Hôm nay,  

Bỏ Vài Bộ, Cắt Người, Tăng Lương, Củng Cố Đảng

18/08/199900:00:00(Xem: 5229)
HÀ NỘI (Reuters) - Báo chí nhà nước hôm thứ ba 17-8 loan tin Việt Nam đã cam kết giảm bớt nạn quan liêu giấy tờ trong vòng hai năm tới bằng cách thu gọn các bộ chính phủ, cơ quan nhà nước và hệ thống tòa án.
Tất cả các báo đều đăng một bản tuyên bố của đảng CSVN nói mục đích của việc cải cách hành chính, bao gồm cả việc sa thải một số nhân viên bàn giấy, là nhằm để tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng.
Bản tuyên bố không nói rõ chi tiết về những bộ nào hay cơ quan nào bị thu gọn và điều này có nghĩa là hủy bỏ luôn hay sáp nhập với nhau.
Các nguồn tin ngoại giao và chính quyền nói điểm then chốt trong tiến trình này có thể là việc sáp nhập Bộ Kế hoạch-Đầu tư đầy quyền uy vào bộ Tài Chính.
Bản tuyên bố cũng không cho biết chi tiết con số những quan chức nhà nước - hiện tổng số lên đến vài triệu người - sẽ bị mất việc.
Các nước cấp viện thường thôi thúc Hà Nội cải cách hành chính. Họ nói rằng nạn quan liêu giấy tờ rờm rà, tham nhũng và luật lệ bất minh là cản trở lớn cho đầu tư ngoại quốc.
Bản tuyên bố của đảng viết: “Việc tăng cường tổ chức và bộ máy của chế độ chính trị là nhằm duy trì và tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng và tính chất cách mạng của nhà nước”.
Bản tuyên bố này đã được đưa ra sau đại hội kéo dài một tuần lễ của 170 ủy viên ban Chấp hành Trung ương, kết thúc hôm thứ hai tuần này.
Tuyên bố nói việc cải cách phải được thi hành trước Đại hội Đảng lần thứ 9 sẽ họp vào cuối quý 1 năm 2001.

Đại hội đảng cứ 5 năm họp một lần là biến cố chủ chốt trong bối cảnh chính trị Việt Nam, để quyết định đường hướng chính trị kinh tế trong thời gian 5 năm sau đó.
Cuộc họp toàn ban Chấp hành Trung ương, không cho báo chí ngoại quốc chứng kiến, cũng đã quyết định việc tăng lương cho những nhân viên bàn giấy không bị mất việc, để họ có đồng lương phù hợp với giá sinh hoạt.
Theo chế độ độc đảng ở Việt Nam, chính phủ phụ trách quản lý đất nước hàng ngày, nhưng các đảng viên nắm giữ những chức vụ then chốt và mọi quyết định lớn đều phải được sự chấp thuận của bộ Chính trị hay ban Chấp hành Trung ương đảng.
Tất cả các ủy viên bộ Chính trị đều nằm trong ban Chấp hành Trung ương. Ban này cứ khoảng 6 tháng họp một lần. Quyền lực tối hậu nằm trong tay bộ Chính trị.
Các nhà ngoại giao nói Hà Nội cần phải loan báo mau lẹ những thành phần nào trong chính quyền bị ảnh hưởng vì việc thu gọn tổ chức, để ngăn ngừa bộ máy tin đồn chạy quá độ trong nước.
Những lời đồn đoán về sự thay đổi trong những chức vụ then chốt của đảng và nhà nước đã được tung ra từ năm ngoái, mặc dù bản tuyên bố của ban Chấp hành Trung ương không nói gì đến việc này.
Các nhà ngoại giao tin rằng Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ rời khỏi chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Trung ương và chục này sẽ được trao cho Lê Đức Thụy. Thụy hiện là Phó Thống đốc thường trực.
Dũng đã được cử làm Thống đốc hồi tháng 5 năm ngoái, nhưng các quan chức chế độ vẫn nói đây chỉ là tạm thời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.