Hôm nay,  

Kỹ Nghệ Hóa Nông Nghiệp Vẫn Chưa Tìm Ra Công Thức

20/03/200200:00:00(Xem: 3676)
HÀ NỘI - Phó Thủ Tướng CSVN Nguyễn tấn Dũng gắn liền tầm quan trọng của kỹ nghệ hoá nông nghiệp và nông thôn với kế sách hiện đại hoá và công nghiệp hoá đất nước.

Theo thông tấn xã CSVN, ông Nguyễn tấn Dũng đã ca ngợi những thành tựu của sản xuất nông nghiệp trong 10 năm qua, nông sản đem lại những nguồn thu ngoại tệ quan trọng, từ gạo, càphê, trà, hột điều, tôm nuôi, đến cao su.

Phó Thủ Tướng CSVN cũng nêu ra 7 điểm yếu cần sửa chữa, gồm : (1) là tái cấu trúc còn chậm và không nối kết với thị trường, (2) là cơ cấu nông thôn còn lệ thuộc nặng nề vào sản xuất nông nghiệp, (3) là sản xuất nông nghiệp còn ở quy mô nhỏ, yếu kém về chế biến, (4) là sản xuất nông công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn chưa liên quan đến 1 lực lượng lao động lớn, (5) là chậm phát triển và ứng dụng khoa học kỹ thuật, (6) là mối quan hệ trong sản xuất không đáp ứng nhu cầu phát triển cơ cấu mới của 1 nền nông nghiệp hàng hoá - và (7) là đời sống vật chất và văn hoá nông thôn tiếp tục nghèo kém, chênh lệch lợi tức giữa các vùng tiếp tục tăng, việc tay chân vẫn là phổ biến, thất nghiệp trở thành nan đề, đặc biệt tại những vùng đông dân.

Ông Dũng nêu ra giải pháp tương ứng cho từng điểm yếu kể trên.

Tuy nhiên, ông Dũng không giải thích về các phương pháp kỹ nghệ hóa nông nghiệp.

Theo lời một doanh gia Quận Cam giấu tên, điều gọi là "quan hệ trong sản xuất không đáp ứng nhu cầu phát triển cơ cấu mới của 1 nền nông nghiệp hàng hoá" hiện là điểm tranh luận gây nhiều chia rẽ nhất trong nội bộ CSVN. Một giải pháp dung hòa đã được Đảng CSVN đưa ra là "kinh tế trang trại," một hình thức tiểu địa chủ mới, với hỗ trợ của World Bank bằng hình thức cho vay tín dụng đầu tư. Một giải pháp ít sôi nổi hơn cũng đang được thử nghiệm một số nơi là tái lập hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới.

Nhưng tất cả các giải pháp đó đều mặc nhiên đồng ý đẩy công thức "nông trường tập thể" kiểu Hoa Lục và Liên Xô vào bóng tối luôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.