Hôm nay,  

Điều Cần Biết Về Thuế Vụ Nếu Bạn Không Phải Thường Trú

15/04/200300:00:00(Xem: 2657)
Ở Hoa Kỳ, hầu hết mọi người đều có số an sinh xã hội (SSN). Nếu bạn đang sống ở Hoa Kỳ nhưng lại không phải là công dân hay thường trú dân ở đây, bạn không được cấp số SSN này; bạn sẽ phải dùng một số gọi là số chứng nhận cá nhân có đóng thuế (Individual Taxpayer Identification Number - ITIN). Cả hai loại, SSN và ITIN thường được dùng để khai tất cả các bản tường trình, các loại hồ sơ thuế, và các loại giấy tờ liên quan đến thuế.
Trường hợp nào cần phải có ITIN"
§ Nếu bạn là người nước ngoài sinh sống ở Hoa Kỳ; bạn được yêu cầu nộp hồ sơ thuế.
§ Bạn không phải là thường trú dân Hoa Kỳ, nhưng vợ/chồng bạn là công dân hoặc thường trú dân của Hoa Kỳ, và bạn chọn khai chung hồ sơ thuế với vợ hay chồng mình.
§ Một người khác nộp hồ sơ thuế và khai bạn là người sống phụ thuộc vào họ.
§ Bất cứ người nào là kiều dân nước ngoài cư trú ở Hoa Kỳ khai và nộp hồ sơ thuế, điều chỉnh hồ sơ thuế hoặc khai thuế để nhận tiền thuế lấy lại.
Số ITIN được cấp chỉ nhằm mục đích khai thuế. Số này không được dùng để thay thế số an sinh xã hội và cũng không dùng để nhận lợi tức từ quỹ an sinh xã hội. ITIN hoàn toàn không liên quan gì đến tình trạng cư trú của bạn hay chứng minh bạn có quyền làm việc ở Hoa Kỳ.
Để có số ITIN, bạn phải nộp mẫu đơn W-7. Bạn phải trình giấy tờ tùy thân chung với mẫu đơn W-7 đã điền đầy đủ. Các giấy tờ tùy thân của bạn cần phải nêu rõ các đặc điểm nhân dạng và tình trạng ngoại kiều của bạn. Một trong những giấy tờ này phải có hình của bạn mới chụp. Nếu bạn có loại giấy tờ bao gồm cả hai yêu cầu này, chẳng hạn giấy thông hành, bạn không cần thêm các loại giấy tờ khác.
Nếu ITIN dùng cho người sống phụ thuộc vào người khác, giấy tờ dùng để xin ITIN cho người này phải cho thấy họ đang sinh sống ở Hoa Kỳ, Canada hay Mexico. Nếu người sống phụ thuộc vào người khác là trẻ em, cần phải có giấy tờ chứng minh được quan hệ của đứa trẻ với người khai đứa trẻ là người sống phụ thuộc trên hồ sơ thuế của họ. Ví dụ: giấy khai sinh hay giấy chứng nhận quyền được nhận đứa trẻ là con nuôi.
Các loại giấy tờ dùng để nộp hồ sơ xin số ITIN bao gồm: chiếu khán thông hành (passport), thẻ đăng ký bầu cử ở nước ngoài hay thẻ quân nhân; giấy chứng nhận kết hôn, khai sinh hay rửa tội ở Nhà Thờ; hoặc các giấy tờ chứng nhận tình trạng cư trú. Tất cả các giấy tờ dùng để xin số ITIN phải là bản chính hay bản sao có thị thực sao y bản chính.

Bạn có thể nộp đơn xin ITIN bằng thư hay đến ngay văn phòng của IRS ở Hoa Kỳ. Nếu bạn trực tiếp đến văn phòng của IRS để nộp đơn, các giấy tờ tùy thân của bạn sẽ được xem xét và trả lại cho bạn ngay. Ngoài ra, trên ấn bản 1915 - Tìm Hiểu Về ITIN (Publication 1915 - Understanding Your IRS Individual Taxpayer Identification Number) có liệt kê danh sách các văn phòng làm việc của IRS ở nước ngoài. Bạn có thể nộp mẫu đơn W-7 để xin ITIN ở đây. Nếu bạn nộp đơn bằng thư qua đường bưu điện, hãy dùng địa chỉ ghi trên sách hướng dẫn sử dụng mẫu đơn W-7 và ấn bản 1915. Sau khi xem xét hồ sơ của bạn, IRS sẽ gởi trả lại bạn các giấy tờ đính kèm theo đơn. Nếu trong vòng 30 ngày bạn chưa nhận lại các giấy tờ bản chính bạn kèm theo đơn, bạn có thể gọi số 800-829-1040 (trên lãng thổ Hoa Kỳ), hay số 215-516-4846 (ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ), để biết về tình trạng số giấy tờ này. Từ ngày nhận được đơn đến khi IRS gởi thơ trả lời cho bạn về ITIN sẽ khoảng từ 4 đến 6 tuần.
Thường trú dân của Hoa Kỳ và cả những người cư ngụ ở Hoa Kỳ nhưng không phải là thường trú dân nên sử dụng mẫu đơn W-7 mới để xin số ITIN. Mẫu đơn này được sử dụng từ ngày 15 tháng 4 năm 2003.
Mẫu đơn mới yêu cầu người làm đơn cung cấp thêm một số các thông tin. Mẫu đơn được phát hành bằng tiếng Anh và tiếng Spanish trên mạng thông tin của IRS. Mẫu đơn bằng tiếng Anh có thể được in ra từ mạng thông tin tại địa chỉ www.irs.gov/pub/irs-pdf/fw7.pdf, còn mẫu đơn tiếng Spanish W-7(SP) ở địa chỉ www.irs.gov/pub/irs-pdf/fw7sp.pdf. Bạn cũng có thể gọi số điện thoại miễn phí tại số 1-800-829-3676 để yêu cầu gởi mẫu đơn này đến nhà.
Để bảo đảm đơn xin được chấp thuận đúng thời hạn, người nộp đơn xin số ITIN nên sử dụng mẫu đơn mới. Nếu bạn sử dụng mẫu đơn cũ sau ngày 15 tháng 4 năm nay, đơn của bạn sẽ bị gởi trả lại.
Cùng với đơn, bạn nên kèm theo các giấy tờ tùy thân khác chứng minh tình trạng ngoại kiều của bạn. Người nộp đơn có thể hồ sơ qua đường bưu điện đến Sở Thuế Vụ tại địa chỉ : INTERNAL REVENUE SERVICE, Philadelphia Service Center, ITIN Unit, P.O. Box 447, Bensalem, PA 19020; hoặc nộp đơn tại văn phòng IRS địa phương.
Sở Thuế Vụ sẽ cung cấp số ITIN gồm 9 con số cho những người không có số an sinh xã hội và cần loại giấy tờ này cho những mục đích kể trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.