Hôm nay,  

25 Năm Ngày Cs Đánh Ban Mê Thuột

08/03/200000:00:00(Xem: 4397)
HANOI (KL) - Các dân tộc Tây Nguyên đã chuẩn bị một cỗ voi và làm thịt một con trâu để kỷ niệm 25 năm quân đội cộng sản Bắc Việt đánh vào Tây Nguyên, theo tin của Reuters.
Đây là lễ hội đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Daklac, một tỉnh nằm ngay trung tâm cao nguyên của VN. Tỉnh Daklac là tỉnh đã được kinh tế gia trong chế độ Ngô Đình Diệm cho phát triển những trại trồng cây cà phê. Nhờ cà-phê phát triển và nổi tiếng có hạng trên thế giới, tỉnh Daklac đã mang về một số ngoại tệ cho VN hiện nay. Lễ hội hình như là để tưởng nhớ lại trận đánh đẫm máu tại Tây Nguyên, một trận đánh cách đây 20 năm về trước.
Theo kế hoạch của miền Nam VN ngày xưa, miền Nam được chia làm ba khu: Khu cao nguyên miền Trung là khu cung cấp nguyên liệu cho kỹ nghệ. Khu miền Đông như vùng Biên Hòa và Thủ Đức là khu kỹ nghệ, khu này là khu chế xuất dùng các nguyên liệu nội địa và thu hút nhân công từ miền đồng bằng của sông Cửu Long. Khu miền Tây hay đồng bằng sông Cửu Long, nông nghiệp và ngư nghiệp sẽ được công nghiệp hóa và số nông dân thặng dư sẽ được chuyển sang làm công nhân cho khu kỹ nghệ tại miền Đông.
Khi nói tới Daklac, người VN liên tưởng tới Ban Mê Thuột. Ngày 10 tháng ba 1975, quân Bắc Việt cộng sản đã mở trận tấn công vào ngay trung tâm thành phố Ban Mê Thuột bằng chiến xa và đám quân còn trẻ tuổi góp nhặt từ các làng quê của miền Trung dọc đường tiến công từ Bắc vào Nam, sau khi chính phủ Hoa kỳ công bố không hỗ trợ miền Nam VN.
Lấy được Ban Mê Thuột, quân đội Bắc Việt phải lận đận mất 50 ngày đánh nhau suốt dọc quốc lộ, đối chọi với lính tinh nhuệ của VNCH. Lính VNCH có dư tinh thần chiến đấu nhưng thiếu sự ủng hộ của Mỹ như ủng hộ Đài Loan hiện nay. Quân cộng sản Bắc Việt đã phải vượt 350 km cho đến ngày 30/4, chiến xa của quân đội Bắc Việt ủi sập chiếc cổng sắt để xông vào dinh độc lập không người giữ sau khi tuớng Dương Văn Minh đã ra lệnh buông súng và mời các vị của Mặt Trận Giải Phóng miền Nam vào để tiếp thu Saigon.

Sau ngày 30/4, dân chúng Saigon được đọc cuốn “Chiến thắng mùa Xuân” của tướng Văn Tiến Dũng, một chàng thợ may ra đi theo VM sau khi cãi nhau với đồng nghiệp, lỡ tay đã ném chiếc kéo, làm bể tủ kiếng của ông chủ tiệm may tại hàng Ngang Hà-nội và bỏ trốn. Dầu sao đi nữa, chàng Văn Tiến Dũng cũng đã nghĩ ông chủ tiệm may là một anh mắt toét, đít thâm (1) mang đầu óc tư bản để bóc lột người thợ.
Ngày 6/3 tưng bừng mở hội, những hình ảnh chiến tranh ngày xưa hình như đang lui dần vào bóng tối.
Một cán bộ địa phương trên điện thoại đã nói : “Dân địa phương rất là hồ hởi, phấn khởi về ngày lễ kỷ niệm, nhất là khi nghe có đốt pháo bông. Chúng tôi chưa bao giờ được nhìn thấy pháo bông.”
Trong lễ hội, ngày thứ sáu dân tộc miền cao nguyên sẽ tổ chức nhẩy múa và ca hát song hành với việc diễn hành và đốt pháo bông.
Khoảng tháng tới, cũng những hoạt động này sẽ được tổ chức toàn nước VN, một nước có một cuộc chiến tranh chấn động thế giới, một nước có cả ngàn năm bị Trung quốc đố hộ và trăm năm dưới ách nô lệ của Tây, một nước có cả 10 ngàn ngày chiến tranh làm dân chúng tận cùng nghèo khổ và nay đang bấp bênh làm lại từ đầu theo nền kinh tế mà CSVN gọi là kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Còn báo Le Monde của Pháp cho rằng CSVN sợ dùng từ Chuyển thể (Transition), nên cố bám lấy từ xã hội chủ nghĩa vì sợ dân chúng VN vùng dậy như dân chúng tại các nước ở Đông Âu.
Kỷ niệm 25 năm chiến thắng để thống nhất, cũng như khêu gợi lại sự đau khổ của dân chúng trong thành phố Huế và đánh dấu 35 năm sau khi quân đội Mỹ đổ bộ vào bờ biển Đà Nẵng vào ngàu 29/3
Đảng cầm quyền như CSVN đang mang hy vọng kỷ niệm này sẽ mang lại lòng nhiệt tình yêu nước của giới trẻ và làm các bô lão sẽ vơi dần nỗi buồn về những đưa con đã ra đi và không có ngày trở lại.
Cuộc chiến tranh đã khắc sâu vào tâm khảm dân chúng của hai miền Nam và Bắc. Khoảng nửa triệu quân Hoa kỳ, chưa kể quân của các đồng minh như Úc và Nam Hàn, đã tham dự vào trận chiến tranh VN nổi tiếng thế giới. Riêng miền Nam VN đã hy sinh trong cuộc chiến này trên ba triệu người vừa dân và vừa lính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.