Hôm nay,  

Nam Hàn: Xin Lỗi Cô Dâu Việt - Võ Văn Kiệt: Đảng Csvn Có Tội

29/04/200600:00:00(Xem: 1158)

Trong khi Nam Triều Tiên xin lỗi vì cho đăng hình các cô dâu Việt Nam quỳ xuống đất, theo tin đài VOA hôm Thứ Sáu, thì các báo  trong nứơc cho biết ông Võ Văn Kiệt gửi thư lên án phải tự thấy lỗi trứơc hết là nằm ngay chính ở cơ cấu xã hội, kinh tế Việt Nam.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Bản tin VOA ghi nhận:

 

“Một nhà ngoại giao tại đại sứ quán Nam Triều Tiên ở Hà Nội cho biết nước này đã xin lỗi Việt Nam sau khi một nhật báo ở Hán Thành đăng một tấm hình cho thấy các cô dâu Việt Nam quỳ xếp hàng để một chú rể tương lai có quyền lựa chọn. 

 

Hồi tuần trước, nhật báo Chosun đăng một tấm hình chụp 11 cô gái Việt Nam đang quỳ xuống đất và mô tả đó là “một ban đồng ca phụ nữ Việt Nam.”

 

Tấm hình cho thấy rõ gương mặt các thiếu nữ đó nhìn vào một người đàn ông đứng quay lưng, và bên dưới tấm hình có câu “Hỡi các hoàng tử Hàn quốc, hãy đưa em về nhà đi!”

 

Bài báo và tấm hình đăng trên báo Chosun hôm 21 tháng này đã khiến các nhóm người Việt <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Namở Nam Triều Tiên tức giận phản đối.  Họ cho rằng tờ báo đó đã nhục mạ phụ nữ Việt Namvà vi phạm các nguyên tắc đạo lý của các cơ quan truyền thông.

 

Tùy viên báo chí Ahn Tae Sung cho biết ông đã đích thân gặp các giới chức bộ ngoại giao Việt Namhôm thứ tư để  đưa ra lời tạ lỗi này.”

 

Mặt khác, theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, Tiền Phong, vụ báo Chosun Nam Hàn đăng bài viết "coi con gái VN như một món hàng hóa" không chỉ gây phẫn nộ cho công chúng tại VN mà còn mở ra cuộc tranh luận rằng lỗi có phải chính là Đảng CSVN đã làm dân đói khổ tới mức con gái phải tranh nhau lấy chồng xa lạ xứ người.

 

Qua vụ này, cựu thủ tướng CSVN Võ Văn Kiệt, trong 1 lá thư gửi cho chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ VN Hà Thị Khiết đề ngày 27/4/2006,  đã lên tiếng kết án  cả một hệ thống chính trị của đảng CSVN từ trung ương đến các địa phương “không có định hướng, tác động, không có trách nhiệm trước nỗi nhục này".  Sau đây là nguyên văn lá thư của ông Kiệt  gửi cho chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ VN( một tổ chức ngoại vi của đảng CSVN) Khiết được phổ biến trên báo Tuổi Trẻ ngày 28/4/2006.   

 

"Sau cơn đau đột xuất phải đi viện, được các bác sĩ khuyên về nên nghỉ dưỡng ít hôm, trong lúc nghỉ ngơi, tôi đọc bài "Tôi nổi giận" của cháu Ngọc Lan đăng trên báo Tuổi Trẻ (26 - 4); hôm nay (27-4) lại đọc tiếp bài "Tôi đã không thể ngủ yên" của đồng chí với tư cách chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Tôi muốn trao đổi thêm với đồng chí."

 

"Đây không phải là lần đầu, mà đã nhiều lần thông tin về các cô dâu Việt ở Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc... với hoàn cảnh tương tự cũng đã được đăng tải. Không đơn giản chỉ là nỗi đau về trách nhiệm, mà đây còn là nỗi nhục hình ảnh phụ nữ Việt Namdưới con mắt người nước ngoài."

 

"Tôi đã nhiều lần có thư nhắc nhở, kêu cứu đến các cơ quan chức năng, các địa phương có nhiều chị em làm dâu xứ người. Cả một hệ thống chính trị của Đảng từ trung ương đến các địa phương không thấy có định hướng, tác động gì, cứ để mạnh ai nấy làm một cách tự phát. Ai có trách nhiệm phải gìn giữ truyền thống của phụ nữ Việt Namvà ai là người có trách nhiệm trước nỗi nhục này, có khả năng làm giảm nỗi đau này chăng"

 

Võ Văn Kiệt".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.