Hôm nay,  

Tâm Tình Nhân Dịp Giáng Sinh 2003

25/12/200300:00:00(Xem: 5041)
LTS. Bản văn sau đây được gửi từ Huế, ghi là “ba anh em chúng tôi, linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, linh mục Phêrô Phan Văn Lợi...” Toàn văn như sau.
Kính thưa toàn thể đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước,
Kính thưa tất cả Quý vị,
Hôm nay, nhân loại kỷ niệm biến cố Thiên Chúa xuống thế làm người: Đấng siêu việt đã trở thành loài phàm nhân. Đấng vô biên không ngại nhận lấy những giới hạn. Đấng Tạo hóa chốn trời cao vinh quang tự nguyện hóa nên một tạo vật tầm thường cõi thế. Đây là đại lễ của tình yêu, tình yêu giữa trời với đất, giữa người với người, giữa thân thuộc với thân thuộc. Đối với dân Việt xa lìa đất tổ bà con thân yêu và dân Việt đang ở trong một quê hương xã hội chủ nghĩa thiếu vắng tình Chúa tình người, lễ Giáng sinh mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt.
1/ Trước hết, vì đâu Thiên Chúa đã muốn hóa nên một phàm nhân" Đó là vì Ngài yêu mến hữu thể con người, tôn trọng thân phận con người. Đối với Ngài, mỗi cá nhân đều đáng quý, đều có một phẩm vị, đều là con yêu của Ngài, chứ không phải là một vốn liếng, dẫu xưng tụng là vốn quý, một thứ giá trị kinh tế lớn hay nhỏ tùy năng lực sản xuất, càng không phải là một con số trong một tập thể gọi là nhân dân. Đối với Ngài, mỗi kiếp người đều có ý nghĩa, ý nghĩa như một định mệnh độc nhất vô song, đều có giá trị, giá trị nhờ một vai trò bất khả thay thế trong chương trình tình yêu vĩ đại của Ngài, chứ không phải là điểm tựa cho bánh xe lịch sử, là bộ phận trong một cỗ máy vũ trụ lớn lao, càng không phải là hạt cát rải trên con đường tiến hóa của nhân loại tiến tới thế giới đại đồng nào đó.
2/ Thứ đến, nhập thể làm một con người hoàn toàn với tất cả mọi điều kiện sinh tâm lý và xã hội, Thiên Chúa đã muốn chia sẻ nhân tính của chúng ta, một nhân tính có sự sống cao trọng, có ý thức trổi vượt, có tự do cao vời, có lương tâm cao quý. Ngài đã đi bên cạnh chúng ta với thái độ đề cao sự sống, trân trọng tự do, khơi gợi ý thức, kêu mời lương tâm, thăng tiến nhân phẩm, chứ không phải coi thường nhân phẩm, tàn phá lương tâm, áp đặt ý thức, chà đạp tự do, tiêu diệt mạngï sống như những thể chế độc tài toàn trị vô thần.
Ngài đã chia sẻ kiếp người với những buồn vui, sướng khổ, thăng trầm, để cho thấy thân phận của mỗi một cá nhân đều đáng quan tâm, hạnh phúc đau khổ của mỗi một con người đều cần để ý, sự thăng tiến hay lụn bại của mỗi một con người đều hết sức quan trọng. Để cho thấy cá nhân có giá trị ngàn lần hơn tập thể và không được vì ích lợi mơ hồ của tập thể, vì tiến bộ xa vời không tưởng nào đó của tập thể mà hy sinh, tiêu diệt cá nhân. Cá nhân đó có quyền sống, quyền tự do chọn lựa, quyền bày tỏ ý kiến, quyền thiết lập các tương giao, quyền được cùng kẻ khác xây dựng xã hội trong bình đẳng.

Thiên Chúa đã chia sẻ kiếp người để dạy cho chúng ta biết: ý nghĩa cuộc đời là sống mến thương nhau, chứ không là đấu tranh sống mái giữa con người với con người, giữa giai cấp với giai cấp, giữa thế giới này với thế giới nọ. Để dạy cho chúng ta biết luật chi phối cuộc đời là luật tình yêu, được chân nhận từ lương tâm, được thực thi cách tự ý, chứ không phải là luật ổn định xã hội, được áp đặt từ một quyền lực trần thế và được thực thi một cách bất nhân.
3/ Thứ ba, nhập thể làm người, Thiên Chúa đã chọn sống thân phận rốt cùng tệ mạt, khốn khổ gian lao. Ngài đã sinh ra bên đường, sống trên đường và chết ở một góc đường. Ngài đã làm bạn với những kẻ bị chèn ép, bị khai trừ, những kẻ thấp cổ bé miệng, không nằm trong khuôn khổ xã hội, cũng như đã làm phát ngôn nhân cho họ. Ngài đã mạnh dạn tố cáo giới quyền lực áp bức bất công, dù là quyền lực tôn giáo hay quyền lực chính trị. Ngài đã làm ngôn sứ cho sự thật trước điêu ngoa gian dối, nhất là điêu ngoa gian dối của hàng lãnh đạo nhân dân, đã làm chứng nhân cho tình thương trước bạo lực hận thù, nhất là bạo lực hận thù của hạng điều hành xã hội, và cuối cùng Ngài đã chết như một nạn nhân vô tội do sự bất công của giới quyền thế. Cuộc sống của Ngài vừa nêu gương vừa kêu gọi chúng ta giải phóng cho những kẻ bị áp bức, bị tước đoạt mọi nhân quyền cơ bản, bị cất mất những điều kiện để sống xứng đáng một con người và trở thành con Thiên Chúa.
4/ Hôm nay, vang lại lời các thiên sứ: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương". Con Thiên Chúa đã đến để đem bình an cho loài người, để mọi người sống bình an trong một xã hội đầy tình thương, trọng tự do, quý nhân phẩm. Nhưng làm sao có bình an cho thế giới nói chung và xã hội Việt Nam nói riêng khi vẫn còn có cảnh người bóc lột người, tập thể cai trị chèn ép tập thể bị trị" khi những gông cùm áp bức, những mạng lưới theo dõi vẫn tròng chụp trên mỗi con người, mỗi cộng đoàn" khi những chủ nghĩa độc tôn, những ý thức hệ võ đoán vẫn còn áp đặt trên tâm thức cá nhân lẫn tập thể" khi những nhân quyền cơ bản bị thâu tóm và được thí ban bởi một số kẻ cầm quyền"
Vinh quang Thiên Chúa là con người sống, sống thực, như lời một vị Giáo phụ. Thiên Chúa được tôn vinh khi con cái của Ngài sống đúng nghĩa, sống tự do, sống dồi dào. Thế thì vinh quang Thiên Chúa đang bị bôi nhọ nơi đâu có chủ nghĩa vô thần tranh đấu, có chế độ chuyên quyền độc tài, có bè đảng chính trị áp bức; nơi đâu tự do bị tước đoạt, nhân quyền bị chà đạp, phẩm giá bị coi thường, tôn giáo bị khống chế; nơi đâu xã hội không phải là cộng đồng gồm những con người ý thức, tự do nhưng là một bầy đàn gồm những cá thể đã bị làm cho hèn nhát, nhẫn nhục, câm lặng. Ôi! Sứ điệp Giáng sinh bao giờ mới thể hiện trên đất nước Việt nam tang thương đau khổ này"
Kính thưa Quý vị,
Đấy là bấy nhiêu tâm tình mà ba anh em chúng tôi, linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, linh mục Phêrô Phan Văn Lợi xin kính gởi đến toàn thể Quý vị với lời chúc mừng Giáng sinh và Năm mới tốt đẹp nhất.
"Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Tự do nhân phẩm cho người Việt Nam".
Gởi đi từ Huế ngày 22-12-2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.