Hôm nay,  

Các Siêu Cường Trách Nhiệmvề Thảm Hoạ 40 Năm Ơû Vn-cambốt

11/08/200200:00:00(Xem: 3567)
Lý thuyết gia kinh tế của Mỹ, Jeffrey Sachs, giáo sư Kinh tế học Đại học Harvard kiêm Viện trưởng Earth Institute của Viện Đại học Columbia, trong một cuộc hội luận hai ngày, qui tụ 400 viên chức chánh quyền, nhà ngoại giao các nước tại Nam vang, mạnh mẽ chỉ trích các nước giàu mà không chịu giúp cho nước nghèo.
Oâng cho biết bây giờ thế giơi đã khấm khá hơn. Chỉ cần dân các nước giàu bỏ ra 2 cents trong 10 đô la kiếm được để giúp cho dân các nước nghèo, thì sẽ không thấy cảnh khổ như ở Miên hiện tại. Còn giàu như Mỹ nếu bỏ ra 1 cent trong 100 đô la kiếm được, thì có thể giúp chận đứng được bịnh tật tại các nước nghèo.
Quan điểm này GS Sachs cũng đã từng nêu lên khi cố vấn cho các chánh quyền các nước khắp năm châu cũng như riêng cho Ô. Tổng Thơ ký Liên Hiệp Quốc Kofi Anan.

Theo Giáo sư Sachs, những siêu cường kinh tế thế giới có phần trách nhiệm đối với những thảm kịch đã xảy ra ở Đông Nam Á 40 năm vừa qua, trong đó có nạn chiến tranh ở VN và nạn diệt chủng ở Miên trong thập niên 1970'. Một trong những vấn đề gay gắt và bức bách nhứt đòi hỏi các nước giàu phải giúp đối phó là bịnh Liệt kháng AIDS do vi khuẩn HIV gây nên.
Trở lại Miên, GS Sachs cho biết nhà cầm quyền xứ này chỉ thu được bổ đồng 30 đô la thuế từ mỗi người Miên, dân số gồm 12 triệu. Số thuế đó không đủ chi cho nhu cầu y tế, giáo dục, và duy trì hạ tầng cơ sở Miên. Oâng nhấn mạnh cách duy nhứt để bồi đắp sự thiếu thốn đó chỉ là ngoại viện. Hiện nay 50% kinh phí của nhà cầm quyền Miên là do nước ngoài giúp đỡ. Tháng rồi, các nước hứa sẽ giúp cho Miên 635 triệu đô la để dùng cho tài khoá năm tới, tăng hơn năm trước 13%.
Xong hội luận, GS Sachs đi thăm Đế Thiên, Đế thích và bay đi Thái Lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.