhận và xiển dương lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trong các sinh hoạt của người Mỹ gốc Việt do tiểu bang bảo trợ kể từ nay là một chiến thắng chính trị rất lớn, có ảnh hưởng lâu dài lên nhiều thế hệ Việt Nam trong sinh hoạt chính giòng tại Hoa Kỳ. Chiến thắng này cũng tạo nên một niềm hãnh diện của khối người Việt tỵ nạn - sau 30 năm âm thầm tranh đấu để bảo vệ lá cờ thân yêu - trở thành một biểu tượng Truyền Thống và Tự Do của mọi thế hệ người Việt Nam sinh sống và lớn lên tại Hoa Kỳ, nhưng lúc nào cũng hướng lòng về quê hương Việt Nam yêu dấu vẫn còn đang trong lao tù Cộng sản. Chiến thắng này sẽ tạo thêm động lượng đấu tranh cho tập thể người Việt tỵ nạn trong những ngày tháng tới để mau chóng quang phục Việt Nam.

Lý Thái Hùng

August 7-2006

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.