Hôm nay,  

Thuế Thu Nhập Của Hoa Kỳ Là Hệ Thống Thuế Đóng Dần

27/07/200200:00:00(Xem: 2963)
Thuế thu nhập đóng cho chính phủ liên bang là loại thuế người dân có thể đóng dần dần. Điều này có nghĩa là người dân có thể đóng thuế theo từng kỳ dựa trên số tiền kiếm được hay nhận từ người khác trong cả năm.
Có hai cách để đóng dần thuế (pay-as-you-go).
1. Thuế tạm thu hay thuế treo (withholding): Nếu bạn là nhân viên công sở hay xí nghiệp doanh thương, chủ cơ quan có thể giữ lại số thuế phải đóng trên thu nhập bạn kiếm được trên mỗi kỳ lương. Thuế cũng có thể được giữ lại từ các nguồn thu nhập khác như tiền hưu trí, tiền hoa hồng, tiền thưởng cuối năm, tiền thắng do chơi cờ bạc. Trong từng trường hợp, tiền thuế tạm thu sẽ đóng cho Sở Thuế Vụ (IRS) theo tên của bạn.
2. Thuế phỏng định (estimated tax): Nếu bạn không đóng loại thuế tạm thu kể trên, hoặc bạn không đóng đủ số thuế tạm thu, bạn có thể phải đóng loại thuế phỏng định. Những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thường phải đóng loại thuế này, nhưng bạn cũng có thể phải đóng loại thuế này nếu bạn có nguồn thu nhập từ tiền lãi cổ phần (dividends), lãi tiết kiệm (interest), lợi tức do mua bán bất động sản (capital gains) hay do cho thuê mướn nhà cửa tài vật (rent), hoặc thu nhập từ bản quyền hay nhuận bút (royalties).
Nếu bạn hay vợ hoặc chồng mình lãnh lương do làm việc, bạn có thể không phải đóng loại thuế phỏng định này bằng cách yêu cầu chủ nhân của mình hay của vợ mình giữ thêm thuế từ lương. Bạn sẽ phải điền mẫu đơn W-4, khai miễn giảm ít đi, rồi nộp đơn lại cho chủ cơ sở/xí nghiệp.

Nếu bạn nhận lương hưu hay trợ cấp hàng năm, bạn có thể yêu cầu cơ quan chi trả lương hưu/trợ cấp giữ lại số tiền mà bạn muốn trừ vào thuế cũng bằng cách điền mẫu đơn W-4P hay mẫu đơn tương tự do cơ quan ấy cung cấp.
Nếu số tiền thuế tạm thu vẫn chưa đủ để chi trả số thuế bạn phải đóng, bạn có thể sử dụng mẫu đơn 1040-ES để ước lượng số thuế phỏng định. Mức thuế phỏng đoán cho cả năm sẽ được chia làm bốn kỳ. Bảng liệt kê kỳ và ngày đáo hạn cho các chi trả phỏng định này như sau:
Kỳ hạn => Ngày đáo hạn
01/01 - 31/03 => 15/04
01/04 - 31/05 => 15/06
01/06 - 31/08 => 15/09
01/09 - 31/12 => 15/01 năm sau
(Trường hợp ngày đáo hạn cho chi trả thuế phỏng định rơi vào ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ, ngày đáo hạn chính thức sẽ là ngày làm việc kế tiếp.)
Nếu bạn không đóng đủ thuế hoặc qua đóng tạm thu hay qua đóng phỏng chừng, bạn sẽ phải đóng phạt vì chưa đóng đủ thuế tạm thu.
Để biết thêm các chi tiết về vấn đề này xin tham khảo thêm ấn bản 505 của Sở Thuế Vụ - Tạm Thu Thuế và Thuế Phỏng Định (Tax Withholding and Estimated Tax) và mẫu đơn 1040-ES - Thuế Phỏng Định Dành Cho Cá Nhân (Estimated Tax for Individuals). Các tài liệu này cũng có sẵn trên mạng thông tin Sở Thuế Vụ, điạ chỉ www.irs.gov hoặc được gởi đến nhà bạn qua gọi số 1-800-829-1040.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.