Hôm nay,  

Các Nhà Thờ Dâng Kính Ðức Mẹ Tại Roma

06/09/200300:00:00(Xem: 4526)
PHOTO: Nhà thờ Thánh Nữ Cecillia Trastevere (S. Cecillia in Trastervere)

Nguyễn Ngọc Cường
(Loạt bài Hành Hương mỗi thứ bảy)
Nhà Thờ Ðức Bà Trastevers (S. Maria in Trastevere).
Bạn đi hết Via Garibaldi rẽ phải vào Via Della Acala đi thẳng đến Via Della Paglia rẽ phải đến Plazza S. Maria in Trastevere.
Bên trái nhà thờ là dinh Callisto Torriani xây hồi thế kỷ XVIII giữa công trường là phông ten xây năm 1964 theo mẫu của C. Fontana.
Nhà thờ Ðức Bà Trastevere, do Ðức Giáo Hoàng Callist cho xây đầu thế kỷ III là nhà thờ đầu tiên mở cửa cho việc phụng sự đồng thời cũng là nhà thờ dâng kính Ðức mẹ cổ nhất Roma. Năm 1140 Ðức giáo hoàng Innocente I cho xây lại. Tháp chuông kiểu Roma. Mặt tiền có bức khảm đá màu "Ðức mẹ và Chúa Giêsu hài đồng" thuộc thế kỷ XII-XIII. Chung quanh có hình 8 trinh nữ cầm đèn sáng và 2 trinh nữ cầm đèn tắt. Hành lang tiền đường do Carlo Fontana xây lại năm 1702, trưng bày các bia mộ và quan tài đá lấy từ hang toại đạo.
Bên trong 22 cây cột chia nhà thờ thành ba gian dọc. Các cột này được lấy từ nhiều đền đài ngoại giáo khác nhau. Nền nhà thờ trang trí theo kiểu Cosma, trần bằng gỗ chạm trổ năm 1617 theo mẫu vẽ của Doemnichino, bên phải gần cửa chính, bình đựng bánh thánh của Mino del reame trên tường các họa sĩ trường phái Roma thế kỷ XIX vẽ, trong gian trái mộ Ðức giáo hoàng Innocente I (1869).
Gian cung thánh có hàng rào bằng cẩm thạch. Tán bàn thờ do Vespignani làm, bên phải có ghi dấu chỗ tường truyền "Dầu ôliu chảy ra suốt một ngày tràn cho tới bờ sông Tevere trong năm Chúa Giêsu sinh ra." Khải hoàn môn khảm đá màu có hình thánh giá với các chữ alpha và Omega (là hai chữ đầu và cuối mẫu tự Hylạp ám chỉ Chúa Kitô là đầu và cuối lịch sử thế giới vũ trụ và lịch sử loài người) hai bên là 7 chân đèn, các huy hiệu của 4 thánh nữ và các ngôn sứ Idaiava Giêremia với con chim trong lồng, một hình ảnh biểu tượng dễ thương rất hiếm thấy, ám chỉ màu nhiệm nhập thể (Christus Dominus Captus est in peccatis notris), Chúa Giêsu bị giam cầm trong tội lỗi của chúng ta.
Trên vòm cung thánh bức khảm đá màu rất đẹp năm 1140 diễn tả Chúa Giesu Kitô và Ðức Mẹ ngồi trên ngai, bên phải là các thánh Phêrô, Cornelio, Giulio và Calupôdiô, bên trái có các thánh Callistô, Lautenzô và đức giáo hoàng Innocente II cầm mô hình nhà thờ trong tay. Bên trên là tay Thiên Chúa Cha cầm triều thiên và hoa tự của Hoàng đế Costantinô, thấp hơn là 6 bức khảm đá màu khác tả lại cuộc đời Ðức Mẹ do Pietro Cavallini làm thế kỷ XIII, từ trái sang phải "Ðức mẹ sinh ra-truyền tin-Chúa giáng sinh-Chúa tỏ mình-dâng chúa trong đền thánh- đức mẹ ngủ (qua đời)." Ngoài ra trong vòng cung thánh còn có hình 13 con Chiên. Ðức mẹ, Chúa hài đồng, hai thánh Phêrô Phaolô và người dâng kính bức khảm đá màu là ông Bertoldo Stefaneschi (1290).


Bên cung thánh, đài kỷ niệm Armelini nhà nguyện cuối gian dọc bên phải có các hình vẽ theo mẫu của Domenichino (hình đứa bé ném hoa ở một góc bên trên bàn thờ do chính Domenichino vẽ).
Bên cung thánh nhà tạm kiểu gôtích rất đẹp và đài kỷ niệm các hồng y Phipiper d'alancon và Pietro Stefaneschi nhà nguyện cuối gian trái có hình Ðức bà thương xót thuộc thời Trung cổ.
Trong tiền phòng nhà mặc áo có các bức khảm đá màu cổ với hình chim chóc và cánh câu cá vv…
Nhà thờ Thánh Nữ Cecillia Trastevere (S. Cecillia in Trastervere)
Nhà thờ được xây vào thế kỷ thứ V trên nhà Thánh Valerio chồng Thánh nữ Cecillia. Thánh nữ thuộc gia đình quý tộc, tử đạo dưới thời hoàng đế Marco Aurelio. Thánh nữ bổn mạng âm nhạc và giới nghệ sĩ.
Vào thế kỷ IX Ðức giáo hoàng Pasquate I cho xây lại. Sau đó nhà thờ được sửa sang trong các thế kỷ XVI, XVIII và XIX, mặt tiền còn giữ nguyên được hành lang trang hoàng cột các bức khảm đá màu thuộc thế kỷ XII tháp chuông được xây năm 1113.
Bên trong chia làm ba gian dọc. Bên trái cửa vào đài kỷ niệm Ðức hồng Y Nicola Forteguerri do Mino da Fiesole tạc năm 1473. nhà nguyện thứ I bên gian phải có cây Thánh giá thuộc thế kỷ XVV nơi thánh nữ bị đẩy vào phòng hơi ngạt, nhưng đã không chết ngạt (còn dấu tích các ống dẫn hơi nóng). Tranh trên bàn thờ, thánh nữ bị chặt đầu do trường phái Guillo Romano vẽ. Nhà nguyện thứ hai có các bức vẽ của trường phái Punturiccho thánh nữ bị chặt đầu. Thánh Sebastiano Ðức mẹ và Chúa Hài đồng (Mino da Fiesole)
Bên trên gian phải các bức vẽ: Tìm thấy xác Thánh nữ. Thánh Cecellia hiện ra với Ðức Giáo Hoàng Pasquate I thuộc thế kỷ XII-XIII.
Trong cung thánh nhà tạm rất đẹp do Arnolfo di cambio tạc năm 1283. Dưới bàn thờ là bức tượng Thánh nữ do Stefano Maderna tạc. Yù theo hình thù thánh nữ nằm trong quan tài, được tìm thấy và mở ra năm 1599. Trên vòm cung thánh bức khảm đá màu thuộc thế kỷ IX diễn tả Chúa Kitô giơ tay ban phép lành, bên phải là các thánh Phêrô, Valerio và Cecillia bên trái các thánh Phaolô, Agatha, Pasquate (có vòng hào quang vuông vì lúc đó Ðức giáo hoàng còn sống). Phía dưới là đoàn chiên biểu tượng cho giáo hội.
Trong nhà nguyện dưới hầm nhà thờ trang hoàng theo kiểu Bizarin có các bức khảm đá màu. Ðằng sau cửa sắt là quan tài đá của Thánh nữ Cecillia, thánh Valeriô, Thánh Tiburco, Thánh Massimo và của các giáo hoàng Lucio và Urbano. Tượng thánh Cecillia của Aurelli. Bên dưới nhà nguyện là các dấu tích của căn nhà cổ, có nền nhà tắm, nhà kho và điện thờ với các cột thuộc thế kỷ II. Hình nữ thần Minerva và các bản khắc trên đá.
Nhà thờ Thánh Francesco A Ripa (S. Francesco A Ripa).
Ra khỏi nhà thờ thánh nữ Cecillia bạn theo Via Anicia dẫn đến Piazzas. S. Francessco d'assisi nơi có nhà thờ thánh Francesco a Riga. Nhà thờ được M.da Rossi xây lại năm 1682. Bên trong ở nhà nguyện cuối cùng phía trái có tượng B. Lud, Albertoni do Bernini tạc năm 1674 và một bức tranh của Baccicia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.