Hôm nay,  

Chiến Hạm Mỹ Rời Cảng Sg: Sẽ Tăng Hợp Tác Tương Lai

24/11/200300:00:00(Xem: 4118)
SAIGON - Khu trục hạm Vandergrift đã nhổ neo hôm Thứ 7, rời cảng Saigon, chấm dứt chuyến viếng thăm đầu tiên của tàu chiến Mỹ kể từ ngày chấm dứt chiến tranh, năm 1975.
Hôm 10-11, Bộ Trưởng quốc phòng CSVN gặp Bộ Trưởng Donald Rumsfeld ở Washington và trở thành viên chức quân sự cao cấp nhất của Hà Nội chính thức công du Hoa Kỳ. Bốn ngày thăm của khu trục Mỹ xẩy ra vào luc Hoa Kỳ và CSVN đang mở rộng hợp tac ngoài phạm vi ngoại giao và thương mại.
Thủy thủ Mỹ đã góp phần cải thiện nhữnghiểu biết văn hóa như là 1 phần trong tiến trình hòa giải giữa 2 nước - hạm trưởng Richard Rogers tuyên bố "Đó la 1 con đường dài trong việc thành lập những quan hệ tốt đẹp hơn - chúng khi không thể quên những gì xẩy ra trong quá khứ, chúng ta đang nhìn hướng về tương lai".
Trung tá Steve Ball, tùy viên quân sự tại sứ quán Mỹ, nói ông trông đợi sự gia tăng các hợp tac quân sự trong tương lai, có thể là các chuyến viếng thăm cảng hàng năm.

Thủy thủ Christopher Burns, 22 tuổi, từ Luray (Virginia), phát biểu "Khi nghĩ đến VN, cac bạn có thể xem những phim cũ về chiến tranh - đây không phải như thế mà là rất văn hóa mà tôi yêu thich, chuyến ghé thăm này là tốt nhất chưa từng có đối với tôi".
Trên bờ sông, du khách Mỹ Marianne Woodside (cư dân Portland, Oregon) mặc áo T-shirt in hình sao và sọc của cơ Mỹ, đứng giữa hàng chục người Việt và người Mỹ dõi theo con tàu rời bến -bà nói "Có người Mỹ đến VN sau nhiều năm là thật sự lịch sử - thật tốt thấy 2 nước trở thành bạn lại".
Trong nghi thức tiễn đưa, hạm trưởng Rogers chào các sĩ quan CSVN trước khi sải bước trên thảm đỏ trở về tàu. Trung tá CSVN Phan Liêm nói "Chuyến viếng thăm này mang lại 1 hìnhh ảnh mới về các quan hệ Việt-Mỹ. Đây là tượng trưng của các mối quan hệ hũu nghị".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.