Hôm nay,  

Nhạc Thính Phòng Chủ Đề ‘thi Ca Qua Aâm Nhạc’

07/03/200300:00:00(Xem: 4126)
Thêm Một Mở Đường Yù Nghĩa Của Hội Nghệ Thuật Aâm Nhạc Calif.
Hồ Huấn Cao
Trong một chương trình phát thanh Việt ngữ của đài VOA, đầu năm 2003 vừa qua, một ký giả đài này đã ghi nhận rằng, sinh hoạt văn học, nghệ thuật của người Việt hải ngoại càng lúc càng phong phú và, đa dạng hơn về nội dung lẫn hình thức.
Biến chuyển đó, cho thấy, trình độ thưởng ngoạn nghệ thuật của người Việt ở quê người, từng bước, đã vào sâu hơn nhu cầu những chương trình sinh hoạt văn học nghệ thuật, tự thân, phải có được cho nó một nội dung phong phú, ý nghĩa, và một nghệ thuật đúng mức, trân trọng.
Mặt khác, sự kiện ấy, cũng cho thấy, những sinh hoạt yếu kém nội dung, khiếm khuyết nghệ thuật không thể có chỗ trong cảm nhận và, ghi nhớ nơi người thưởng ngoạn.
Biến chuyển vừa kể, không hề mang ý nghĩa một tao ngộ tình cờ - - (Mà,) nó là kết qủa của những tha thiết lao lung, khát khao trầm thống của nhiều tấm lòng, nhiều tài năng, nhiều trí tuệ thuộc lãnh vực nghệ thuật.
Trong số những người âm thầm, nhưng bền bỉ, quyết liệt muốn mang lại cho sinh hoạt văn học, nghệ thuật ta, nơi quê người, một trái tim khác, một đời sống khác, là những thành viên của Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California (Hội NTANC.)
Nói tới Hội NTANC là nói tới những chương trình nhạc thính phòng (mà,) họ đã đem tới cho giới thưởng ngoạn, nhiều năm qua- - Từ những chương trình "Tình ca thời tiền chiến," cho tới những chương trình "Tình ca một thuở"...
Không phải tới lúc Hội NTANC ra đời, lúc đó, sinh hoạt văn học, nghệ thuật ta, nơi quê người, mới có những chương trình nhạc thính phòng. Chúng đã có, sẵn đó, từ trước.
Nhưng, một cách công bình, (thì,) chỉ từ khi Hội NTANC hiện diện, với những thành viên (đa số là những nhạc sĩ từng là giáo sư, hoặc từng tốt nghiệp chính quy từ các viện âm nhạc nổi tiếng,) lúc đó, ý nghĩa của cụm từ "nhạc-thính-phòng" mới được thể hiện một cách đúng đắn, trọn vẹn, qua những chương trình trình diễn của họ.
Cũng khởi từ những lên đường nghiêm chỉnh, trân trọng kia, của Hội NTANC (mà,) nhạc thính phòng sau đấy, đã có được vực dậy một cách trang trọng, nồng, ấm trong tâm hồn và, ký ức người thưởng ngoạn.
Một lần thêm, để đánh dấu tân niên Quý Mùi - 2003, các thành viên của Hội NTANC, hay những Người-tình-thủy-chung-một-đời với nền tân nhạc Việt, như Trần Nhật Hiền, Hoàng Thi Thao, Thomas Ngô, Vũ Thị Thơ, Ngọc Khanh, Kathy Huệ... lại làm một cuộc lên đường khác.
Một lên đường chất ngất đam mê, chói lòa trân trọng mới, của họ, lần này, mang tên "Đêm Thi Ca Qua Âm Nhạc."
Như chúng ta đều biết, không một dân tộc nào trên thế giới có được những hôn phối tuyệt vời, vĩnh cửu giữa thi ca và, âm nhạc, như dân tộc Việt Nam!
Chỉ cần làm một việc rất nhỏ, là, chiết tự hai chữ thi-ca thôi, chúng ta sẽ thấy ngay, đó là hai mặt của một đồng tiền ngôn ngữ.
Thi-ca, định mệnh đôi lứa bất khả phân, giữa thơ và nhạc.
Nhìn lại thuở bình minh của nền tân nhạc Việt Nam, những nhạc sĩ tiền phong của chúng ta, dường ít ai không thả đắm tâm hồn họ trong dòng suối thi ca. Từ một Dương Thiệu Tước, La Hối, Trần Văn Khê,...tới Phạm Duy, Phạm Đình Chương, rồi Trịnh Công Sơn,...các thế hệ nhạc sĩ đều từng tìm đến với thơ - - như các thi sĩ tìm về với lục bát vậy.

-Nói tới thơ phổ nhạc, ngoài tính cách đặc thù của nền tân nhạc Việt, chúng ta mặc nhiên, đà nói tới cuộc phối ngẫu kỳ diệu giữa hai trí tuệ đến từ hai vũ trụ thẳm sâu, nếu đó là những ca khúc chịu đựng được sự đãi lọc khắc nghiệt của thời gian.
-Nói tới thơ phổ nhạc, chúng ta đã mặc nhiên, cùng lúc nói tới sự cộng hưởng hay, nhân đôi rung cảm của hai tài năng ở hai lãnh vực văn học và, nghệ thuật, nếu đó là những ca khúc ra khỏi được ngôi mộ lãng quên, để ăn ở được với nhân gian, đời kiếp.
-Nói tới thơ phổ nhạc, chúng ta còn mặc nhiên, nói tới phần tim óc của thi sĩ - - tác giả thứ nhất, kẻ khởi nguồn ca khúc.
Hồi nào giờ, vì nhiều lý do, bởi nhiều nguyên cớ...thi sĩ, tác giả thứ nhất của những ca khúc đi ra từ thi ca, đã bị bôi xóa, lãng quên một cách thiếu công bằng, ít lương thiện!
Đã mấy ai trong chúng ta, biết rằng ca khúc "Xuân và tuổi trẻ" vốn là thơ của Thế Lữ" Đã mấy ai trong chúng ta, nhớ rằng "Thuyền viễn xứ" vốn là thơ của Huyền Chi" Hay "Chiều" vốn là thơ của Hồ Dzếnh"...
Linh hồn của những tác giả thứ nhất, những thi sĩ, như Thế Lữ, như Huyền Chi, như Hồ Dzếnh...không đòi hỏi nơi chúng ta một điều gì, khác hơn sự ngay thẳng, công bình trả lại cho họ, công trình lao tác sáng tạo của chính họ.
Cách gì, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng, kho tàng tân nhạc của chúng ta, sẽ không thể có những hạt ngọc ca khúc như vừa kể, nếu không có những bài thơ kia.
Cách gì, chúng ta cũng không thể không biết ơn họ, dù trong đời, chúng ta, chỉ một lần thôi, rung cảm với những ca từ, vốn là những vần thơ vắt ra từ những tài năng, những trí tuệ đó.
Sự điều chỉnh, sự trả lại chỗ đứng và, vai trò đúng đắn của các thi sĩ, tác-giả-thứ-nhất, nơi những ca khúc phổ từ thơ, dù họ đã khuất hay, còn tại thế, do đó, theo tôi, dẫu có muộn màng, nhưng vẫn là một hành vi trí thức, lương thiện cần thiết.
Và, chương trình nhạc thính phòng, chủ đề "Đêm thi ca qua âm nhạc" do Hội NTANC dàn dựng trên sân khấu San Jose, ngày 30 tháng 3, và, La Mirada, Orange County, ngày 13 tháng 4 tới đây- - với gần 30 ca khúc chọn lọc, của các nhạc sĩ, phổ từ thơ của các thi sĩ, qua nhiều thế hệ - - được trình bày bởi những tiếng hát tiêu biểu như Tuấn Ngọc, Ý Lan, Vũ Khanh, Mai Hương, Diễm Liên, Thái Hiền, Anh Dũng, Quang Tuấn, cùng giọng ngâm Kiều Loan, với một đại ban trên dưới 20 nhạc sĩ...là một công trình dàn dựng nghệ thuật rất đáng ca ngợi.
Tôi muốn nhìn sự kiện này, như một lên đường khác, một lên đường mới mẻ của những Trần Nhật Hiền, Hoàng Thi Thao, Thomas Ngô, Vũ Thị Thơ, Ngọc Khanh, Kathy Huệ...
Tôi muốn tin, rồi đây, những người sinh hoạt hoặc, khai thác lãnh vực âm nhạc... sẽ trả lại chỗ đứng đúng đắn và, xứng đáng cho các thi sĩ, tác giả phần ca từ của những ca khúc vốn là thơ phổ nhạc.
Và, tôi cũng muốn tin, rồi đây, giới thưởng ngoạn sẽ ghi nhận công lớn, cho Hội NTANC, như họ đã từng ghi công đầu cho Hội, qua nỗ lực vực dậy ý nghĩa và, quan niệm đúng đắn về những chương trình nhạc-thính-phòng vậy.
Hồ Huấn Cao (Calif. Mar. 03)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.